Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 21 : Luyện tập

I-MỤC TIU:

1/ Kiến thức: - Cũng cố định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất hàm số bậc nhất

2/ Kỹ năng: -Tiếp tục rèn kỹ năng nhận dạng hàm số bậc nhất ,kỹ năng áp tính chất hàm số bậc nhất để xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R ,biễu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ

3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.

II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Bảng phụ ghi hệ thống bài tập, thước thẳng chia khoảng, ê ke, phấn màu

HS: Thước kẻ, ê ke

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 21 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 21 Ngy soạn:27/10/2013 Ngy dạy: 28/10/2013 LUYỆN TẬP I-MỤC TIU: 1/ Kiến thức: - Cũng cố định nghĩa hàm số bậc nhất, tính chất hàm số bậc nhất 2/ Kỹ năng: -Tiếp tục rèn kỹ năng nhận dạng hàm số bậc nhất ,kỹ năng áp tính chất hàm số bậc nhất để xét xem hàm số đó đồng biến hay nghịch biến trên R ,biễu diễn điểm trên mặt phẳng toạ độ 3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập. II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Bảng phụ ghi hệ thống bài tập, thước thẳng chia khoảng, ê ke, phấn màu HS: Thước kẻ, ê ke III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bi cũ: *HS1:định nghĩa hàm số bậc nhất ? Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số bậc nhất, xác định hệ số a, b của chúng và xét xem hàm số nào đồng biến, nghịch biến ? *HS2:Nêu tính chất của hàm số bậc nhất Chữa bài 9 sgk/48 *Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi công thức: y=ax+b trong đó a, b là các số cho trước, * y=1-5x là hàm số bậc nhất ,a=-5;b=1 vì a=-5<0 nên hàm số nghịch biến trên R *y= là hàm số bậc nhất, a=; b=và đồng biến trên R * y=2x2 +3 không phải là hàm số bậc nhất vì không có dạng y=ax+b -HS2:làm bài 9: a)Hàm số y=(m-2)x +3 đồng biến khi m-2>0 =>m>2 b)Hàm số y=(m-2)x +3 nghịch biến khi m-2m<2 3/Giíi thiƯu bµi míi Hoạt động:1 Luyện tập Bài 11 SGK/48 GV gọi hai hs lên bảng, mỗi HS biễu diễn 4 điểm, dưới lớp học sinh làm vào vở Sau khi HS hoàn thành câu a Gv đưa bảng phụ lên bảng yêu cầu HS ghép một ô ở cột bên trái với một ô ở cột bên phải để được kết quả đúng A.mọi điểm trên mp’ toạ độ có tung độ bằng 0 B. mọi điểm trên mp’ toạ độ có hoành độ bằng 0 C.Bất kỳ điểm nào trên mp’ toạ độ có hoành độ và tung độ bằng nhau Bất kỳ điểm nào trên mp’ toạ độ có hoành độ và tung độ đối nhau Bài 12: sgk/48: Cho hs bậc nhất y=ax+3 .Tìm hệ số a biết khi x=1 thì y=2,5 -Em làm bài này như thế nào? Bài 13:sgk/48 Với những giá trị nào của m thì hàm số sau là hàm bậc nhất? -GV cử đại diện của hai nhóm lên trình bày -Gọi hs nhận xét -Gv chọn một nhóm làm đầy đủ cho HS chép vào -GV hướng dẫn cho HS làm bài 14 2 HS lên bảng làm bài 11 lần lượt, mỗi hs làm 4 điểm 1)đều thuộc trục hoành Ox có ph:y=0 2)đều thuộc tia phân giác của góc phần tư I và III có pt: y = x 3)đều thuộc tia phân giác của góc phần tư II và IVcó pt:y=-x 4)đềuthuộc trục tung Oy, có pt: x=0 (A-1); (B-4); (C-2); (D-3) -Gọi một HS nêu cách làm -HS làm bài, một HS khác trình bày -HS hoạt động nhóm trong 5 phút -Đại diện của hai nhóm lên trình bày -Hs nhận xét bài làm của các nhóm -HS theo dõi Bài 11sgk/48 A(-3;0); B(-1;1); C(0;3); D(1;1); E(3;0); F(1;-1); G(0;-3); H(-1;-1) b) Trên mp toạ độ 0xy: -tập hợp các điểm có tung độ bằng 0 là trục hoành có pt :y=0 -Tập hợp các điểm có hoành độ bằng 0 là trục tung có pt: x=0 -tập hợp các điểm có hoành độ và tung độ bằng nhau là đt y=x -tập hợp các điểm có hoành độ và tung độ đối nhau là đt y=-x Bài 12: Thay x=1; y=2,5 vào hàm số y=ax+3 ta có 2,5=a.1+3 ó2,5-3=a ó a=-0,5.Vậy hệ số a=-0,5 Bài 13:sgk/48 a)Hàm số là hàm bậc nhất ó 5-m>0 ó m<5 b)Hàm số là hàm số bậc nhất khi: Bài 14: sgk hướng dẫn: xét a= thay giá trị của x vào tìm y? thay giá trị của y vào và tìm x Hoạt động 2: Củng cố - Nhấn mạnh lại các dạng bài tập đ lm Hoạt động 3: Dặn dò -BVN: 14 sgk/48+ 11;12;13 SBT/58 -ôn các kiến thức : Đồ thị của hàm số là gì ? -Đồ thị của hàm số y=ax là đường như thế nào? Cách vẽ? --------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 21.doc