I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
- Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3. Thái độ:
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị:
1. Gio vin:
- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, bảng phụ ghi quy tắc, máy tính bỏ túi, phấn màu.
2. Học sinh:
- SGK, vở, máy tính bỏ túi, ôn lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn.
III. Phương pháp:
- Gợi mở – Vấn đáp
- Luyện tập – Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp:
8 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 Tuần 6 Trường THCS xã Hàng Vịnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 17/09/2012
Tuần: 6
Tiết: 10
§7. BIẾN ĐỔI ĐƠN GIẢN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẶC HAI (TT)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS biết khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
- Bước đầu biết cách phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.
3. Thái độ:
- HS có ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, bảng phụ ghi quy tắc, máy tính bỏ túi, phấn màu.
2. Học sinh:
- SGK, vở, máy tính bỏ túi, ôn lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn.
III. Phương pháp:
- Gợi mở – Vấn đáp
- Luyện tập – Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài cũ: (7 phút)
Câu 1: Khẳng định nào sau đây là sai? Nếu sai em hãy sửa lại cho đúng.
Đáp án: cả hai câu đều sai. Sửa lại: a) ; b)
Câu 2:
Đáp án:
3. Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Nội dung
Hoạt động 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn.
( 15 phút )
Khi biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai người ta có thể sử dụng phép khử mẫu của biểu thức lấy căn.
có biểu thức lấy căn là biểu thức nào? Mẫu là bao nhiêu?
Hướng dẫn cách làm: nhân tử và mẫu của biểu thức lấy căn với 3 để mẫu là 32 rồi khai phương mẫu và đưa ra ngoài dấu căn.
b) làm thế nào để khử mẫu 7b của biểu thức lấy căn?
Yêu cầu một học sinh lên bảng trình bày.
Qua các ví dụ trên , em hãy nêu rõ cách làm để khử mẫu của biểu thức lấy căn.
Ghi công thức tổng quát lên bảng.
Yêu cầu 3 HS làm ?1.
Gọi HS nhận xét, giáo viên kết luận và cho điểm.
Biểu thức lấy căn là , mẫu là 3
- Nhân cả tử và mẫu với 7b.
Trình bày:
Để khử mẫu của biểu thức lấy căn ta phải biến đổi biểu thức đó sao cho mẫu đó trở thành bình phương của một số hoặc biểu thức rối khai phương mẫu và đưa ra ngoài dấu căn.
Thực hiện ?1:
1. Khử mẫu của biểu thức lấy căn :
Ví dụ 1: Khử mẫu của biểu thức lấy căn:
Tổng quát:
Hoạt động 2 : Trục căn thức ở mẫu.
( 15 phút )
Khi biểu thức có căn thức ở mẫu việc biến đổi làm mất căn thức ở mẫu gọi là trục căn thức ở mẫu.
Đưa ví dụ 2 lên máy chiếu.
Trong ví dụ ở câu b, ta nhân cả tử và mẫu với biểu thức. Ta gọi biểu thức là hai biểu thức liên hợp của nhau.
Tương tự như ở câu a, ta nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp của là biểu thức nào?
Đưa kết luận tổng quát lên máy chiếu.
Hãy cho biết biểu thức liên hợp của
Yêu cầu HS thảo luận làm ?2, mỗi nhóm làm 1 câu.
Yêu cầu các nhóm nhận xét, Giáo viên kết luận và cho điểm.
Học sinh tự xem lời giải
Nghe giới thiệu thuật ngữ: “biểu thức liên hợp”
Là biểu thức
Quan sát phần tổng quát.
Biểu thức liên hợp của :
Thảo luận làm ?2
Các nhóm trình bày:
2. Trục căn thức ở mẫu:
Tổng quát:
Hoạt động 3 : Củng cố.
( 7 phút )
- GV hướng dẫn Hs làm bài a, để HS làm tương tự các câu còn lại
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 3 phút.
- Gọi các nhóm nhận xét.
- Giáo viên kết luận, cho điểm nhóm.
- HS chú ý theo dõi làm theo
- Học sinh thảo luận nhóm 3 phút
Các nhóm nhận xét.
Bài 48 (Sgk/29).
Hoạt động 4 : Híng dÉn dỈn dß ( 1 phút )
- Học bài và xem lại các bài đã chữa.
- Bài tập về nhà: bài 49, 50, 51, 52 (Sgk/29, 30).
- Xem trước bài “Luyện tập” tiết sau học.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 16/09/2012
Tuần:
Tiết: 12
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn vào việc giải bài tập.
- Thực hiện thành thạo khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng tốt các phép biến đổi trên để rút gọn biểu thức.
3. Thái độ:
- Có ý thức học tập tốt.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Thước thẳng, SGK, SGV, SBT, phấn màu, bảng phụ.
2. Học sinh:
- SGK, vở, đồ dùng học tập, ôn lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn.
III. Phương pháp:
- Luyện tập – Thực hành
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra bài củ: (8 phút)
(GV đưa bảng phụ) . Điền vào chỗ trống sau:
1/ Với B ³ 0 có : =
2/ Với A < 0 ; B ³ 0 có : A=
3/ Với AB³ 0 và B ¹ 0 có : =
4/ Với B > 0 có : =
5/ Với A ³ 0 và A ¹ B2 có : =
6/ A ³ 0 , B ³ 0 và A ¹ B có :=
Đáp án:
1/ Với B ³ 0 có : = çA ç
2/ Với A < 0 ; B ³ 0 có : A= -
3/ Với AB³ 0 và B ¹ 0 có: =
4/ Với B > 0 có : =
5/ Với A ³ 0 và A ¹ B2 có : =
6/ A ³ 0 , B ³ 0 và A ¹ B có : =
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Luyện tập
( 26 phút )
Bài 56 (SGK/30)
Muốn so sánh các số thực với nhau, ta làm sao ?
GV treo bảng phụ ghi bài 56 (tr 30) Cho hs thảo luận theo nhóm .
Bài 54 (SGK/30):
GV treo bảng phụ ghi bài 54 (tr 30 )
Các em có nhận xét gì về các biểu thức này ?
Để biểu thức trong dấu căn không còn , ta làm thế nào ?
GV cho hs thảo luận nhóm
Em có thể rút gọn các biểu thức này bằng cách khác không ?
GV gọi hs thực hiện hoặc gợi ý (nếu hs không biết ) để hs tự làm :
-Đặt nhân tử chung
-Rút gọn
GV cho hs nhắc lại :
= -1
GV đưa ra nhận xét :
Cách 2 ngắn hơn và dễ làm hơn .
Vậy : khi rút gọn , nếu mẫu có biểu thức trong dấu căn , trước tiên ta xem tử (mẫu) có phân tích được thành nhân tử để rút gọn .
Nếu không được , ta nhân cả tử lẫn mẫu với biểu thức dạng liên hợp với biểu thức ở mẫu .
Bài 55 (SGK/30):
GV hướng dẫn, hs tự thực hiện .
GV lưu ý cho hs :
A = , với A ³ 0
Và = ()2
Bài 56 (SGK/30)
Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh các số ở trong dấu căn .
Nhóm :1 , 3 , 5 : câu a
Nhóm :2 , 4 , 6 : câu b
Các nhóm đưa ra kết quả , hs tự nhận xét , sửa sai (nếu có)
Bài 54 (SGK/30):
Ở mẫu có biểu thức trong dấu căn .
Ta nhân cả tử lẫn mẫu với biểu thức dạng liên hợp với biểu thức ở mẫu .
Nhóm : 1 , 3 : câu a
Nhóm : 2 , 5 : câu b
Nhóm : 4 , 6 : câu c
Hs tự nhận xét , sửa sai (nếu có)
Hs thực hiện
Bài 55 (SGK/30):
2 hs lên bảng trình bày
Bài 56 (SGK/30) (8 phút)
a/ 2=; ; 4= ; 3=
Vậy 2<< 4< 3
b/6=;; 3= ;
2=
Vậy: < 2< 3< 6
Bài 54 (SGK/30): (10 phút)
a/=
= =
b/=
=
= = -
c/ =
= = = -
Cách khác (cách 2) :
a/ = =
b/= = -
c/ = = -
Bài 55 (SGK/30): (8 phút)
a/ ab +b+ + 1
= b( + 1 ) + (+ 1)
= (+ 1 ) (b + 1)
b/ - + -
= ( + ) - ( + )
= ( + ) (-)
= ( + )2 ( - )
Hoạt động 2: Củng cố
( 10 phút )
Bài tập thêm :
Treo đề bài:
Yêu cầu HS thảo luận làm bài tập trên. Thời gian: 3 phút
Gọi đại diện một nhóm trình bày đáp án
Gọi các nhóm nhận xét.
Giáo viên kết luận, cho điểm nhóm.
Bài tập thêm :
Bài 1a/ Ta đưa thừa số ra ngòai dấu căn rồi cộng các hạng tử đồng dạng .
Bài 1b/ Biểu thức 1 : đặt nhân tử chung và rút gọn .
Biểu thức 2 : trục căn thức ở mẫu
Thực hiện phép cộng
Bài 2 :Đưa thừa số vào trong dấu và so sánh các số trong dấu căn
Bài tập thêm :
Bài 1 :Rút gọn : (6 phút)
a/2 - 4 + 3 -
= 8 - 12 + 3 - 5
= -6
b/ +
=
Bài 2 : So sánh 2 số thực sau : (4 phút)
4 và 3
Ta có : 4 =
và 3 =
Vậy : 4 ø > 3 vì >
Hoạt động 3: Híng dÉn dỈn dß ( 1 phút )
- Xem lại các bài tập vừa thực hiện, ôn lại việc đưa thừa số ra ngoài dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn, khử mẫu của biểu thức lấy căn và trục căn thức ở mẫu
- Bài tập về nhà: bài 53, 57 (Sgk/30).
- Xem trước bài 8: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai tiết sau học.
V. Rút kinh nghiệm:
Ngày / /
TT:
Lê Văn Út
File đính kèm:
- Tuan 6 - Tiet 11, 12.doc