I. Mục tiêu:
* Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng cách lập hệ phương trình, tập trung vào dạng phép viết số, quan hệ số, chuyển động.
* HS biết cách phân tích các đại lượng trong bài bằng cách thích hợp, lập được hệ phương trình và biết cách trình bày bài toán.
* Cung cấp cho HS kiến thức thực tế và thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
II. Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ hoặc giấy trong (đèn chiếu) ghi sẵn đề bài, một số sơ đồ kẻ sẵn vài bài giải mẫu và hướng dẫn về nhà.
- Thước thẳng, phấn màu, bút dạ, máy tính bỏ túi.
* HS: Máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình giờ dạy:
1. On định:
2. Kiểm tra:
3. Luyện tập:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 22 - Tiết 44 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 23/01/ 09
Tiết 44 Ngày dạy: .. / 01 / 09 Lớp 9A2
LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
* Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng cách lập hệ phương trình, tập trung vào dạng phép viết số, quan hệ số, chuyển động.
* HS biết cách phân tích các đại lượng trong bài bằng cách thích hợp, lập được hệ phương trình và biết cách trình bày bài toán.
* Cung cấp cho HS kiến thức thực tế và thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống.
II. Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ hoặc giấy trong (đèn chiếu) ghi sẵn đề bài, một số sơ đồ kẻ sẵn vài bài giải mẫu và hướng dẫn về nhà.
- Thước thẳng, phấn màu, bút dạ, máy tính bỏ túi.
* HS: Máy tính bỏ túi.
III. Tiến trình giờ dạy:
Oån định:
Kiểm tra:
Luyện tập:
GV
Hs
Ghi bảng
GV yêu cầu 1 HS đọc to đề bài.
Hỏi: trong bài toán này có những đại lượng nào?
- Hãy điền vào bảng phân tích đại lượng, nêu điều kiện của ẩn.
Một HS đọc to đề bài.
- Trong bài toán này có các đại lượng là: số luống, số cây trồng một luống và số cây cả vườn.
- HS điền vào bảng của mình.
1 HS lên điền trên bảng.
Bài 34 Tr 24 SGK
Số luống
Số cây một luống
Số cây cả vườn
Ban đầu
x
y
xy (cây)
Thay đổi 1
x + 8
y – 3
(x + 8)(y – 3)
Thay đổi 2
x - 4
y + 2
(x – 4)(y + 2)
ĐK: x, y Ỵ N; x > 4; y > 3
- GV yêu cầu 1 HS trình bày bài toán.
Gv (Đề bài đưa lên bảng phụ).
GV yêu cầu HS phân tích bài toán vào bảng tóm tắt sau và lập hệ phương trình?
Hs lên bảng trình bày làm của mình:
HS phân tích bảng vào vở.
* Gọi x là số luống
* Gọi y là số cây một luống
* ĐK: x, y Ỵ N; x > 4; y > 3
* Ta có hệ phương trình:
Kết quả:
Vậy số cây cải bắp vườn nhà Lan trồng là:
50.15 = 750 (cây)
Bài 30/22:
S (km)
V (km/h)
t (giờ)
Dự định
x
y
Nếu xe chạy chậm
x
35
y + 2
Nếu xe chạy nhanh
x
50
y - 1
Gv yêu cầu một HS lên bảng làm.
Gv cho Hs nhận xét và sửa bài của Hs
HS:
* Gọi x (km) là quãng đường AB, x > 0
* Gọi y (h) là thời gian xuất tại A, y > 1
* Thời gian xe chạy chậm là y+2 (h)
* Quãng đường xe chạy chậm là 35(y+2) (km)
* Thời gian xe chạy nhanh là y-1 (h)
Quãng đường xe chạy nhanh là 50(y-1) (km)
* Ta có hệ phương trình:
Vậy quãng đường AB là 350 km và thời điểm xuất phát của ô tô tại A là:
12 – 8 = 4 (giờ sáng)
Hướng dẫn về nhà:
Xem lại các bài tập đã sửa.
Làm các bài tập sau: 35,36,37,38,39 / 24 -25
Tiết sau “Luyện tập” tiếp.
IV: Rút kinh nghiệm:
..
..
..
Duyệt tuần 22
Trần Sĩ Khán
..
File đính kèm:
- Tiet 44 LT.doc