Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số

A- MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần:

+ Các khái niệm về “hàm số, “biến số”; hàm số có thể cho được bằng bảng, bằng công thức.Đồ thị cuat hàm số y = f(x)là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.

+ Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R

+ Về kĩ năng, yêu cầu HS tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x; y) trên mặt phẳng toạ độ; biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax.

B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

 GV: chuẩn bị bảng phụ đã ghi trước hệ trục toạ độ Oxy để phục vụ cho ?2.; vẽ trước bảng ?3. để phục vụ cho việc dạy khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến.

 HS: Ôn lại phần hàm số ở lớp 7, mang theo máy tính bỏ túi CASIO fx-220 (hay CASIO fx – 500A, 570MS) để tính nhanh các giá trị của hàm số.

C – LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 19 Ngày soạn:11/11/2007 Ngày dạy :12/11/2007 Chương 2: HÀM SỐ BẬC NHẤT NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ A- MỤC TIÊU: Qua bài này học sinh cần: + Các khái niệm về “hàm số, “biến số”; hàm số có thể cho được bằng bảng, bằng công thức.Đồ thị cuat hàm số y = f(x)là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng toạ độ. + Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến trên R, nghịch biến trên R + Về kĩ năng, yêu cầu HS tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho trước biến số; biết biểu diễn các cặp số (x; y) trên mặt phẳng toạ độ; biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = ax. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: GV: chuẩn bị bảng phụ đã ghi trước hệ trục toạ độ Oxy để phục vụ cho ?2.; vẽ trước bảng ?3. để phục vụ cho việc dạy khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến. HS: Ôn lại phần hàm số ở lớp 7, mang theo máy tính bỏ túi CASIO fx-220 (hay CASIO fx – 500A, 570MS) để tính nhanh các giá trị của hàm số. C – LÊN LỚP: Hoạt động của thầy và trò Nội dung Hoạt động 1: KHÁI NIỆM HÀM SỐ. (18 ph) GV hỏi: + Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng thay đổi x ? + Hàm số có thể được cho bằng những cách nào? GV: nêu ví dụ 1 như sgk. + Em hiểu như thế nào về các kýhiệu: y = f(x), y = g(x) ? + Các ký hiệu f(0), f(1), f(2), f(a) nói lên điều gì? GV: chốt lại vấn đề như sgk. Ví dụ 1: a/ y là hàm số của x được cho bảng sau: x 1 2 3 4 y 6 4 2 1 b/ y là hàm số của x được cho bằng công thức: y = 2x; y = 2x + 3; y = HS: làm ?1.: Cho hàm sốy = f(x) = x+5. Tính f(0); f(1) = ? Tính f(2); f(3) = ? Tính f(-2); f(-10) = ? ?1. Giải: f(0) =.0 + 5 = 5; f(1) = .1 + 5 = 5,5 f(2) =.2 + 5 = 6; f(3) = .3 + 5 = 6,5 f(-2) = .(-2) + 5 = 4; f(-10) = .(-10) + 5 = 0 Hoạt động 2: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ. (10 ph) GV: cho 2 HS lên bảng làm ?2. HS1:a/ Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ Oxy: A(;6); B(;4); C1; 2); D(2; 1); E(3;); F(4; ). HS2:b/ Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x. GV: Thế nào là đồ thị của hàm số y = f(x)? (HS: Tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x; f(x)) trên mặt phẳng tọa độ được gọi là đồ thị của hàm số y = f(x)) GV: chốt lại như sgk. ?2. Giải: a/ Học sinh tự biểu diễn vào vở, Gvkiểm tra học sinh b/ Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x. Với x = 1 Þ y = 2 Þ A(1; 2) thuộc đồ thị hàm số y = 2x. Hoạt động 3: HÀM SỐ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN.(10 ph) HS: làm ?3. theo nhóm. GV: đưa đáp án làm sẵn trên bảng phụ để HS đối chiếu, sửa chữa. GV: Xét hàm số y = 2x + 1: Biểu thức 2x + 1 xác định với những giá trị nào của x? GV: Hãy nhận xét về tính tăng, giảm của dãy giá trị của biến số và dãy giá trị tương ứng của hàm số? GV giới thiệu: Hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên tập R. GV: Xét hàm số y = -2x + 1 tương tự. GV giới thiệu: Hàm số y = -2x + 1 nghịch biến trên tập R. GV: Đưa ra khái niệm hàm số đồng biến, hàm số nghịch biến (như sgk) ?3. Giải: x -2.5 -2 -1.5 -1 -0.5 0 0.5 1 1,5 y=2x+1 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 y= -2x+1 6 5 4 3 2 1 0 -1 -2 a/ Hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên tập R. b/ Hàm số y = -2x + 1 nghịch biến trên tập R. Một cách tổng quát: (sgk) *Củng cố – luyện tập (7 ph) + Nắm vững khái niệm hàm số, đồ thị hàm số, hàm số đồng biến, nghịch biến. + Hướng dẫn giải bài tập: 1/ trang 44 a/ Với y = f(x) = x, ta có: f(-2) = - ; f(-1) = -; f(0) = 0; f(2) = ; f(3) = 2 b/ Với y = g(x) = x + 3, ta có:g(-2) = -+3; g(-1) = -+3; g(0) = 0 + 3; g() = +3 c/Với cùng 1 giá trị của biến số x, giá trị của hàm số y = f(x) luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y = f(x) là 3 đơn vị. b/ khi x lần lượt nhận các giá trị tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm đi. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R. 4/ Bài tập về nhà: 3, 4, 5, 6, 7 (sgk) D- RÚT KINH NGHIỆM: .... .. ------------——&––----------------------

File đính kèm:

  • docT19.doc