A Mục tiêu:
+ Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn khái niệm hàm số bậc nhất y= ax +b và tính chất hàm số, thuộc điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau, và vuông góc.
+ Học sinh vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng với Ox, xác định các hàm số khi biết điều kiện.
B Chuẩn bị :
GV:+Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập
+Bảng vẽ đồ thị, thước, phấn màu
HS:+Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính cá nhân.
C Tiến trình dạy- học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 29 : Ôn tập chương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: Ôn tập chương 2
A Mục tiêu:
+ Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản của chương giúp học sinh hiểu sâu hơn khái niệm hàm số bậc nhất y= ax +b và tính chất hàm số, thuộc điều kiện để 2 đường thẳng song song, cắt nhau, trùng nhau, và vuông góc.
+ Học sinh vẽ thành thạo đồ thị hàm số bậc nhất, xác định góc của đường thẳng với Ox, xác định các hàm số khi biết điều kiện.
B Chuẩn bị :
GV:+Bảng phụ ghi câu hỏi, bài tập
+Bảng vẽ đồ thị, thước, phấn màu
HS:+Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính cá nhân.
C Tiến trình dạy- học:
Hoạt động 1:(13')
hoạt động của thầy và trò
ghi bảng
G gọi h/s trả lời các câu hỏi
-đn hàm số?
-h/s được cho bởi những cách nào?
-thế nào là h/s đồng biến , nghịch biến?
-thế nào là h/s bậc nhất ?cho ví dụ.
-nêu tính chất của h/s bậc nhất?
-nêu k/l và cách vẽ đồ thị h/s bậc nhất?
-góc tạo bởi đty=ax=b với Ox được xác định ntn?
-hệ sôs nào của đt y=ax+b được gọi là hệ số góc?
-đ/k để 2đt //,cắt nhau, trùng nhau?
-Gv đưa lên bảng phụ bảng tóm tắt các kiến thức cần nhớ
-gọi các h/s đọc lại
I .Hệ thống hoá các kiến thức cơ bản
(sgk)
Hoạt động 2:(30') II Luyện tập
-gọi 4 h/s lên chữa bài tập32,33,34,35(sgk)
-h/s dưới nhận xét,chữa
h/s hoạt động nhóm 6',gọi đại diện lên trình bầy(mỗi nhóm 1 câu)
gv hướng dẫn h/s làm bài 37(sgk)
-cả lớp vẽ vào vở
-gv đưa đồ thị vẽ sẵn lên bảng phụ
-nêu cách tìm toạ độ A, B, C? gọi h/s trình bầy tại chỗ
-cách tính AB, AC, BC?
-cách tính a, b
-g/v đưa bài giải mẫu h/s tham khảo,trình bầy vào vở
2đt có vuông góc với nhau không?
AC^BC?
A, Chữa bài tập
1,bài 32(sgk61)
a,h/s y= (m-10) x +3 ĐB m>1
b,y=(5-k) x +1 NB k>5
2,bài 33(sgk)
*đt y=2x+(3+m)và đty=3x+(5-m)cắt nhau tại một điểm trên trục tung
aa' và b=b'
3+m=5-m
m=1
3, bài 35:(sgk)
đt y=kx +(m-2) với k0
2đt trùng nhau a=a' và b=b'
k=2,5 và m=3
4, bài 34(sgk) đt y=(a-1)x+2 (a
đt y=(3-a)x+1 (a
2đt // a=a' (vì đã có bb')
a=2
B,giải bài tập tại lớp
1.bài 36 (sgk)
đt y=(k+1)x +3 và đt y=(3-2k)x+1
a.2đt//k=
b,2đt cắt nhauk
c, 2đt không trùng nhauvì bb'(1)
2,bài 37(sgk)
a, vẽ đt y=0,5x+2 (1)
2,5
-4
A
C
y= 0,5x +2
0
x
y
1,2
y = 5- 2x
đt y= 5-2x (2)
b,tìm toạ độ A,B C
A(-4;0) ; B(2,5;0);
C là giao 2đt nên ta có 0,5x+2=5-2x
x=1,2 và y=2,6 C(1,2 ;2,6)
c,có AB=6,5(cm)
kẻ CF^Ox OF=1,2; FB=1,3
AC=
BC=
d, aằ 26034' bằ116034'
HDVN(2') : bài 38; 34,35(SBT62);ôn tập kiểm tra 15'
File đính kèm:
- T29- ds9.doc