Giáo án Đại số 9 Tuần 18 Trường THCS Mỹ Quang

I. MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn bậc hai và hàm số bậc nhất.

 2. Kỹ năng : Luyên tập các kĩ năng tính giá trị biểu thức biến đổi biếu thức có chứa căn bậc hai, kĩ năng nhận biết và thực hiện các dạng toán liên quan đến hàm số bậc nhất.

 3. Thái độ: Cẩn thận trong trong tính toán , suy luận chặt chẽ ,sáng tạo

II. CHUẨN BỊ :

 1.Chuẩn bị của Giáo viên:

 - Đồ dùng dạy học: Phấn màu – Thước thẳng.Bảng phụ

 - Phương án tổ chức tiết dạy: Ôn luyện - Hợp tác trong nhóm

 2. Chuẩn bị của -Học sinh:

 - Kiến thức có liên quan: Ôn tập câu hỏi và làm bài tập GV yêu cầu.

 - Đồ dùng : Bảng nhóm, phấn màu, máy tính bỏ túi, thước

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tình hình lớp.(1’)

 - Điểm danh học sinh trong lớp

 - Chuẩn bị kiểm tra bài cũ :

 2. Kiểm tra bài cũ: Xen trong tiết ôn tập

 3. Giảng bài mới:

 a. Giới thiệu vào bài : Để nắm vững các kiến thức đã học trong HKI và vận dụng tốt trong kiểm tra tiết học hôm nay ta ôn tập.

 b. Tiến trình ôn tập:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 18 Trường THCS Mỹ Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16.12.2012 Tuần :18 Tiết : 35 ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn bậc hai và hàm số bậc nhất. 2. Kỹ năng : Luyên tập các kĩ năng tính giá trị biểu thức biến đổi biếu thức có chứa căn bậc hai, kĩ năng nhận biết và thực hiện các dạng toán liên quan đến hàm số bậc nhất. 3. Thái độ: Cẩn thận trong trong tính toán , suy luận chặt chẽ ,sáng tạo II. CHUẨN BỊ : 1.Chuẩn bị của Giáo viên: - Đồ dùng dạy học: Phấn màu – Thước thẳng.Bảng phụ - Phương án tổ chức tiết dạy: Ôn luyện - Hợp tác trong nhóm 2. Chuẩn bị của -Học sinh: - Kiến thức có liên quan: Ôn tập câu hỏi và làm bài tập GV yêu cầu. - Đồ dùng : Bảng nhóm, phấn màu, máy tính bỏ túi, thước III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp.(1’) - Điểm danh học sinh trong lớp - Chuẩn bị kiểm tra bài cũ : 2. Kiểm tra bài cũ: Xen trong tiết ôn tập 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu vào bài : Để nắm vững các kiến thức đã học trong HKI và vận dụng tốt trong kiểm tra tiết học hôm nay ta ôn tập. b. Tiến trình ôn tập: Tg HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG 6’ Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết căn bậc hai thông qua bài tập trắc nghiệm. - Đưa đề bài lên bảng phụ và yêu cầu lần lượt HS trả lời câu hỏi, có giải thích, thông qua đó ôn lại - Định nghĩa căn bậc hai của một số. - Căn bậc hai số học của một số không âm. - Hằng đẳng thức - Khai phương một tích và khai phương một thương. - Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu. - Điều kiện để biểu thức chứa căn xác định. - HS lần lượt trả lời 1. Đúng vì 2. Sai . sửa: Thêm đk x 3. Đúng vì 4. Sai Vì A.Bcó thể A<0; B<0. Thì không có nghĩa sửa lại là .5. Sai Vì B = 0 thì sửa lại: B > 0. 6. Đúng vì 7. Đúng vì 8. Sai vì với x = 0 thì phânthức không xác định Bài 1: Xét xem các câu sau đúng hay sai? Giải thích. Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. 1. Căn bậc hai của 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 4’ Hoạt động 2: Ôn tập lí thuyết hàm số bậc nhất thông qua bài tập trắc nghiệm - Nêu câu hỏi theo câu hỏi tóm tắt chương SGK - Yêu cầu HS thực hiện bài tập áp dụng - Lần lượt trả lời - Trả lời nhanh. 1. Tóm tắt lí thuyết chương II SGK trang 60. 2. Bài 2: Cho hàm số y = (m + 6)x – 7 a) Ta có :y là hàm số bậc nhất b) Hàm số y đồng biến nếu m + 6 > 0 Hàm số y nghịch biến nếu m + 6 < 0 30’ Hoạt động 3: Luyện tập các bài tập tổng hợp - Nêu bài tập 3 Rút gọn các biểu thức a. - Gọi 2 HS lên bảng trình bày. - Kiến thức đã sử dụng? - Nêu bài tập 4 Giải phương trình. - Để giải phương trình trước tiên ta phải làm gì ? - Điều kiện ? - Kết quả thu gọn ? - Nêu cách giải phương trình ? - Nghiệm của phương trình ? Bài 5: Cho biểu thức: a) Tìm điều kiện để A có nghĩa. A có nghĩa khi b) Khi A có nghĩa, chứng tỏ giá trị của A không phụ thuộc vào a - Nêu điều kiện để biểu thức A có nghĩa ? - Gợi ý HS rút gọn rồi kết luận. - Chốt lại :Kết quả rút gọn không còn a, vậy khi A có nghĩa, giá trị của A không phụ thuộc a. - Đưa đề bài lên bảng phụ yêu cầu HS thực hiện. Bài 6 Cho đường thẳng y = (1– m)x + m – 2 (d) Tìm giá trị của m trong các trường hợp sau: a) Đ.thẳng (d) đi qua A (2 ; 1) b) (d) tạo với Ox góc nhọn c) (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 (d) cắt trục hoành tại điểm C có hoành độ bằng – 2 - Lưu ý một số kiến thức cần sử dụng trong bài tập này . - Yêu cầu HS hoạt động nhóm trong 3 phút - Gọi đại diện 2 nhóm lần lượt lên bảng trình bày. - Nhận xét, bổ sung - Yêu cầu HS nhắc lại: Cho đường thẳng y = ax + b (d) và y = a’x + b’ (d’) - Nêu điều kiện về các hệ số để(d)//(d’) ; (d)(d’); (d) cắt (d’) - Hãy áp dụng giải bài 7 Bài 7: Cho hai đường thẳng y = kx + (m – 2) (d) và y = (5–k)x +(4– m) (d’) Tìm đk của k và m thì (d) và (d’) a) Cắt nhau. b) Song song với nhau c) Trùng nhau - Lưu ý điều kiện để 2 hàm số trên là hàm số bậc nhất. - Đọc ghi đề bài - HS.TB lên bảng làm bài tập, mỗi em một 1 câu. - Kiến thức sử dụng: Đưa thừa số ra ngoài dấu căn; hằng đẳng thức; - Ta phải đặt điều kiện và thu gọn vế trái - Điều kiện . - Kết quả: - HS.TB: Bình phương 2 vế. - Các căn thức bậc hai xác định khi - Các mẫu thức khác 0 khi - Vậy A có nghĩa khi - Một HS lên bảng rút gọn A - Hoạt động nhóm trong + Nhóm 1,3.5 làm câu a,b + Nhóm 2,4,6 làm câu c,d - Đại diện 2 nhóm lần lượt lên bảng trình bày. - HS.TB nhắc lại d) // (d’) (d) (d) cắt (d’) - HS nêu: Bài 3: Rút gọn các biểu thức a. = = |2- = 2 - - 1 = 1 Bài 4: Giải phương trình. Điều kiện: 4 x – 1 = 4 ó x = 5 ( TM.ĐK) Vậy nghiệm của phương trình là x = 5 Bài 5: a) A có nghĩa.khi : b) Rút gọn A Bài 6: Cho đường thẳng y = (1 – m) x + m –2 (d) a) Đường thẳng (d) đi qua điểm A (2 ; 1) ta có : x = 2; y = 1 Thay x = 2; y = 1 vào công thức hàm số:(1- m).2 + m - 2 = 1 m = -1. b) (d) tạo với Ox góc nhọn ó 1-m > 0 m < 1 (d) tạo với Ox góc tù c) (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 => m – 2 = 3 => m = 5. d) (d) cắt trục hoành tại điểm C có hoành độ bằng – 2 nên ta thay x = - 2 ; y = 0 vào (d) Ta được (1 – m).(-2) + m – 2 = 0 Bài 7: (d) cắt (d’) 4’ Hoạt động 4 : Củng cố - Hãy nêu các dạng bài tập cơ bản của chương I và cách giải chung cho từng dạng bài tập? - Yêu cầu HS tự hệ thống hoá kiến thức của chương II và nhận xét bổ sung hoàn chỉnh - Hãy nêu các dạng bài tập cơ bản của chương II - Các dạng bài tập gồm: + Rút gọn biểu thức + Giải phương trình vô tỷ + Tổng hợp - Sử dụng các pháp biến đổi đơn giản căn thức để tính toán, rút gọn. - Các dạng bài tập gồm:... 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’) - Ra bài tập về nhà + Làm các bài tập 30, 31, 32, 33, 34 SBT + Cho biểu thức: a) Rút gọn P b) Tính P khi c) Tìm x để d) Tìm giá trị nhỏ nhất của P - Chuẩn bị bài mới: + Chuẩn bị thước,máy tính bỏ túi. + Chuẩnt bị kiểm tra HK I IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • docTuần 18 đs9.doc
Giáo án liên quan