A Mục tiêu: + Học sinh nắm vững điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, và trùng nhau
+biết vận dụng để chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau và biết tìm các giá trị tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng la 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
B Chuẩn bị :
GV: +bảng phụ kẻ ô vuông, bài tập, thước, phấn màu
HS: +Thước, bảng phụ nhóm ,
C Tiến trình dạy_học:
Hoạt động1:(7') kiể tra bài cũ
-gọi hs lên bảng: vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ y=2x ; y=2x+3 và nêu nhận xét về vị trí của 2 đt này
-gv đặt vấn đề: trên cùng mặt phẳng toạ độ 2đt có những vị trí tương đói nào?
Với 2 đt y=ax+b (d) và y=a'x +b'(d') khi nào song 2, cắt nhau;trùng nhau?
Hoạt động 2:(10') I. hai đường thẳng song song
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 25 : Đường thẳng song song -Đường thẳng cắt nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 25 đường thẳng song song -đường thẳng cắt nhau
A Mục tiêu: + Học sinh nắm vững điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, và trùng nhau
+biết vận dụng để chỉ ra các cặp đường thẳng song song, cắt nhau và biết tìm các giá trị tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng la 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau.
B Chuẩn bị :
GV: +bảng phụ kẻ ô vuông, bài tập, thước, phấn màu
HS: +Thước, bảng phụ nhóm ,
C Tiến trình dạy_học:
Hoạt động1:(7') kiể tra bài cũ
-gọi hs lên bảng: vẽ trên cùng mặt phẳng toạ độ y=2x ; y=2x+3 và nêu nhận xét về vị trí của 2 đt này
-gv đặt vấn đề: trên cùng mặt phẳng toạ độ 2đt có những vị trí tương đói nào?
Với 2 đt y=ax+b (d) và y=a'x +b'(d') khi nào song 2, cắt nhau;trùng nhau?
Hoạt động 2:(10') I. hai đường thẳng song song
hoạt động của thầy và trò
ghi bảng
- hs làm bài ?1a
-gọi 1hs vẽ tiếp đt y=2x-2 trên cùng mf toạ độ với 2đt y=2x; y=2x+3
-có nhận xét gì? vì sao các đt song song với nhau?
khi nào 2đt d và d' song song ; trùng nhau?
-tìm trong ví dụ các cặp đt song song và trung nhau ,giải thích vì sao?
-có nhận xét gì về đt y=1,5x+2 với các đt còn lại?
I.hai đường thẳng song song
1
-2
0
x
y
y= 2x+3
y= 2x
y= 2x-2
1, giải bài ?1
1a
1b nhận xét: đt y=2x+3 và đt y=2x-2 cùng song song với đt y=2x ,chúng cắt oy tại 2 điểm khác nhau )0;3)và (0;-2)nên chúng song song với nhau
2. Tổng quát:
2 đt y=ax+b (d) và y=a'x +b'(d') (a,a')có
(d)//(d')a=a'; b b'
(d) ºd') a=a'; b=b'
3. Ví dụ:cho các đt
y=0,5x+2 (1)
y=1,5x+2 (2)
y=0,5x-1 (3)
y=2+0,5x (4)
có đt(1)//đt(3) và đt(1) º đt(4)
Hoạt động2: (8') II .hai đường thẳng cắt nhau
gv đưa bài ?2 lên bảng phụ, hs đọc đề bài
giải thích vì sao đt y=0,5x+2 và đt y=1,5x+2cắt nhau? đty=1,5x+2 căt đt nào nưã ?
-gv đưa hình vẽ minh hoạ
y= 1,5x+ 2
y= 0,5x- 1
y= 0,5x+ 2
2
2
-4
0
x
y
- hs đọc kết luận sgk
- có nhaanj xét gì về 2đt y=0,5x+2 và đt y=1,5x=2
II .hai đường thẳng cắt nhau
giải bài ?2:(sgk)
các cặp đt cắt nhau:
-đt y=1,5x+2 cắt đt y= 0,5x+2
--đt y=1,5x+2 cắt đt==0,5x-1
2, Tổng quát:
đt(d)cắt đt (d') aa'
chú ý:khi aa' ;b=b' thì 2đt có cùng tung độ gốc nên chúng cắt nhau tại 1điểm trên trục Oy có toạ độ (0;b)
Hoạt động 3: (10') III bài toán áp dụng
-gv đưa đề bài lên bảng phụ ,hs đọc đề bài
-xác định a;b;a';b'
-tìm m để hsố là HSBN?
-hoạt động nhóm : T1,2 câu a
T3,4 câu b
-gọi đại diện lên trình bầy
-gv chốt khi nào 2đt song song , cắt nhau , trùng nhau? Và hướng dẫn cách trình bầy cho hs
-hs làm vào vở
gọi 1hs đọc đề bài 20(sgk54)
-hs làm vào vở ,gọi 2hs trình bầy trên bảng
III bài toán áp dụng
1. bài toán: cho 2 hs bậc nhất
y=2mx+3 (1) và y=(m+1)x+2 (2)
a,2đt cắt nhaum0; -1; 1.
b,2đt song song m=1
2, bài 20(sgk54)
*các cặp đt //:
đty=1,5x+2 và đty=1,5x-1
đt y=x+3 và đty=x-3
đt y=0,5x+2 và đt y=0,5x-3
* các cặp đt cắt nhau|
đt y=1,5x+2 và đt y=x+2
đt y=1,5x+2 và đt y=0,5x-3
đt y=1,5x-1 và đt y=x-3
HDVN(2') - học thuộc ,nắm vững đ/k 2đt song song ,cắt nhau ,trùng nhau
- bài tập 21,22,23,24 (sgk54,55)
File đính kèm:
- T25- ds9.doc