Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 : Luyện tập

I-MỤC TIU:

1/ Kiến thức: -HS được cũng cố đồ thị hàm số y=ax+b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b 0 hoặc trùng đường thẳng y=ax nếu b = 0

2/ Kỹ năng: - HS vẽ thành thạo đồ thị y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị thường là điểm cắt trục tung, điểm cắt trục hoành (ĐCTT, ĐCTH)

3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập.

II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT

III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Bảng phụ vẽ sẵn bài làm 15,16sgk, hệ trục toạ độ.

HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi.

III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 990 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 23 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết: 23 Ngày soạn: 03/11/2013 Ngày dạy: 04/11/2013 LUYỆN TẬP I-MỤC TIU: 1/ Kiến thức: -HS được cũng cố đồ thị hàm số y=ax+b ( a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y=ax nếu b 0 hoặc trùng đường thẳng y=ax nếu b = 0 2/ Kỹ năng: - HS vẽ thành thạo đồ thị y=ax+b bằng cách xác định hai điểm phân biệt thuộc đồ thị thường là điểm cắt trục tung, điểm cắt trục hoành (ĐCTT, ĐCTH) 3/ Thái độ: - Học tập nghiêm túc, tập trung có tinh thần giúp đỡ nhau trong học tập. II-PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm, ứng dụng CNTT III-PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Bảng phụ vẽ sẵn bài làm 15,16sgk, hệ trục toạ độ. HS: SGK, vở ghi chép, dụng cụ học tập, máy tính bỏ túi. III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 1/ Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2/ Kiểm tra bài cũ: HS1: Chữa bài tập 15-sgk/51 Vẽ đồ thị hàm số y=2x; y=2x+3;y = x; y=x+5 trên cùng một mặt phẳng Oxy *HS2: +Đồ thị hàm số y=ax+b (a 0)là gi? Nêu cách vẽ đồ thị y=ax+b (a, b 0) + Chữa bài tập 16(a;b) GV: Chốt lại và cho điểm HS2: Lý thuyết sgk/50 Bài 16 (a;b) toạ độ giao điểm : Phương trình hoành độ giao điểm: x=2x+2=>x=-2 thay vào công thức có y=-2 vậy A(-2;-2) HS1: y *y=2x: cho x=1 =>y=2 =>A(1;2) đồ thị là đường thẳng OA * y=2x+5 ĐCTT: cho x=0=>y=5=>B(0;5) ĐCTH:cho y=0=>x=-5/2=> 5 B C(-5/2 ;0).Đồ thị là đt BC A * y=-2/3 x:cho x=3=>y=-2 => C D(3;-2).Đồ thị là đt OD -2,5 7,5 *y=-2/3 x+5 O F x ĐCTT:cho x=0=>y=5=> E(0;5) ĐCTH:cho y=0=>x=7,5 =>F(7,5;0) Đồ thị là đt EF 3/Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Luyện tập GV cho HS làm bài 17 sgk GV đưa đề bài lên bảng phụ -Gọi một HS lên bảng làm câu a, cả lớp làm vào vở -GV cho HS nhận xét câu a -GV yêu cầu HS nhìn hình vẽ đọc toạ độđiểm B,D,C? -GV hướng dẫn HS cách tìm toạ độ giao điểm của hai đt bằng tính toán -nêu cách tính chu vi tam giác ? -tính diện tích tam giác BDC ta tính như thế nào? -GV cho HS làm bài 18 sgk/52 GV đưa đề bài lên bảng phụ Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm Nửa lớp làm 18a, nửa còn lại làm 18b -GV kiểm tra hoạt động nhóm của HS -GV yêu cầu HS các nhóm cử đại diện lên trình bày -GV dẫn dắt HS làm bài 16 SBT a) Đồ thị y=ax+b là gì ? -từ đó tìm được a=? b) Đồ thị cắt trục hoành tại điểm có hoành độ -3 nghĩa là gì ? Tìm a? -HS tìm hiểu bài 17 sgk/51 -1HS lên bảng làm câu a Cả lớp làm vào vở -HS đối chứng với bài trên bảng và nhận xét -HS theo dõi và tiếp nhận Giải phương trình: x+1=-x+3 =>x=1=>y=2 =>C(1;2) -Tổng 3 cạnh => tính BC?, DC? -Lấy -HS tìm hiểu bài toán -1HS đứng lên đọc to bài toán -HS hoạt động theo nhóm -Đại diện các nhóm lên trình bày bài -HS lớp nhận xét ,chữa bài -Là đường thẳng cắt trục tung tại điểm có tung độ là b -Nghĩa là điểm (-3;0) khi x=-3 thì y=0 Bài 17 sgk/51 y a) Vẽ đồ thị * y=x+1 ĐCTT:x=0=> 3 E y=1=>A(0;1) C ĐCTH:y=0=> B D x=-1=>B(-1;0) -1 0 1 3 x Đồ thị là đường thẳng AB *y=-x+3; ĐCTT:x=0=>y=3=>E(0;3) ĐCTH:y=0=>x=3=>D(3;0) Đồ thị là đường thẳng ED b) Toạ độ các điểm là B(-1;0); D(3;0); C(1;2) c) Gọi chu vi và BCD là P và S ta có P=BC+DC+DB = y Bài 18 sgk/52: a) Thay x=4=>y=11 vào y=3x+b ta có: 11=3.4+b=>b= -1 0 1/3 x hàm số cần tìm: y=3x-1 -1 M ĐCTT: x=0=>y=-1=>M(0;-1) ĐCTH: y=0=>x=1/3=>N(1/3;0) b)Ta có x=-1 thì y=3 thay y vào y=ax+5 ta có 3=-a+5 A 5 =>a=2 hàm số cần tìm y=2x+5 -2,5 ĐCTT:A(0;5) B 0 x ĐCTH:y=0=>x=-2,5=>B(-2,5;0) Đồ thị là đường thẳng AB Bài 16 SBT/59: a) y=(a-1)x+a có dạng y=a.x+b .để đồ thị cắt trục tung tại điểm có tung độ là 2 thì: và a=2 (ví đồ thị y=ax+b cắt trục tung tại điểm có tung độ là b b) Điểm có hoành độ là -3 đó là (-3;0)thay x=-3;y=0 vào y=(a-1)x+a=> 0=(a-1)x+a =>a=1,5.Vậy với a=1,5 thì đồ thị hàm số trên cắt trục hoành tại điểm có hoành độ -3 Hoạt động 2: Củng cố - Nhấn mạnh lại các dạng toán vừa luyện tập Hoạt động 3: Dặn dò - BVN:19 sgk/52 +14;15 ;16SBT/58;59 - Chuẩn bị bài :Đường thẳng song song, đường thẳng cắt nhau --------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 23.doc