Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 27 : Hệ số góc của đường thẳng y= ax+b (a khác 0)

A Mục tiêu:

 + Học sinh nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y= ax+b với trục

 Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y= ax+b

 + Học sinh biết tính góc hợp bởi đường thẳng y= ax+b và trục Ox , a= tg

(a>0).

B Chuẩn bị :

 GV: +bảng phụ kẻ sẵn ô vuông để vẽ đường thẳng

 +bảng phụ kẻ sẵn hình 10, 11

 + Máy tính bỏ túi

 HS: +bảng phụ nhóm , bút dạ, máy tính bỏ túi

 +ôn tập cách vẽ đường thẳng y= ax+b

C Tiến trình dạy- học:

Hoạt động 1: 1h/s lên bảng vẽ đt y=0,5x+2 và 0,5x-1 trên cùng mặt phẳng toạ độ? nhận xét vị trí 2đt; h/s dưới vẽ và nhận xét

Hoạt động2:(20') I Khái niệm hệ số góc của đt y=ax+b(a0)

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 27 : Hệ số góc của đường thẳng y= ax+b (a khác 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 27: Hệ số góc của đường thẳng y= ax+b (aạ0) A Mục tiêu: + Học sinh nắm vững khái niệm góc tạo bởi đường thẳng y= ax+b với trục Ox, khái niệm hệ số góc của đường thẳng y= ax+b + Học sinh biết tính góc a hợp bởi đường thẳng y= ax+b và trục Ox , a= tga (a>0). B Chuẩn bị : GV: +bảng phụ kẻ sẵn ô vuông để vẽ đường thẳng +bảng phụ kẻ sẵn hình 10, 11 + Máy tính bỏ túi HS: +bảng phụ nhóm , bút dạ, máy tính bỏ túi +ôn tập cách vẽ đường thẳng y= ax+b C Tiến trình dạy- học: Hoạt động 1: 1h/s lên bảng vẽ đt y=0,5x+2 và 0,5x-1 trên cùng mặt phẳng toạ độ? nhận xét vị trí 2đt; h/s dưới vẽ và nhận xét Hoạt động2:(20') I Khái niệm hệ số góc của đt y=ax+b(a0) hoạt động của thầy và trò ghi bảng gv đưa ra bảng phụ H10 y= ax +b 0 x y gv đặt vấn đề : gọi giao điểm của đt y=ax+b với trục Ox là A thì đt này tạo với Ox 4 góc phân biệt đỉnh A -góc nào gọi là góc tạo bởi đt y=ax+b với trục Ox? -gv đưa ra khái niệm;hs tìm góc trên hình vẽ - dựa vào đồ thị đã vẽ có nhận xét gì độ lớn góca của 2đt y=0,5x+2 ; vàđt y=0,5x-1với Ox? Giải thích vì sao? -có nhận xét gì về độ lớn của góc khi a>0 và khi a<0? -có kết luận gì? -h/s xem h.11a xác định hệ số a và so sánh các góc a1, a2, a3rút ra nhận xét gì? -h/s xem h11bso sánh b1,, b2, b3 rút ra nhân xét gì? -độ lớn của góc phụ thuộchệ số nào? I Khái niệm hệ số góc của y=ax+b(a0) 1. góc tạo bởi đt y=ax=b với tia Ox y= ax +b 0 x y là góc a=éxAT trong đó A là giao điểm của đt với ta Ox ,T là điểm thuộc đt y=ax+b 2, hệ số góc: a, các đường thẳng có cùng hệ số a thì tạo với trục Ox những góc bằng nhau (a=a'a =a') b, các đt không cùng hệ số a thì a>0 -góc tạo thành góc nhọn (00<a<900) - acàng lớn thì a càng lớn a<0 -góc tạo thành góc tù (900<a<1800) -a càng lớn thì a càng lớn ta gọi a là hệ số góc ; b là tung độ gốc chú ý:(sgk) b=0 thì y=ax ta nói a là hệ số góc của đt y=ax với truc Ox Hoạt động 3: (15') III Ví dụ - h/s đọc vd1 (sgk) - gọi 1 hs lên bảng vẽ; hs dưới lớp vẽ vào vở gv hướng dẫn tga chính là hệ số góc - hs đọc vd2 - gv yêu cầu hs hoạt động nhóm,trình bầy vào bảng phụ -gv gợi ý -tính éOAB ? - a =1800-éOAB -gọi đại diện nhóm lên trình bầy muố tính góc của đt tạo với trục Ox ta làm thế nào? III Ví dụ 1, vd1:cho h/s y=3x+2 a, vẽ đồ thị y= 3x+2 B 0 x y b, tính góc tạo bởi đt y=3x+2 với trục Ox tga = dùng máy tính đa ằ71034' A y= -3x+3 B 0 x y vd2:cho y=-3x+3 a,vẽ: b, tính góca có tg éOAB = = đéOABằ71034'đa ằ 1800-71034' =108026' kết luận tổng quát *, nếu a>0 thì tga=a,dùng máy tính thì có a *,nếu a<0 thì tgb = ,dùng máy tính thì có bđa=1800- b Câu hỏi củng cố(3') : +,hệ số nào của đt y=ax+b gọi là hệ số góc của đt với trục Ox +những đt nào có góc bằng nhau; a khác nhau thì góc thay đổi như thế nào? +cách tìm góc? HDVN(2'): - học thuộc lý thuyết - bài tập 27,28,29(sgk58,59)

File đính kèm:

  • docT27- ds9.doc