I.Mục tiêu
- Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai
-Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài tóan liên quan
II. Chuẩn bị
Giáo viên : - Giáo án, SGK, bảng phụ
Học sinh : - Tập, SGK
III.Các hoạt động dạy học trên lớp
1.Kiểm tra bài cũ:
6 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 979 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 7 - Trường THCS Nguyễn Trãi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Tiết 13
RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
I.Mục tiêu
- Biết phối hợp các kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai
-Biết sử dụng kĩ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài tóan liên quan
II. Chuẩn bị
Giáo viên : - Giáo án, SGK, bảng phụ
Học sinh : - Tập, SGK
III.Các hoạt động dạy học trên lớp
1.Kiểm tra bài cũ:
Tính giá trị của biểu thức với m = 2; n = 1
2.Bài mới.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: ví dụ 1
Nhận xét các biểu thức dưới dấu căn?
Ta dùng các phép đổi nào để thực hiện rút gọn?
Yêu cầu học sinh thực hiện
Yêu cầu học sinh làm ?1
Hoạt động 2: ví dụ 2
Đọc đề bài và cho nhận xét
Từ cách làm của ví dụ 1 hãy cho biết cách làm?
Giáo viên từ câu trả lời của học sinh hướng dẫn cách làm
Ta biến đổi vế nào?
Các em nhận ra đuợc hằng đẳng thức nào trong bài tóan?
Gọi học sinh lênbảng trình bày
Yêu cầu học sinh làm ?2
Hoạt động 3:ví dụ 3
Đọc đề bài và cho nhận xét?
Đặt các câu hỏi để hướng dẫn học sinh cách thực hiện.
Ta phải thực hiện ở đâu trước?
Tìm mẫu chung của biểu thức trong ngoặc thứ nhất?
Yêu cầu học sinh quy đồng
Tìm mẫu chung của biểu thức trong ngoặc thứ hai?
Yêu cầu học sinh quy đồng
Gọi học sinh đứng tại chỗ khai triển hằng đẳng thức
Yêu cầu học sinh rút gọn
Ta phải tìm giá trị của a để P<0
Sau khi rút gọn xong biểu thức P bằng biểu thức nào?
Đề bài cho ta biết điều kiện gì?
Vậy thì ta phải cho biểu thức nào bé hơn 0?
Yêu cầu học sinh làm ?3
Quan sát đề bài và trả lời các câu hỏi của của giáo viên từ đó tìm ra các cách biến đổi để rút gọn
Ví dụ 1: Rút gọn
Làm ?1
Đọc đề bài, cho nhận xét
Dựa vào cách làm ở Ví dụ 1 nêu cách làm đối với ví dụ 2
Thực hiện theo các yêu cầu của giáo viên
Ví dụ 2: Chứng minh đẳng thức
Vậy
Làm ?2
Đọc đề bài và nhận xét
Trả lời các câu hỏi của giáo viên từ đó tìm ra cách giải
Thực hiện việc rút gọn
Ví dụ 3: Cho biểu thức
Với
a) Rút gọn biểu thức P
b) Tìm giá trị của a để P<0
Giải
a)
Trả lời các câu hỏi của giáo viên để tìm giá trị của a
b)
Do nên khi và chi khi
Làm ?3
Hoạt động 4:củng cố
Trường hợp biểu thức dưới dấu căn là số thập phân ta làm thế nào?
Đưa về trường h75p khử mẫu của biểu thức lấy căn
Ta có thể đưa các số nào ra khỏi dấu căn?
Đặt nhân tử chung
Bài 58/32
b)
Bài 59/32
c)
Hoạt động 5:dặn dò.
Về nhà học bài và làm các bài tập 58a;c;d; 59a; 60; 61/32;33
Tiết 14 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
- Học sinh sử dụng thành thạo các phép biến đổi căn thức bậc hai để thực hiện các phép tính về căn thực bậc hai
- Biết phối hợp các phép tính cộng trừ nhân chia khai phương để rút gọn các biểu thức
- Rèn kỹ năng tính toán, nhận xét nhanh
II. Chuẩn bị
Giáo viên :- Giáo án, SGK, bảng phụ
Học sinh :- Tập, SGK
III.Các hoạt động trên lớp:
1.Kiểm tra bài cũ :
a) Thực hiện phép tính
b) Chứng minh rằng
2.Tiến hành luyện tập
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài 62/33
Trong đề bài ta có các loại số nào?
Đổi hỗn số ra phân số?
Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Đưa thừa số ra ngoài dấu căn
Các căn thức có đồng dạng với nhau không?
Rút gọn được không?
Tương tụ đối với câu b,c; d gọi học sinh lên bảng hực hiện
Đối với câu d có nhận xét gì?
Khai triển hằng đẳng thức như thế nào?
Bài 63/33
Biểu thức gồm những phép tính gì?
Trong căn thức của chúng ta có những hằng đẳng thức nào?
Đối với tử thức thứ hai làm thế nào mới xuất hiện hằng đẳng thức?
Nhân phân phối?
Ta có thể rút gọn hai trị tuyệt đối trên tử và dưới mẫu hay không?
Tại sao?
Bài 62/33
a)
b) c)
d)
Bài 63/33
b)
Tìm điều kiện để biểu thức có nghĩa?
Khử mẫu của biểu thức lấy căn
Khi bỏ giá trị tuyệt đối thì biểu thức phải có điều kiện gì?
Bài 64/33
Chứng minh các đẳng thức sau
a)
Có thể phân tích 1 - a thành một tích hay không?
Dùng phương pháp nào để phân tích?
Công thức cùng số mũ
Đa thức có dạng gì?
Từ đó áp dụng lại công thức cùng số mũ ở trên để thực hiện
b)
Ta sẽ rút gọn vế nào?
Vế trái có gì đặc biệt?
Mẫu của căn thức có dạng hằng đẳng thức nào?
Khi đưa a và b ra ngòai những số nào cần trị tuyệt đối?
Vì sao?
khi đưa khỏi trị tuyệt đối là gi?
Vì sao?
a)
Bài 64/33
Chứng minh rằng
Biến đổi vế trái
a)
Vậy
b)
Biến đổi vế trái
Vậy
3.Dặn dò: Về nhà xem lại các dạng bài tập đã sửa
File đính kèm:
- TUN7~1.DOC