Giáo án Đại số 9 - Tuần 25 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y = ax2 (a#0)

I.MỤC TIÊU:

- Học sinh biết được dạng cuả đồ thị hàm số y = ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a> 0; a < 0.

- Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số .

- Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0)

II.CHUẨN BỊ:

 1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi bài tập phần kiểm tra bài cũ , các ? . Sgk

 2. Học sinh:

 - Học và chuẩn bị bài ở nhà, thước kẻ,thước vẽ đồ thị, máy tính bỏ túi.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc6 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1544 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 25 - Tiết 49 : Đồ thị của hàm số y = ax2 (a#0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 : Ngày soạn : Tiết 49 : Ngày dạy : ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax2 (a#0) I.MỤC TIÊU: Học sinh biết được dạng cuả đồ thị hàm số y = ax2 (a0) và phân biệt được chúng trong hai trường hợp a> 0; a < 0. Nắm vững tính chất của đồ thị và liên hệ được tính chất của đồ thị với tính chất của hàm số . Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0) II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bảng phụ ghi bài tập phần kiểm tra bài cũ , các ? . Sgk 2. Học sinh: - Học và chuẩn bị bài ở nhà, thước kẻ,thước vẽ đồ thị, máy tính bỏ túi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Kiểm tra: Đáp án: x -4 -2 -1 0 1 2 3 y = -1/2x2 -8 -2 -1/2 0 -1/2 -2 -8 x -3 -2 -1 0 1 2 3 y = 2x2 18 8 2 0 2 8 18 10’ -HS1: Điền vào ô trống trong bảng, nêu tính chất hàm số y = ax2 (a#0) HS2:Điền vào ô trống trong bảng, nêu nhận xét hàm số y = ax2 (a0) 2/Bài mới: - Nêu đúng .3đ - Điền đúng 7đ TG Ho¹t ®éng cđa GV-HS Néi dung 10’ 15’ Ho¹t ®éng1: VÝ dơ1 Gv : Giới thiệu ta đã biết đồ thị hàm số y = ax + b (a0) có dạng là đường thẳng. Vậy đồ thị hàm số y = ax2 (a0) có dạng như thế nào? Ta xét ví dụ 1 . Sgk Gv: Lấy bảng giá trị phần KTBC vẽ đồ thị hàm số y= 2x2 Trên mặt phẳng toạ độ lấy các điểm A( -3,18) ; B(-2;8) , C(-1;2) O(0;0) ; C’(1;2) , B’(2;8), A’(3;18) Hs: Theo dõi, quan sát khi Gv vẽ đường cong đi qua các điểm đó H: Nhận xét dạng đồ thị qua bài ?1 Gv: Giới thiệu cho Hs tên gọi của đồ thị là Parabol Ho¹t ®éng1: VÝ dơ2 Gv: Cho Hs lên bảng lấy các điểm trên mặt phẳng tọa độ và vẽ đồ thị của hàm số y = -x2 Gv: Sau khi Hs vẽ cho Hs làm ?2. Nhận xét một vài đặc điểm của đồ thị và rút ra nhận xét ? H : Qua 2 ví dụ em có nhận xét gì về đồ thị của hàm số y = ax2 (a0) ? Gv : Giới thiệu tổng quát Gv : Yêu cầu Hs rút ra nhận xét Gv: Gọi Hs đọc nhận xét Sgk Gv: yêu cầu Hs hoạt động theo nhóm làm ?3 . Sgk Hs: Thực hiện yêu cầu của Gv Gv: Gọi Hs đại diện nhóm trả lời Hs: Nhóm khác nhận xét Gv : Giới thiệu chú ý Hs: Đọc chú ý trong sgk Ví dụ 1: Đồ thị của hàm số y = 2x2 (a = 2 > 0) * Bảng giá trị (Sgk) - Đồ thị của hàm số y = 2x2 nằm phía trên trục hoành, nhận Oy làm trục đối xứng và điểm O(0; 0) làm cực tiểu Ví dụ 2: Đồ thị của hàm số y = -x2 (a = -< 0) * Bảng giá trị (Sgk) - Đồ thị của hàm số y = -x2 nằm phía dưới trục hoành, nhận Oy làm trục đối xứng và điểm O(0; 0) làm cực đại * Nhận xét (Sgk) ?3 a) Trên đồ thị hàm số y = -x2 , điểm D có hoành độ bằng 3 thì tung độ bằng -4,5 - Tính y với x = 3, ta có y = -.32 = - 4,5 - Hai kết quả bằng nhau b) Trên đồ thị, điểm E và E’ đều có tung độ bằng –5. Giá trị hoành độ của điểm E khoảng –3,2; của điểm E’ khoảng 3,2 * Chú ý: (sgk) 8’ 2’ Ho¹t ®éng3: Củng cố – luyện tập: Gv: Hệ thống lại cách vẽ đồ thị hàm số trong 2 trường hợp a > 0; a < 0. Khi vẽ đồ thị hàm số nên cho ít nhất là 5 điểm * Lưu ý: x - 0 + x - 0 + a > 0 y + min + a < 0 0 0 y - max - Bài 4-Sgk/36: ( Treo đề bài trên bảng phụ Hs làm bài trên phiếu học tập ) Hs tự nhận xét Ho¹t ®éng4: Hướng dẫn học ở nhà: Về làm bài 5 Sgk. Đọc bài đọc thêm Hướng dẫn bài 5d: Rĩt kinh nghiƯm Tuần 25 : Ngày soạn: Tiết 50 : Ngày dạy: LUYỆN TẬP I.MỤC TIÊU: Học sinh được củng cố nhận xét về đồ thị hàm số y = ax2 (a0) qua việc vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0) Học sinh được rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2 (a0) , kĩ năng ước lượng các giá trị hay ước lượng vị trí của một số điểm biểu diễn các số vô tỉ. Học sinh được biết thêm mối quan hệ chặt chẽ của hàm số bậc nhất và hàm số bậc hai để sau này có thêm cách tìm nghiệm phương trình bậc hai bằng đồ thị , cách tìm giá trị lớn nhất , giá trị nhỏ nhất qua đồ thị. II.CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Bảng phụ vẽ sẵn một số đồ thị 2. Học sinh: - Chuẩn bị thước thẳng, thước vẽ đồ thị, máy tính bỏ túi. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1/Kiểm tra: - Nêu nhận xét đồ thị hàm số y = ax2 (a0) 2/Bài mới: TG Ho¹t ®éng cđa GV-HS Néi dung 30’ x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=x2 9 4 1 0 1 4 9 Ho¹t ®éng 1: ch÷a bµi tËp Gv : Yêu cầu Hs đọc đề bài 6 Giáo viên gọi Hs lên sửa bài về nhà Gọi Hs nhận xét H : Để vẽ đồ thị hàm số y = x2 ta làm như thế nào ? H : Nêu cách tính f(-8),f(-1,3) Gv : Yêu cầu Hs nêu cách làm các câu c , d? Giáo viên Hd Hs về nhà làm Ho¹t ®éng 2: LuyƯn TËp Hs: Đọc đề bài 7/Sgk H: Làm thế nào để tìm được hệ số a ? Hs: Thay tọa độ điểm M vào hàm số H: Muốn biết A có thuộc đồ thị hàm số không ta làm như thế nào? Hs: Thay tọa độ điếm A vào nếu thỏa mãn thì A thuộc đồ thị hàm số . Giáo viên cho hs làm bài trên phiếu học tập Gv: Gọi Hs lên trình bày câu a, b Gv: Gọi một Hs khác lên làm câu c Giáo viên chấm bài của một x -3 -2 -1 0 1 2 3 y=1/3x2 3 4/3 1/3 0 1/3 4/3 3 vài Hs nhận xét Giáo viên uốn nắm sửa sai theo đáp án Gv: Đưa thêm 2 câu d, e. Yêu cầu Hs thực hiện theo nhóm. Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 1 câu Gv: Gọi hs đại diện nhóm lên bảng trình bày Hs: Cả lớp theo dõi, nhận xét. Gv: Sửa theo đáp án bên Gv: Yêu cầu Hs đọc đề bài 9 H : Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = x2 ? Để vẽ đồ thị hàm số y = -x+6 ta làm như thế nào ? H : Vậy làm thế nào để xác định toạ độ giao điểm của hai đồ thị ? Gv: Gọi 1 Hs khá lên bảng thực hiện Hs: Cả lớp theo dõi, nhận xét Gv: Sửa bài theo đáp án bên 1. ch÷a bµi tËp Bài 6 . Sgk/38 Cho hàm số y = x2 Vẽ đồ thị hàm số y = x2 b) f(-8) = (-8)2 = 64 f( -1,3) = ( -1,3)2 = 1,69 f(-0,75) =(-0,75)2= f(1,5) = (1,5)2 = 2,25 2 .Luyện tập Bài 7-Sgk/38 a) M(2; 1) => x = 2; y = 1.Thay x = 2; y = 1 vào hàm số y = ax2 ta có: 1 = a.22 => a = b) Với a= =>y = x2 vì A(4; 4) => x = 4; y = 4 Khi x = 4 thì: x2 = .42 = 4 = y => A(4; 4) thuộc đồ thị hàm số y = x2 c) Lấy 2 điểm nữa không kể điểm O thuộc đồ thị là: M’(-2; 1); A’(-4; 4) Điểm M’ đối xứng với M qua Oy Điểm A’ đối xứng với A qua Oy * Đồ thị hàm số y = x2 đi qua các điểm A; A’ O; M; M’ như hình vẽ: d) Tìm tung độ của điểm thuộc Parabol có hoành độ x = -3? * x = -3 => y = x2 = = 2,25 e)Tìm các điểm thuộc Parabol có tung độ y = 6,25 Thay y = 6,25 vào hàm số y = x2 ta có: 6,25 = x2 => x2 = 25 => x = 5 => B(5; 6,25) ; B’(-5; 6,25) là hai điểm cần tìm Bài 9-Sgk/38: a)* Bảng giá trị: Đồ thị hàm số y =-x+6 là đường thẳng đi qua (0,6) và ( 6,0) . Đồ thị hàm số y= x2 là parabol nhận 0y làm trục đối xứng nhận O(0,0) làm cực tiểu b) Tọa độ giao điểm của hai đồ thị là: A(3; 3); B(-6; 12) 1’ 2’ Ho¹t ®éng 3:Củng cố – luyện tập: Giáo viên hệ thống lại bài tập đã giải Ho¹t ®éng 4:Hướng dẫn học ở nhà: Xem lại các dạng đồ thị đã vẽ Làm bài tập 8, 10-Sgk/38,39 + bài 10, 11-Sbt/38 Đọc phần “ Có thể em chưa biết “ Rĩt kinh nghiƯm

File đính kèm:

  • docDS9-T25.DOC