Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 24: Luyện tập

A. MỤC TIÊU.

-Học sinh được củng cố : Đồ thị hàm số y = a.x + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

-Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = a.x + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị .

B. CHUẨN BỊ

G/V: Bảng phụ kẻ sẵn hệ toạ độ Oxy có lưới ô.

H/S: máy tính bỏ túi

C. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY VÀ HỌC

1) Kiểm tra. (3)

H. Đồ thị hàm số y = a x + b (a 0) là gì ? Nêu cách vẽ đồ thị y = a x + b (a0)

HS đứng tại chỗ trả lời GV ghi tóm tắt dạng đồ thị , cách vẽ lên bảng

2)Bài mới (38)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường THCS Nguyễn Huệ - Tiết 24: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 24 Ngày soạn:26/11/2007 Ngày giảng:28/11/2007 LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU. -Học sinh được củng cố : Đồ thị hàm số y = a.x + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. -Vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = a.x + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị . B. CHUẨN BỊ G/V: Bảng phụ kẻ sẵn hệ toạ độ Oxy có lưới ô. H/S: máy tính bỏ túi C. CÁC HOẠT ĐÔÏNG DẠY VÀ HỌC 1) Kiểm tra. (3’) H. Đồ thị hàm số y = a x + b (a 0) là gì ? Nêu cách vẽ đồ thị y = a x + b (a0) HS đứng tại chỗ trả lời GV ghi tóm tắt dạng đồ thị , cách vẽ lên bảng 2)Bài mới (38’) Hoạt động của thầy và trò Nội Dung 2HS cùng lên bảng sửa bài 15;16a,b HS1 lên bảng sửa bài tập 15/51/sgk GV yêu cầu HS xác định hai điểm đặc biệt của đồ thị trước khi vẽ GV yêu cầu HS khác nhận xét trước khi đánh giá cho điểm HS1 HS2 sửa bài 16/ 51sgk 16a) đồ thị các h/s: y =x và y =2x +2 GV. đưa ra đáp án đúng cho bài tập 16a,b và chỉnh sữa cách vẽ của h/s. G/V. cùng học sinh chữa tiếp bài 16c GV. vẽ đường thẳng đi qua B(0;2) song song với Ox . 1HS lên bảng xác định toạ đôï điểm C H. Hãy tính diện tích ABC ? H. Có cách tính nào khác ? GV gợi ý : S = S - S .GV đưa ra câu 16d Tính chu vi tam giác ABC ? H.Để tính chu vi của ABC ta cần tính độ dài những cạnh nào ? GV yêu cầu HS về nhà giải tiếp 16d Bài 17: GV yêu cầu cá nhân mỗi HS làm vào vở câu a GV kết hợp kiểm tra hình vẽ của một số HS Yêu cầu HS lên bảng vẽ đôø thị trên bảng có chia ô vuông Câu b:HS về nhà giải tiếp Bài 18 Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm Nữa lớp làm bài 18a Nữa lớp làm bài 18b GV.Kiểm tra hoạt động của các nhóm . GV có thể hướng dẫn: H từ đề bài ta suy ra y=?, biết x, biết y làm thế nào để tìm được b? H Tương tự câu ở câu b cho biết đồ thị hàm số đi qua điểm A (-1; 3) ta suy ra điều gì? Các nhóm hoạt động 5 phút rồi cử đại diện nhóm lên trình bày HS lớp nhận xét, sửa bài A. KIỂM TRA VÀ SỬA BÀI TẬP Bài15/51 a) Vẽ đồ thị các h/s: y=2x; y=2x+5; y = ; y = Đồ thị h/s y=2x là đừờng thẳng đi qua O(0;0) và điểm (1;2) Đồ thị h/s y = - là đường thẳng đi qua O(0;0) và (1 ;) Đồ thị h/s y=2x +5là đường thẳng cắt trục tung tại (0; 5) và cắt trục hoành tại (-;0) Đồ thị h/sy = là đường thẳng cắt trục tung tại (0; 5) cắt trục hoành tại (7,5:0) b) Tứ giác OABC là hình bình hành vì có các cạnh đối song song Đường thẳng y=2x song song vơi đường thẳng y=2x+5 Đường thẳng y= song song đường thẳng: y= Bài 16/ 51 sgk a)+ Đường thẳng y =x đi qua O (0;0) và điểm (1;1) + đường thẳng y =2x + 2 cắt trục tung tại (0; 2) và cắt trục Ox tại (-1;0) b) A (2;2) c) C (2; 2) + Xét ABC : Đáy BC = 2 cm. Chiều cao tương ứng AH = 4 cm. S = AH.BC = 4 (cm) B. LUYỆN TẬP Bài 17/ 51 sgk a) Đường thẳng y =x+1 cắt trục tung tại ( 0;1) cắt trục hoành tại (-1;0) đường thẳng y =- x+3 cắt trục tung tại (0;3) cắt trục hoành tại (3;0) b)HS về nhà giải tiếp Bài 18/ 52. a./ thay x = 4 ; y = 11 vào y = 3x + b ta được: 11 = 3.4 + b b = 11 - 12 = - 1 Hàm số cần tìm là : y = 3x – 1. Đò thị hàm số này cắt trục Oy tại (0; -1) Cắt trục Ox tại ( b./ Ta có x = - 1 ; y = 3 thay vào y = a x + 5 ta được : 3 = -1.a + 5 a = 5 - 3 = 2 Hàm số cần tìm là ; y = 2x + 5. Đồ thị hàm số này cắt trục Oy tại: (0; 2) cắt trục Ox tại (-2,5;0) 2/ Củng Cố . (2 ‘) - Thông qua các bài tập đã giải, rút ra một số điều cần lưu ý khi vẽ đồ thị và giải các dạng liên qua đến hàm số ,đồ thị 3/ Hướng dẫn về nhà. (2’) Xem lại và làm các bài tập 17, 19 / SGK - Hướng dẫn bài 19 SGK D- RÚT KINH NGHIỆM: .... ------------——&––----------------------

File đính kèm:

  • docT24.doc