A Mục tiêu : -h/s nắm được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn , vào
trongdấu căn
-h/s các kỹ năng đưa ra, đưa vàodấu căn
-biết vận dụng vào bài tập so sánh, tính toán ,rút gọn
B chuẩn bị : G:bảng phụ ,bài tập
H: bảng CBH, bảng phụ ,bút dạ
C Tiến trình dạy -học
Hoạt động 1(5') kiểm tra bài cũ :
phát biểu qui tắc khai phương một tích ,nhân các căn thức bậc haicủa các số không âm , ápdụng tính
G: đánh giá cho điểm và đặt vấn đề vào bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án đại số 9 Trường THCS Ngô Gia Tự - Tiết 9 : Biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9 biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai
A Mục tiêu : -h/s nắm được cơ sở của việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn , vào
trongdấu căn
-h/s các kỹ năng đưa ra, đưa vàodấu căn
-biết vận dụng vào bài tập so sánh, tính toán ,rút gọn
B chuẩn bị : G:bảng phụ ,bài tập
H: bảng CBH, bảng phụ ,bút dạ
C Tiến trình dạy -học
Hoạt động 1(5') kiểm tra bài cũ :
phát biểu qui tắc khai phương một tích ,nhân các căn thức bậc haicủa các số không âm , ápdụng tính
G: đánh giá cho điểm và đặt vấn đề vào bài mới
Hoạt động 2 (15') I, đưa thừa số ra ngoài dấu căn
hoạt động của thầy và trò
ghi bảng
-h/s thực hiện bài tập ?1 và rút ra nhận xét?
_c/m dựa vào kiến thức nào đã có?
G chốt gọi là phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn
-G hướng dẫn h/s thực hiện các vdụ
trứơc khi thực hiện phép biến đổi cần làm gì?
G giớ thiệu căn đồng dạng
h/s hoạt động nhóm bài ?2
gọi h/s2 lên bảng
h/s làm vào vở bài ?3
I, đưa thừa số ra ngoài dấu căn
1, với athì
gọi là phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn
2, vdụ:
a, vdụ1 ;;
b,vdụ2 rút gọn
c, bài tập ?2
3, tổng quát
Với A³0
Với A<0
=
4, áp dụng
a,với x,y>0
b,
c, bài ?3
Hoạt động 3(15') II đưa thừa số vào trong dấu căn
Là phép ngược lại của phép đưa thừa số ra ngoài dấu căn
G hướng dẫn h/s tìm ra công thức
-h/s tự đọc vdụ 4 sgk
G chốt muốn đưa thừa số vào trong dấu căn ta làm thế nào?
h/s hoạt động nhóm bài ?4 gọi đại diện các nhóm lên bảng trình bầy
-G nhận xét
G làm thế nào để so sánh ?
II đưa thừa số vào trong dấu căn
1, tổng quát
A³0;B³0
A<0;B³0
A=
2,áp dụng
-vdụ 4
-bài?4
a,3
b, -1,2
c, abvới a
d,-2xyvới x
-vdụ 5 sgk so sánh và 3
Hoạt động 4: (8') III Luyện tập
h/s giải theo nhóm ,trình bầy vào bảng phụ
G kiểm tra từng nhóm và nhân xét cho điểm
III Luyện tập
rút gọn A=.
A=.
A=.3
Với x>y
Với x<y
A=
HDVN(2') thuộc công thức và làm bài tập 43, 44 ,45 ,47 (sgk27)
File đính kèm:
- T9- ds9.doc