Tiết 2: CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
I-Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được:
- Cách xét sự biến thiên và cách vẽ đồ thị của hàm số y=sinx trên đoạn ,từ đó biết vận dụng tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn của hàm số lượng giác để vẽ đồ thị của hàm số y=sinx trên R.
- Biết cách vận dụng mối quan hệ giữa sinx và cosx để xét sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y=cosx trên R.
2. Kĩ năng:
- HS xét được sự biến thiên và vẽ được đồ thị của các hàm số y=sinx và y=cosx trên R.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1145 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 CB tiết 2: Các hàm số lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 05/09/2008
Tiết 2: các hàm số lượng giác
Ngày giảng: Lớp 11B9:
Lớp 11B10:
I-Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS nắm được:
- Cách xét sự biến thiên và cách vẽ đồ thị của hàm số y=sinx trên đoạn ,từ đó biết vận dụng tính chất chẵn - lẻ, tính tuần hoàn của hàm số lượng giác để vẽ đồ thị của hàm số y=sinx trên R.
- Biết cách vận dụng mối quan hệ giữa sinx và cosx để xét sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số y=cosx trên R.
2. Kĩ năng:
- HS xét được sự biến thiên và vẽ được đồ thị của các hàm số y=sinx và y=cosx trên R.
3. Tư duy - thái độ:
- HS rèn luyện tư duy logic, tư duy trừu tượng,
- Biết quy lạ về quen,
- Có thái độ tích cực, chủ động trong học tập.
II- Chuẩn bị của GV và HS
1.GV: SGK, bảng phụ.
2.HS: SGK, đọc trước bài ở nhà.
III- Tiến trình bài học:
Kiểm tra bài cũ:
Câu hỏi: Nhắc lại định nghĩa hàm số y=sinx, y=cosx và tìm TXĐ của các hàm số sau:
.
Bài mới
HĐ1: Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y=sinx và y=cosx:
HĐ của GV
HĐ của HS
Nội dung
*Em hãy cho biết TXĐ và tập giá trị của hàm số y=sinx?
*y=sinx là hàm chẵn hay lẻ?
*Chu kì tuần hoàn của nó?
* Treo bảng phụ bảng đồ thị hàm số y = sinx [-,].
*Dùng đường tròn lượng giác.Hãy cho biết khi điểm M chuyển động một vòng theo hướng + xuất phát từ điểm A’ thì hàm số y = sinx biến thiên như thế nào? Hay nói một cách cụ thể thì hàm số tăng, giảm trên những khoảng nào?
* Dựa vào tính tăng giảm của hàm số y = sinx . Hãy lập bảng biến thiên của hàm số.
( Treo bảng phụ đồ thị hàm số y = sinx )
*Hãy nhắc lại chu kì tuần hoàn của hàm số y= sinx?
*Từ đồ thị của hàm số y=sinx em hãy cho biết hàm số đó nhận giá trị trong đoạn nào?
*Em hãy cho biết TXĐ và tập giá trị của hàm số y=cosx?
*y=cosx là hàm chẵn hay lẻ?
*Chu kì tuần hoàn của nó?
*Từ đồ thị của hàm số y=sinx và từ đẳng thức trên em có nhận xét gì về đồ thị của hàm số y=cosx?
*GV treo bảng phụ đồ thị của hàm số y=cosx.
*Từ đồ thị của hàm số y=cosx em cho biết hàm số đó đồng biến, nghịch biến trong khoảng nào?
*Tập giá trị của hàm số y=cosx?
*HS: Trả lời
*Do sin x =
Nên :
*) : hàm số giảm
*): hàm số tăng.
*: hàm số giảm
*HS: Nghe , hiểu và trả lời câu hỏi
*HS: Hàm y=sinx tuần hoàn với chu kì
*HS trả lời:
*HS: Trả lời
*Ta thấy, bằng cách tịnh tiến đồ thị của hàm số y=sinx theo vecto (sang trái một đoạn có độ dài ,song song với trục hoành), ta được đồ thị của hàm số y=cosx.
*Hàm số y=cosx đồng biến trên đoạn và nghịch biến trên đoạn
*HS trả lời
III- Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác
Hàm số y=sinx
Từ định nghĩa hàm số y=sinx ta thấy:
TXĐ: R;
;
Là hàm số lẻ;
Là hàm số tuần hoàn với chu kì .
*Xét hàm số y=sinx,:
* Hàm số y = sinx giảm trên khoảng (-)(.
* Hàm số y = sinx tăng trên khoảng
*Bảng biến thiên:
x
y=sinx
0
-1
0
1
0
*Đồ thị của hàm số y=sinx trên đoạn : (Sgk_T8)
Hàm sô y=sinx là hàm số tuần hoàn chu kì nên với mọi ta có:
.
Do đó muốn có đồ thị hàm số y=sinx trên toàn bộ TXĐ R, ta tịnh tiến liên tiếp đồ thị hàm số trên đoạn theo các vectơ và , nghĩa là tịnh tiến song song với trục hoành từng đoạn có độ dài .
*Đồ thị (Sgk_T9)
*Tập giá trị của hàm số y=sinx:
Từ đồ thị ta thấy mọi giá trị của hàm số y=sinx là đoạn [-1;1]. Ta nói tập giá trị của hàm số này là [-1;1].
2.Hàm số y=cosx
Từ định nghĩa ta thấy hàm số y=cosx:
Xác định với mọi ;
;
Là hàm số chẵn;
Là hàm số tuần hoàn với chu kì .
*Với mọi ta có đẳng thức
*Đồ thị của hàm số y=cosx (Hình6_T9)
*Bảng biến thiên:
x
y=cosx
0
-1
1
1
*Tập giá trị của hàm số y=cosx là
*Đồ thị của các hàm số y=cosx và ìy=sinx được gọi chung là các đường hình sin.
HĐ2: Củng cố
CH 1. Theo em, qua bài học này ta cần đạt được điều gỡ ?
CH 2. KL về hai hàm số y = sinx và y = cosx ?
TXĐ
TGT
Tớnh chẵn lẻ
Tớnh tuần hoàn
Đồng biến, nghịch biến trờn khoảng (GV gợi ý cỏc khoảng)
Đồ thị
GV : Nhắc lại TXĐ, cỏch tỡm GTLN, GTNN, xột tớnh chẵn lẻ, tớnh đồng biến, nghịch biến để HS làm được BT trong SGK.
HĐ3: Hướng dẫn tự học ở nhà
- ễn lại kiến thức đó học trong phần này
- Làm bài tập 3,4,5,6,7,8 (Sgk_T17,18)
File đính kèm:
- Tiet 2_HSLG.doc