I. MỤC TIÊU
- Tiếp tục rèn kĩ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức, của biểu thức.
- Sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của các biểu thức với 1 hằng số, tìm x và các bài toán liên quan.
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi làm bài
II. CHUẨN BỊ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1 Ổn định lớp(1)
9A2
2.iểm tra (7)
HS1: Chữa bài 58 c;d (SGK tr32)
HS2:Viết các công thức biến đổi căn bậc hai đó học
ĐS : Bài 58 c) d) 3,4
3.Tổ chức dạy học bài mới(32)
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại sô 9 - Tuần 7 - Tiết 13 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Tiết 13
Ngày soạn : 25/9/2012
Ngày dạy : 03/10/2012
Luyện tập
I. Mục tiêu
- Tiếp tục rèn kĩ năng rút gọn các biểu thức có chứa căn thức bậc hai, chú ý tìm ĐKXĐ của căn thức, của biểu thức.
- Sử dụng kết quả rút gọn để chứng minh đẳng thức, so sánh giá trị của các biểu thức với 1 hằng số, tìm x và các bài toán liên quan.
- Giáo dục tính cẩn thận chính xác khi làm bài
II. Chuẩn bị
III. CÁC HOẠT ĐỘNG dạy – học
1 ổn định lớp(1’)
9A2
2.iểm tra (7’)
HS1: Chữa bài 58 c;d (SGK tr32)
HS2:Viết cỏc cụng thức biến đổi căn bậc hai đó học
ĐS : Bài 58 c) d) 3,4
3.Tổ chức dạy học bài mới(32’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
GV hướng dẫn HS làm cõu a)
a)
GV: Quan sát, hướng dẫn HS làm bài.
? Tương tự làm cõu b,c?
GV lưu ý HS cần tách ở các biểu thức lấy căn các thừa số khai căn được để đưa ra ngoài dấu căn.
Gv chốt cỏch làm dạng toỏn
?Hóy nờu cỏch làm?
G lưu ý điều kiện
? Gọi 2 Hs lờn bảng làm
G chốt phương phỏp làm, lưu ý tới điều kiện của ẩn.
GV đưa bài 65. Rút gọn rồi so sánh giá trị của M với 1, biết:
M = với a > 0 và a 1.
? Để rút gọn M ta làm ntn?
GV gợi ý cho HS rút gọn.
? Hãy so sánh M với 1 ?
(G gợi ý nếu Hs chưa nghĩ ra)
(Xột hiệu M – 1 và CM hiệu này;
≥ 0; ≤ 0; > 0; < 0)
Khai thỏc BT: Tỡm a thuộc Z để MẻZ
G chốt lại dạng toỏn
Chứng minh đẳng thức sau:
a)
với a 0 và a 1;
? So sỏnh bài toỏn chứng minh ở bài 64 với dạng toỏn rỳt gọn
? Hãy nêu cách giải bài toán?
? VT của đẳng thức cú dạng của hằng đẳng thức nào?
Hóy thu gọn VT
GV chốt lại cách giải , yờu cầu về nhà làm tiếp cõu b
Dạng 1: Rỳt gọn biểu thức số
Bài 62 - SGK
HS làm bài dưới sự hướng dẫn của GV:
a)
=
= 2 - 10 - + .
= (2 - 10 - 1 + ) = - .
b)
= -
= 5 + + -
= 5 + 4 + -
= 11.
Dạng 2: Rỳt gọn biểu thức chứa chữ.
Bài 63 (sgk/33)
HS nờu cỏch làm( Khử mẫu của biểu thức lấy căn rồi thu gọn)
HS cả lớp làm vào vở, 2Hs lờn bảng làm
Kq: a) ( a>0 ; b>0 )
b) ( m>0, x
Bài 65: (SGK – 34)
HS: Theo dõi đề bài và suy nghĩ làm bài.
HS: Quy đồng, tính
Hs làm dưới sự hướng dẫn của GV
KQ: M = =
HS nêu cách so sánh M với 1.
Cách 1: Từ M = = 1 -
Do a > 0 và a 1 nên > 0
1 - < 1. Vậy M < 1.
Cách 2: Vì mà > 0
M < 1.
Cách 3: Xét M – 1 = - 1 = . Vậy M < 1.
HS: Mẻz ẻz = 1 (vỡ a > 0)
a = 1 mà a ạ 1 nờn khụng thoả món được aẻZ để Mẻz.
Dạng 3: Chứng minh
Bài 64 – SGK
HS so sỏnh( Thực chất cũng là rỳt gọn nhưng biết trước kq)
HS: Biến đổi vế trái.
1 HS lên bảng làm bài:
VT =
=
=
= = VP.
4. Củng cố( 2’)
G hệ thống lại cỏc dạng bài đó luyện cựng phương phỏp giải, cỏc kiến thức liờn quan
5. Hướng dẫn về nhà (3’)
- Ôn lại các kiến thức về căn bậc hai đã học
- Bài tập về nhà: 64 b; 66 (SGK tr33, 34); 80; 81; 82; 83 (SBT tr15, 16).
Hướng dẫn bài 82:
a) Biến đổi VT =
b)Giá trị lớn nhất là
- Chuẩn bị tốt bài tập giờ sau Luyện tập tiếp
************&&&&&&*************
Ngày soạn: 30/9/2012
Ngày dạy: 08/10/2012
Tiết 14: Luyện tập (tiếp)
I. Mục tiờu:
- Tiếp tục rốn luyện kỹ năng rỳt gọn cỏc biểu thức cú chứa căn bậc 2 chỳ ý tỡm điều kiện xỏc định của căn thức của biểu thức.
- Sử dụng kết quả rỳt gọn để chứng minh đẳng thức, so sỏnh giỏ trị của biểu thức với một hằng số, tỡm x và cỏc bài toỏn liờn quan.
II. Chuẩn bị
GV: Hệ thống bài tập. HS: ễn lại cỏc kiến thức đó học.
III. Tổ chức cỏc hoạt động dạy và học:
1. Ổn định tổ chức ( 1 phỳt)
9A2:
2. Kiểm tra (8 phỳt)
HS1: Chữa BT 58 (c, d) (SGK)
Bài 62 c)
=
=
= 3. 7 – 2 = 21
d) = 6 + 2
= 11 + 2 = 11
HS2: Chữa bài 62 (c, d) (SGK)
ĐS: Bài 58 c)
= = 15
d) 0,1
= = 3,4
3. Tổ chức dạy và học bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập sau
Q =
a) Rút gọn Q với a > 0, a ạ 1 và a ạ 4
b) Tìm a để Q = –1
c) Tìm a để Q > 0
Nửa lớp làm câu a và b
Nửa lớp làm câu a và c
GV đi kiểm tra các nhóm hoạt động, nhận xét, góp ý.
Các nhóm hoạt động khoảng 5 phút thì gọi lần lượt đại diện 3 nhóm lên trình bày, mỗi nhóm trình bày một câu.
GV: Chốt lại phương phỏp làm và kiến thức sử dụng làm dạng toỏn rỳt gọn.
GV:Đề bài đưa lên bảng phụ
a) Chứng minh
x2 + x + 1 =
GV hướng dẫn HS biến đổi sao cho biến x nằm hết trong bình phương của một tổng
b) Tìm GTNN của biểu thức
x2 + x + 1
Giá trị đó đạt được khi x bằng bao nhiêu ?
GV gợi ý : có giá trị như thế nào ?
GV: Chốt lại dạng toán và phương pháp làm.
Luyện tập (32 phỳt)
Bài tập
Cho :
Q = ( - ) : ( - )
a. Rỳt gọn Q
b. Tỡm a để Q = -1
c. Tỡm a để Q > 0
HS hoạt động theo nhóm
a) Rút gọn Q
ĐKXĐ: a > 0, a ạ 1, a ạ 4.
Q =:
= :
= .
=
b.Q=-1
c. Q> 0
Vậy với a > 4 thỡ Q > 0
Bài 82- SBT/Tr15
HS: Theo dõi đề bài trên bảng phụ
HS nghe GV hướng dẫn và ghi bài.
a) VT = x2 + x + 1
= x2 + 2. x. +
= = VP.
b) Tỡm giỏ trị nhỏ nhất của biểu thức:
x2 + x + 1.
Cú ³ 0 với mọi x.
ị ³ với mọi x
Vậy: x2 + x + 1 ³ .
ị GTNN của x2 + x + 1 =
Û x + = 0 Û x = - .
4. Củng cố( 2’)
G hệ thống lại cỏc dạng bài đó luyện cựng phương phỏp giải, cỏc kiến thức liờn quan
5. Hướng dẫn về nhà (3’)
- Ôn lại các kiến thức về căn bậc hai đã học, xem lại các bài tập đã chữa và phương pháp làm.
- Bài tập về nhà: 66 (SGK tr33, 34); 83,84,85 (SBT tr15, 16).
Hướng dẫn bài 83: Làm tương tự bài 82/SBT
- Xem trước bài “ Căn bậc ba”
Tiết sau mang mỏy tớnh.
************&&&&&&*************
File đính kèm:
- Dai 9 tuan 7 moi.doc