I.Mục tiêu
- Học sinh nắm được quy tắc khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
- Học sinh phân biệt và vận dụng được hai quy tắc này
- Biết áp dụng để thực hiện phép tính cộng trừ các căn thức bậc hai
II. Chuẩn bị:
Giáo viên :-Giáo án; SGK; bảng phụ
Học sinh : - Tập; SGK
III.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ :
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 6 Trường THCS Nguyễn Trãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết 11
BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC
CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (tt)
I.Mục tiêu
- Học sinh nắm được quy tắc khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
- Học sinh phân biệt và vận dụng được hai quy tắc này
- Biết áp dụng để thực hiện phép tính cộng trừ các căn thức bậc hai
II. Chuẩn bị:
Giáo viên :-Giáo án; SGK; bảng phụ
Học sinh : - Tập; SGK
III.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ :
` Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Thực hiện phép tính sau
2.Bài mới
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Cho và có nhận xét gì về các số ở trong dấu căn
Biến đổi đưa về căn số nguyên được không?
Cho học sinh làm VD1
Số 3 có phải là số chính phương không?
Để đưa số 3 ra ngoài thì ta phải làm gì?
Từ ví dụ trên yêu cầu hs nêu tổng quát
Yêu cầu học sinh làm ?1
Hoạt động2: Trục căn thức ở mẫu
Trường hợp cho đây là các phép toán gì?
Từ đó ta phải làm cho mẫu không còn dấu căn như thế nào?
Trường hợp mẫu là một tổng hoặc một hiệu ta phải làm sao?
A2 – B2 = ?
Giải thích lượng liên hợp
Cho VD câu b
Có nhận xét gì về mẫu của đề bài?
Lượng liên hợp trong bài này là gi?
Hướng dẫn học sinh làm bài
Tương tữ đối với câu c
Gọi học sinh tìm lượng liên hợp.
Gọi học sinh lên bảng trình bày
Chú ý sửa sai cho học sinh, rèn kĩ năng trục căn thức ở mẫu
Từ ba ví dụ chúng ta vừa làm bạn nào có thể rút ra các công thức tổng quát tương ứng với từng ví dụ?
Gọi học sinh trả lời
Yêu cầu học sinh làm ?2
Trả lời các câu hỏi của giáo viên
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Làm VD1: Khử mẩu của biểu thức lấy căn
Tổng quát
Làm ?1
Suy nghĩ cách viết số 3 về dạng số chính phương
Làm VD3 ; phân tích số 50 về dạng tích
Trả lời câu hỏi của giáo viên
Hình thành phương pháp khử mẫu
Nhận xét và trả lời câu hỏi cho giáo viên
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên
Lắng nghe để tiếp thu khái niệm lương liên hợp
Quan sát đề bài và trả lời câu hỏi của giáo viên
Làm bài theo sự hướng dẫn của giáo viên
Một bạn lên bảng trình bày
trục căn thức ở mẫu
a)
b)
c)
Suy nghĩ và trả lời câu hỏi của giáo viên
Nêu dạng tổng quát của các truờng hợp trục căn thức ở mẫu
Tổng quát
a) Với các biểu thức A, B, B>0
b) Với các biểu thứcA,B,C
c) Với các biểu thức A, B, C mà
Hoạt động 3: Củng cố
Bài 48/29
Bài 50/30
Hoạt động 4:Dặn dò : Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tiết 12 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
- Học sinh biết vận dụng các phép biến đổi đã học để thực hiện các phép tính có chứa căn bậc hai
- Rèn kỹ năng tính toán, tính chính xác, cẩn thận
II. Chuẩn bị
Giáo viên : - Giáo án; SGK: bảng phụ
Học sinh : - Tập; SGK
III.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra bài cũ :Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Trục căn thức ở mẫu
2.Tiến hành luyện tập
Hoạt động của thầy Hoạt động của học sinh
Bài 53/30
Thu gọn các biểu thức dưới dấu căn
Biểu thức nào trong dấu căn có thể đưa ra khỏi căn? Tại sao?
Khi khai căn biểu thức đưa ra khỏi dấu căn phải có gì?
Ta đã biết biểu thức khai căn là âm hay dương chưa?
Như thế khi bỏ dấu giá trị tuyệt đối ta phải có bao nhiêutrường hợp?
Đối với trường hợp không khai căn được ta làm thế nào?
Bài 54/30: Rút gọn các biểu thức sau
; ;
Giáo viên hỏi cách làm bài tóan dạng bài 54?
Ngoài cách các em vừa nêu còn cách nào khác?
Cho học sinh suy nghĩ, giáo vein có thể gợi ý
Sau đó gọi học sinh lên bảng trình bày bài tóan với cả hai cách
Sauk hi sửa bài xong giáo viên có thể hỏi theo các em ta nên làm cách nào?
Từ đây đối với những bài tóan có thể phân tích thành nhân tử để rút gọn ta có thể phân tích thành nhân tử truớc
Bài 55/30: phân tích thành nhân tử
a)
b)
Có bao nhiêu cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học ở lớp 8?
Trong trường họp này ta áp dụng phương pháp nào?
Biểu thức đề bài cho có gì có thể khai căn?
Từ biều thức đã khai căn ta phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nào?
Ta còn có thể phấn tích thành nhân tử được không?
Bài 56/30 Sắp xếp theo thứ tự tăng dần
a)
b)
Để sắp xếp được theo thứ tữ tăng dần đầu tiên ta phải làm gi?
Muốn so sánh đuợc các căn thức đã cho ta phải làm gi?
Gọihọc sinh lên bảng trình bày
Bài 57/30
khi x bằng
A) 1 B) 3 C) 9 D) 81
Có thể phân tích chỗ d6ẽ nhầm lẫm cho học sinh
A)
B)
C)
Bài 53/30
Học sinh tiến hành làm bài tập sau đó 4 em lên bảng trình bày
b)
c)
d)
Bài 54/30
Bài 55/30
a)
b)
Bài 56/30
a) Ta có
Vì
b) Ta có
Vì
Bài 57/30
Chọn D
3.Dặn dò: Về nhà xem lại các dạng bài tập đã sữa, đọc truớc bài rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
File đính kèm:
- TUN6~1.DOC