Giáo án Đại số 9 Tuần 12 năm học 2008- 2009

A – Mục tiêu

* Về kiến thức cơ bản: Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0, trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.

* Về kĩ năng: Yêu vầu HS biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị của hàm số

B – Chuẩn bị

GV: Thước, hình vẽ hình 7, bảng phụ, máy tính bỏ túi.

HS: Thước, máy tính bỏ túi.

C – Tiến trình dạy – học

I – Ổn định lớp (1)

II – Kiểm tra (5)

? Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đths y = ax(a 0)?

III – Bài mới (34)

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 12 năm học 2008- 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05/11/08 Ngày dạy: 12/11/08 Tuần 12 Tiết 23 : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) A – Mục tiêu * Về kiến thức cơ bản : Yêu cầu HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0, trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. * Về kĩ năng : Yêu vầu HS biết vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị của hàm số B – Chuẩn bị GV : Thước, hình vẽ hình 7, bảng phụ, máy tính bỏ túi. HS : Thước, máy tính bỏ túi. C – Tiến trình dạy – học I – ổn định lớp (1’) II – Kiểm tra (5’) ? Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) là gì? Nêu cách vẽ đths y = ax (a 0) ? III – Bài mới (34’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1) Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) y O x 2 5 6 7 9 4 1 2 3 A B C C’ B’ A’ GV cho HS làm ?1. ? Em có nhận xét gì về các điểm A, B, C và các điểm A’, B’, C’ ? GV cho HS đọc SGK. GV yêu cầu HS làm ?2 (bảng phụ). ? Với cùng 1 giá trị của biến x, giá trị tương ứng của hàm số y = 2x và y = 2x + 3 quan hệ ntn ? GV giới thiệu như SGK tr50. ? Đường thẳng y = 2x + 3 cắt trục tung ở điểm nào ? GV đưa hình vẽ hình 7 lên bảng. Sau đó GV giới thiệu "Tổng quát". GV nêu Chú ý (SGK tr50). 2) Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) GV : Kho b = 0 thì hàm số có dạng y = ax. Muốn vẽ đths y = ax ta làm ntn? GV gọi 1 HS lên bảng vẽ đồ thị của hàm số y = -2x. ? Khi b 0 làm thế nào để vẽ được đths y = ax + b ? GV chốt lại các bước vẽ như SGK tr51. GV cho HS làm ?3 HS : Biểu diễn các điểm A(1 ; 2), B(2 ; 4), C(3 ; 6) A’(1 ; 2+3), B’(2 ; 4+3), C’(3 ; 6+3) trên mặt phẳng toạ độ. HS: Các điểm A, B, C thẳng hàng. Các điểm A’, B’, C’ thẳng hàng. 1HS đọc SGK. HS làm ?2. 2 HS lên bảng điền vào 2 dòng. HS: Với cùng giá trị của biến x, giá trị của hàm số y = 2x + 3 hơn giá trị của hàm số y = 2x là 3 đơn vị. Với x = 0 thì y = 2x + 3 = 2.0 + 3 = 3. Vậy đường thẳng y = 2x + 3 cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3. HS quan sát hình 7 1 HS đọc “Tổng quát” (SGK) HS : Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0 ; 0) và điểm A(1; a). 1 HS vẽ đồ thị của hàm số y = -2x. -2 O y x 2 1 -1 -1 A y = 2x Cho x = 1 y = -2 A(1; -2) đths HS có thể nêu ý kiến của mình. 2 HS lên bảng vẽ đồ thị của 2 hàm số. ? 3. Vẽ đồ thị hàm số. y = 2x – 3 y = -2x + 3 HS1:a) y = 2x – 3 Cho x = 0 y = 3 P(0; 3) đths O 1 1,5 2 x -1 -2 -3 y y = 2x - 3 Cho y = 0 x = 1,5 Q(1,5; 0) đths. HS2:b) y = - 2x + 3 IV – Củng cố (3’) - Đồ thị hàm số y = ax + b (a 0) là gì? - Cách vẽ đths y = ax + b (a 0)? V – Hướng dẫn về nhà (2’) - Học lí thuyết theo SGK. - Làm bài 15; 16; 17 (SGK tr51). _______________________ Ngày soạn: 10/11/08 Ngày dạy: 17/11/08 Tiết 24 : Luyện tập A – Mục tiêu - HS được củng cố : Đồ thị của hàm số y = ax + b (a 0) là 1 đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b, song song với đường thẳng y = ax nếu b 0, trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. - HS vẽ thành thạo đths y = ax + b bằng cách xác định 2 điểm phân biệt thuộc đths (thường là giao điểm của đths với 2 trục toạ độ). B – Chuẩn bị GV : Thước thẳng, MTĐT. HS  : Thước thẳng, MTĐT. C – Tiến trình dạy – học I – ổn định lớp (1’) II – Kiểm tra (10’) HS1: Chữa bài 15a) (SGK tr51) HS2: Chữa bài 16a) (SGK tr51) III – Luyện tập (30’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh GV cho HS làm tiếp bài 15b. 1 x 3 2 1 O -1 -2 -3 -1 -2 2 3 4 5 y y = -2/3x + 5 y = 2x y = -2/3x y = 2x + 5 A B C ? OABC có phải là hình bình hành không? 1 x 3 2 1 O -1 -2 -3 -1 -2 2 3 4 5 y H C A B y = x y = 2x + 2 GV chữa tiếp bài 16b, c. ? Gọi A là giao điểm của 2 đồ thị nói trên, tìm toạ độ điểm A? ? Vẽ qua điểm B(0; 2) một đường thẳng song song với trục Ox, cắt đường thẳng y = x ở C. Tìm toạ độ điểm C? ? Tính diện tích tam giác ABC? GV: Kẻ AH vuông góc với BC diện tích ABC là: SABC = .AH.BC Bài 18 (SGK tr52) GV cho HS hoạt động theo nhóm. 1 x 3 2 1 O -1 -2 -3 -1 -2 2 3 4 5 y GV gọi đại diện hai nhóm lên bảng trình bày lời giải. GV cho HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng và kiểm tra bài làm của một vài nhóm. HS làm tiếp bài 15b. Vì y = 2x và y = 2x + 5 có đồ thị song song với nhau nên OC // AB. Tương tự đồ thị của hàm số y = -2/3 x và đồ thị của hàm số y = -2/3x + 5 song song với nhau nên OA // BC. Vậy OABC là hình bình hành. HS : Toạ độ điểm A(-2 ; -2) Thật vậy với x = -2 thay vào y = 2x + 2 ta được y = 2. (-2) + 2 = -2, mặt khác thay x = -2 vào y = x ta cũng có y = -2. HS : Vì C đường thẳng y = x mà theo cách vẽ thì ta có yC = 2 xC = 2. Vậy toạ độ của C(2; 2). HS: SABC = .4.2 = 4 (cm2) 1 HS đọc đề bài HS hoạt động theo nhóm. Nửa lớp làm câu a. Nửa lớp làm câu b. HS1: a) Thay x = 4; y = 11 vào công thức y = 3x + b ta có 11 = 3.4 + b b = -1. Vậy hàm số có dạng y = 3x – 1. Cho x = 0 y = -1 A(0; -1) đths. Cho x = 1 y = 3.1 – 1 = 2 B(1 ; 2) đths. B A y = 3x - 1 b) Thay x = -1 ; y = 3 vào công thức : 3 = a. (-1) + 5 a = 2 Vậy hàm số có dạng y = 2x + 5. HS vẽ đths : IV – Hướng dẫn về nhà (4’) Bài 17 (SGK tr51) : Làm như bài 16. Bài 19 (SGK tr51): Xem lại cách vẽ ở bài 4 (SGK tr45) Làm tiếp các bài 15; 16; 17 (SBT tr59). ______________________

File đính kèm:

  • docDai 9(12).doc