Giáo án Đại số 9 Tuần 35 Trường THCS Quách Phẩm

I. Mục tiêu:

 - Ôn tập cho HS các bài tập giải toán bằng cách lập phương trình (gồm cả giải toán bằng cách lập hệ phương trình).

 - Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng phân loại bài toán, phân tích các đại lượng của bài toán, trình bày bài giải.

 - Thấy rõ tính thực tế của toán học.

II. Chuẩn bị của GV và HS :

 * GV: - Bảng phụ, giấy trong (đèn chiếu) ghi đề bài, kẻ sẵn bảng phân tích, bài giải mẫu.

 - Bút viết bảng, máy tính bỏ túi.

 * HS: - Ôn lại các bảng phân tích của giải toán bằng cách lập phương trình.

 - Làm các bài tập GV yêu cầu.

 - Bảng phụ nhóm, bút viết bảng, máy tính bỏ túi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 888 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 35 Trường THCS Quách Phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 35 Ngày soạn : Tiết 69 Ôn tập cuối năm - tiết 3 I. Mục tiêu: - Ôn tập cho HS các bài tập giải toán bằng cách lập phương trình (gồm cả giải toán bằng cách lập hệ phương trình). - Tiếp tục rèn cho HS kĩ năng phân loại bài toán, phân tích các đại lượng của bài toán, trình bày bài giải. - Thấy rõ tính thực tế của toán học. II. Chuẩn bị của GV và HS : * GV: - Bảng phụ, giấy trong (đèn chiếu) ghi đề bài, kẻ sẵn bảng phân tích, bài giải mẫu. - Bút viết bảng, máy tính bỏ túi. * HS: - Ôn lại các bảng phân tích của giải toán bằng cách lập phương trình. - Làm các bài tập GV yêu cầu. - Bảng phụ nhóm, bút viết bảng, máy tính bỏ túi. III. Tiến trình bài dạy 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Chữa bài tập 12 tr 133 SGK Gọi vận tốc lúc lên dốc của người đó là x (km/h) và vận tốc lúc xuống dốc của người đó là y (km/h) ĐK: 0 < x < y Khi đi từ A đến B, thời gian hết 40 phút = 2/3h, ta có phương trình: Khi đi từ B về A hết 41 phút = h. Ta có phương trình Ta có hệ phương trình 3. Nội dung Hoạt động của thày và trò Nội dung Hoạt động 2 Luyện tập Bài 16 tr 150 SBT Gọi chiều cao của tam giác là x (dm) và cạnh đáy của tam giác là y (dm) ĐK: x ; y > 0 Ta có phương trình: x = y (!) Nếu chiều cao tăng thêm 3dm và cạnh đáy giảm đi 2dm thì diện tích của nó tăng 12dm2 Ta có phương trình: (2) xy - 2x + 3y - 6 =xy + 24 -2x + 3y = 30 Ta có hệ phương trình: (TMĐK) Chiều cao của D là 15dm. Cạnh đáy của D là 20dm. Bài 18 tr 150 SBT Gọi hai số cần tìm là x và y Ta có hệ phương trình: Từ (1) ị (x + y)2 = 400 Hay x2 + y2 + 2xy = 400 Mà x2 + y2 = 208 ị 2xy = 400 - 208 = 192 ị xy = 96 Vậy x và y là hai nghiệm của phương trình: X2 - 20x + 96 = 0 D’ = 100 - 96 = 4 ị = 2 X1 = 10 + 2 = 12 X2 = 10 - 2 = 8 Vậy hai số cần tìm là 12 và 8. Số SP Thời gian Số SP mỗi giờ Kế hoạch 60SP (h) x (SP) Thực hiện 63SP (h) x+2 (SP) Dạng toán năng suất Theo kế hoạch, một công nhân phải hoàn thành 60 sản phẩm trong thời gian nhất định. Nhưng do cải tiến kĩ thuật nên mỗi giờ người công nhân đó làm thêm được 2 sản phẩm. Vì vậy, chẳng những đã hoàn thành kế hoạch sớm hơn dự định 30 phút mà còn vượt mức 3 sản phẩm. Hỏi theo kế hoạch, mỗi giờ người đó phải làm bao nhiêu sản phẩm ? ? Hãy phân tích đại lượng của bài toán bằng bảng. ĐK: x > 0 Và lập phương trình - = HS giải được kết quả x1 = 12 (TM) x2 = -20 (loại) Trả lời: Theo kế hoạch, mỗi giờ người đó phải làm 12SP. 4.Củng cố 5.Hướng dẫn về nhà Bài tập 18 tr 134 SGK, bài 17 tr 150 SBT. IV.Rút kinh nghiệm Ngày.......tháng.....năm 200 Duyệt của BGH

File đính kèm:

  • docDS9-35.DOC