Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 29 : Ôn tập chương 2

A Mục tiêu:

 + Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn khái niệm hàm số bậc nhất y= ax +b và tính chất hàm số, thuộc điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau, và vuông góc.

 + Học sinh vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng với Ox, xác định các hàm số khi biết điều kiện.

B Chuẩn bị :

 GV:+Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập

 +Bảng vẽ đồ thị, thước, phấn màu

 HS:+Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính cá nhân.

C Tiến trình dạy- học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 29 : Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: Ôn tập chương 2 A Mục tiêu: + Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn khái niệm hàm số bậc nhất y= ax +b và tính chất hàm số, thuộc điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau, và vuông góc. + Học sinh vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng với Ox, xác định các hàm số khi biết điều kiện. B Chuẩn bị : GV:+Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập +Bảng vẽ đồ thị, thước, phấn màu HS:+Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính cá nhân. C Tiến trình dạy- học: Hoạt động 1:(13') hoạt động của thầy và trò ghi bảng G gọi h/s trả lời các câu hỏi -đn hàm số? -h/s được cho bởi những cách nào? -thế nào là h/s đồng biến , nghịch biến? -thế nào là h/s bậc nhất ?cho ví dụ. -nêu tính chất của h/s bậc nhất? -nêu k/l và cách vẽ đồ thị h/s bậc nhất? -góc tạo bởi đty=ax=b với Ox được xác định ntn? -hệ sôs nào của đt y=ax+b được gọi là hệ số góc? -đ/k để 2đt //,cắt nhau, trùng nhau? -Gv đưa lên bảng phụ bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ -gọi các h/s đọc lại I .Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản (sgk) Hoạt động 2:(30') II Luyện tập -gọi 4 h/s lên chữa bài tập32,33,34,35(sgk) -h/s dưới nhận xét,chữa h/s hoạt động nhóm 6',gọi đại diện lên trình bầy(mỗi nhóm 1 câu) gv hướng dẫn h/s làm bài 37(sgk) -cả lớp vẽ vào vở -gv đưa đồ thị vẽ sẵn lên bảng phụ -nêu cách tìm toạ độ A, B, C? gọi h/s trình bầy tại chỗ -cách tính AB, AC, BC? -cách tính a, b -g/v đưa bài giải mẫu h/s tham khảo,trình bầy vào vở 2đt có vuông góc với nhau không? AC^BC? A, Chữa bài tập 1,bài 32(sgk61) a,h/s y= (m-10) x +3 ĐB m>1 b,y=(5-k) x +1 NB k>5 2,bài 33(sgk) *đt y=2x+(3+m)và đty=3x+(5-m)cắt nhau tại một điểm trên trục tung aa' và b=b' 3+m=5-m m=1 3, bài 35:(sgk) đt y=kx +(m-2) với k0 2đt trùng nhau a=a' và b=b' k=2,5 và m=3 4, bài 34(sgk) đt y=(a-1)x+2 (a đt y=(3-a)x+1 (a 2đt // a=a' (vì đã có bb') a=2 B,giải bài tập tại lớp 1.bài 36 (sgk) đt y=(k+1)x +3 và đt y=(3-2k)x+1 a.2đt//k= b,2đt cắt nhauk c, 2đt không trùng nhauvì bb'(1) 2,bài 37(sgk) a, vẽ đt y=0,5x+2 (1) 2,5 -4 A C y= 0,5x +2 0 x y 1,2 y = 5- 2x đt y= 5-2x (2) b,tìm toạ độ A,B C A(-4;0) ; B(2,5;0); C là giao 2đt nên ta có 0,5x+2=5-2x x=1,2 và y=2,6 C(1,2 ;2,6) c,có AB=6,5(cm) kẻ CF^Ox OF=1,2; FB=1,3 AC= BC= d, aằ 26034' bằ116034' HDVN(2') : bài 38; 34,35(SBT62);ôn tập kiểm tra 15'

File đính kèm:

  • docT29- ds9.doc
Giáo án liên quan