Giáo án Đại số giải tích 11 CB tiết 8, 9: Phương trình lượng giác cơ bản (tt)

Tiết 8,9:

§2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (tt)

A. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

• Hiểu phương pháp xây dựng công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản

• Nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản

• Biết vận dụng thành thạo công thức giải các phương trình lượng giác cơ bản

 2. Kĩ năng:

- HS biết vận dụng công thức nghiệm của PT tanx=a và cotx=a để giải một số PTLG đơn giản.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 CB tiết 8, 9: Phương trình lượng giác cơ bản (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n 21/09/2008 Tiết 8,9: §2. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (tt) Líp gi¶ng: 11B9: 1110: MỤC TIÊU : 1. KiÕn thøc: Hiểu phương pháp xây dựng công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản Nắm vững công thức nghiệm của các phương trình lượng giác cơ bản Biết vận dụng thành thạo công thức giải các phương trình lượng giác cơ bản 2. KÜ n¨ng: - HS biÕt vËn dông c«ng thøc nghiÖm cña PT tanx=a vµ cotx=a ®Ó gi¶i mét sè PTLG ®¬n gi¶n. 3. T­ duy - Th¸i ®é: - HS häc tËp tÝch cùc chñ ®éng - BiÕt quy l¹ vÒ quen CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS : GV: Chuẩn bị hình vẽ Hình 1.22 trang 25 trên bảng phụ. HS : Đọc trước ở nhà hai mục 3, 4 trang 23, 24,25 SGK. TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY: 1. Kiểm tra bài cũ: 1. Tìm nghiệm của hai phương trình : sin x = m; cos x = m 2. Giải các phương trình : cos x = 0 ; sin x = 0 2. Bài mới : Ho¹t ®éng 6: Ph­¬ng tr×nh tanx = a Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña gäc sinh (H H·y nªu tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè y=tanx? (H) Nªu tËp gi¸ trÞ cña hµm sè y = tanx? Nªu vÊn ®Ò: Cã sè a nµo mµ tana = a víi mäi a? KÕt luËn cã sè thùc a : tanx = tana (H) NÕu tanx = tana th× - a lµ mét nghiÖm, ®óng hay sai? -§­a ra c«ng thøc nghiÖm x = a + kp k Î Ng­êi ta viÕt x = arctana + kp k Î -§­a ra c¸c chó ý: + NghiÖm cña ph­¬ng tr×nh tanx = tana ph­¬ng tr×nh tanf(x) = tang(x) + C«ng thøc nghiÖm víi ®¬n vÞ ®é + C¸c ph­¬ng tr×nh ®Æc biÖt -TËp x¸c ®Þnh R \ -TËp gÝa trÞ lµ R Quan s¸t h×nh vÏ, nhËn xÐt ®­îc lu«n tån t¹i mét sè a mµ tanx = tana -§óng -Ghi nhí c«ng thøc nghiÖm -HiÓu ®­îc kÝ hiÖu arctana vµ sö dông trong tr­êng hîp a kh«ng lµ gi¸ trÞ ®Æc biÖt -Ghi nhí c¸c chó ý, nhí c¸c c«ng thøc nghÞªm cña c¸c d¹ng ph­¬ng tr×nh ®Æc biÖt Ho¹t ®éng 7: VËn dông c«ng thøc nghiÖm gi¶i mét sè ph­¬ng tr×nh ®¬n gi¶n Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña gäc sinh Thùc hiÖm vÝ dô 3: Gi¶i ph­¬ng tr×nh: a) (H) H·y viÕt c«ng thøc nghiÖm? b) (H) H·y chØ ra mét gi¸ trÞ cã tan b»ng ? (H) H·y viÕt c«ng thøc nghiÖm? c) (H) H·y chØ ra mét gi¸ trÞ co tan b»ng ? (H) H·y viÕt c«ng thøc nghiÖm? -Thùc hiÖn ho¹t ®éng 5 SGK Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a) tanx = 1 b) tanx = -1 c) tanx = 0 Ch÷a, chÝnh x¸c ho¸ lêi gi¶i -HiÓu yªu cÇu bµi to¸n -Kh«ng t×m ®­îc gi¸ trÞ chÝnh x¸c v× 1 / 5 kh«ng lµ gi¸ trÞ ®Æc biÖt -KÕt luËn nghiÖm: -ChØ ra gi¸ trÞ 600. x = 150 + k1200. -Ba häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i Häc sinh kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt Ho¹t ®éng 8: Ph­¬ng tr×nh cotx = a Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña gäc sinh (H H·y nªu tËp x¸c ®Þnh cña hµm sè y cotx? (H) Nªu tËp gi¸ trÞ cña hµm sè y = cotx? Nªu vÊn ®Ò: Cã sè a nµo mµ cota = a víi mäi a? KÕt luËn cã sè thùc a : cotx = cota (H) NÕu cotx = cota th× - a lµ mét nghiÖm, ®óng hay sai? -§­a ra c«ng thøc nghiÖm x = a + kp k Î Ng­êi ta viÕt x = arccota + kp k Î -§­a ra c¸c chó ý: + NghiÖm cña ph­¬ng tr×nh cotx = cota ph­¬ng tr×nh cotf(x) = cotg(x) + C«ng thøc nghiÖm víi ®¬n vÞ ®é + C¸c ph­¬ng tr×nh ®Æc biÖt -TËp x¸c ®Þnh R \ -TËp gÝa trÞ lµ R Quan s¸t h×nh vÏ, nhËn xÐt ®­îc lu«n tån t¹i mét sè a mµ cotx = cota -§óng -Ghi nhí c«ng thøc nghiÖm -HiÓu ®­îc kÝ hiÖu arctana vµ sö dông trong tr­êng hîp a kh«ng lµ gi¸ trÞ ®Æc biÖt -Ghi nhí c¸c chó ý, nhí c¸c c«ng thøc nghÞªm cña c¸c d¹ng ph­¬ng tr×nh ®Æc biÖt Ho¹t ®éng 9: VËn dông c«ng thøc nghiÖm gi¶i mét sè ph­¬ng tr×nh ®¬n gi¶n Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Thùc hiÖm vÝ dô 4: Gi¶i ph­¬ng tr×nh: a) (H) H·y viÕt c«ng thøc nghiÖm? b) (H) H·y chØ ra mét gi¸ trÞ co cot b»ng -2? (H) H·y viÕt c«ng thøc nghiÖm? c) (H) H·y chØ ra mét gi¸ trÞ co cotan b»ng 1/? (H) H·y viÕt c«ng thøc nghiÖm? -Thùc hiÖn ho¹t ®éng 6 SGK Yªu cÇu häc sinh lªn b¶ng gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a) cotx = 1 b) cotx = -1 c) cotx = 0 Ch÷a, chÝnh x¸c ho¸ lêi gi¶i -HiÓu yªu cÇu bµi to¸n -Kh«ng t×m ®­îc gi¸ trÞ chÝnh x¸c v× 1 / 5 kh«ng lµ gi¸ trÞ ®Æc biÖt -KÕt lËun nghiÖm: -ChØ ra gi¸ trÞ 600. -ChØ ra gãc 300. C«ng thøc nghiÖm . -Ba häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i Häc sinh kh¸c theo dâi vµ nhËn xÐt Ho¹t ®éng 10: Cñng cè: Nh¾c l¹i c«ng thøc nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh cotx = a, tanx=a Ho¹t ®éng 11: H­íng dÉn tù häc ë nhµ Bµi tËp: 5,6,7 (SGK_T29) , Bt 2.4, 2.5, 2.6 (Sbt) **************************************

File đính kèm:

  • docTiet 8,9_PTLG co ban.doc
Giáo án liên quan