Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 22 : Bài 3: Đồ thị hàm số

I-MỤC TIÊU:

1/ Kiến thức: -Hs hiểu được đồ thị của hàm số là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0

2/ Kỹ năng: -Hs biết kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị .

3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.

II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT

III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Bài trình chiếu

HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 11 - Tiết 22 : Bài 3: Đồ thị hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 11 Tiết: 22 Ngày soạn: 28/10/2013 Ngày dạy: 29/10/2013 Bài 3: ĐỒ THỊ HÀM SỐ I-MỤC TIÊU: 1/ Kiến thức: -Hs hiểu được đồ thị của hàm số là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b khác 0 hoặc trùng với đường thẳng y=ax nếu b=0 2/ Kỹ năng: -Hs biết kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị . 3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập. II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Bài trình chiếu HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: - Đồ thị của hàm số y=ax (a 0) là gì ? Nêu cách vẽ đồ thị y=ax? - HS:-Đồ thị của hàm số y=ax (a 0)là đường thẳng đi qua gốc toạ độ -Cách vẽ : Cho x=1 => y=a =>A(1;a) thuộc đồ thị hàm số y=ax => Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y=ax Vẽ đồ thị hàm số sau: y = 2x 3/Giới thiệu bài mới Dựa vào đồ thị hàm số y=ax ta có thể xác định được dạng của đồ thị hàm số y=ax+b hay không và vẽ đồ thị hàm số này như thế nào, đó là nội dung bài học hôm nay. Hoạt động:1 Đồ thị hàm số Gv đưa lên bảng phụ yêu cầu của bài ?1 và bảng hệ trục toạ độ Oxy, gọi 1 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào vở GV Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A,B,.C .Tại sao ? GV Em có nhận xét gì về vị trí các điểm A’B’C’? -Hãy c/m nhận xét đó Gv gợi ý chúng minh các tứ giác AA’B’B và BB’C’C là hbh -GV rút ra nhận xét :nếu A,B,C cùng nằm trên 1 đt d thì A’,B’,C’ cùng nằm trên đường thẳng d’ // d Yêu cầu Hs làm ?2 Cả lớp dùng bút chì điền kết quả vào bảng trong SGK -Gọi 2 HS lân lượt lên điền vào 2 dòng Với cùng giá trị của x, giá trị tương ứng của hai hàm số như thế nào? -Hãy nhận xét về đồ thị y=2x+3 Đường thẳng y=2x+3 cắt trục tung tại điểm nào? GV:Giới thiệu tổng quát :SGK GV:Giới thiệu phần chú ý -Hs lắng nghe Gv ĐVĐ -HS làm ?1 vào vở -Một HS lên bảng xác định điểm -HS nhận xét: Ba điểm A,B,C thẳng hàng -Vì A,B,C có toạ độ thoã mãn y=2x nên A,B,C cùng nằm trên đồ thị hàm số y=2x hay cùng nằm trên một đường thẳng -Các điểm A’,B’,C’ thẳng hàng -HS c/m :có A’A//B’B (vì cùng vuông Ox) và A’A=B’B=3 đvị =>tứ giác A’AB’B là hbh => A’B’//AB -tương tự có B’C’//BC Mà A, B, C thẳng hàng =>A’,B’,C’ thẳng hàng -Hs làm ?2 vào SGK -Hai HS lên bảng lần lượt điền vào hai dòng -Cùng giá trị biến x giá trị của hàm số y=2x+3 hơn giá trị tương ứng của hàm số y = 2x là 3 đơn vị . -đồ thị là đt // đt y = 2x -tại điểm (0;3) -HS đọc lại tổng quát : SGK 1) Đồ thị hàm số * Nhận xét : Biễu diễn các điểm sau trên cùng một mp’ toạ độ A(1;2) ,B(2;4) ,C(3;6) A’(1;2+3), B’(2;4+3) C’(3;6+3) A,B,C cùng nằm trên1 đt d thì A’,B’,C’ cùng nằm trên đường thẳng d’ // d Với x=0 thì y=3 vậy đường thẳng y=2x+3 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3 *Tổng quát : SGK/50 * Chú ý: SGK/50 Hoạt động 2: Cách vẽ đồ thị Gv: -Khi b=0 thì hàm số có dạng y=ax Muốn vẽ đồ thị hàm số dạng này ta làm như thế nào? - Khi b 0, làm thế nào để vẽ được đồ thị hàm số y=ax+b? Gv Các cách nêu trên đều có thể vẽ được đồ thị hàm số y=ax+b (a,b 0) Trong thực hành ta thường xác định 2 điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với 2 trục toạ độ. Làm thế nào để xác định được hai giao điểm này? GV: yêu cầu HS đọc 2 bước vẽ đồ thị SGK/51 GV hướng dẫn HS làm ?3 Muốn vẽ đồ thị của hàm số y=ax ( a 0) ta vẽ đt đi qua O và qua A(1;a) -HS có thể nêu một số ý kiến +Vẽ đt // đt y=axvà cắt đồ thị tại điềm có tung độ b + Xác định 2 điểm phân biệt trên mp’ tọa độ 0xy +Xác định 2 giao điểm của đồ thị với 2 trục -HS cho x=0 => y=b : P(0;b) Cho y=0 => x=: Q( ; 0) -HS đọc to các bước vẽ HS làm ?3 Hoạt động nhóm -Một Hs lên bảng làm bài 2) Cách vẽ đồ thị -B1 cho x=0 => y=b ta được:P (0;b) Cho y=0=> x= ta được Q (; 0) -B2 Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P và Q ta được đồ thị hàm số y = ax + b *VD : Vẽ đố thị hàm số y= 3x – 5 Cho x=0 => y=-5: P(0;-5) Cho y=0 => x=: Q(;0) Đồ thị là đt PQ Hoạt động 3: Củng cố - Hướng dẩn bài 15, 16, Sgk Hoạt động 4: Dặn dò Xem lại các ?1; ?2 và ?3 Làm các bài tập 15, 16 sgk tr.51 cho hoàn chỉnh Chuẩn bị các bài tập 17; 18 sgk tr.51 phần luyện tập Tiết sau “Luyện tập” --------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 22.doc