Vi Phân
Tiết: Tuần:
I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
Kiến thức cơ bản: công thức tính đạo hàm của các hàm số sơ cấp, đạo hàm của hàm hợp.
Kỹ năng: Biết cách vận dụng quy tắc tính đạo hàm để tính đạo hàm của hàm số.
Tư duy: Tư duy thuật toán, tư duy suy luận, khái quát vấn đề, khả năng áp dụng lí thuyết vào thực tế,
Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khả năng làm việc nhóm, khả năng thảo luận.
2 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1871 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11: Vi Phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vi Phân
Tiết: Tuần:
I. MỤC ĐÍCH BÀI DẠY:
Kiến thức cơ bản: công thức tính đạo hàm của các hàm số sơ cấp, đạo hàm của hàm hợp.
Kỹ năng: Biết cách vận dụng quy tắc tính đạo hàm để tính đạo hàm của hàm số.
Tư duy: Tư duy thuật toán, tư duy suy luận, khái quát vấn đề, khả năng áp dụng lí thuyết vào thực tế,
Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, khả năng làm việc nhóm, khả năng thảo luận.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp; hoạt động nhóm
Phương tiện dạy học: Sách giáo khoa, bảng phụ, phiếu học tập.
III. NỘI DUNG VÀ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Sử dụng định nghĩa đạo hàm để tính đạo hàm của hàm số:
Trình bày tài liệu mới:
Nội dung (lưu bảng)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ĐỊNH NGHĨA
Cho hàm số y=f(x) xác định trên (a;b) và có đạo hàm tại x(a;b) giả sử là số gia của x. Ta gọi tích f’(x)là vi phân của hàm số y=f(x) tại x ứng với số gia . Kí hiệu là: df(x) hoặc dy
Tức là: dy=df(x)=f’(x)
* Chú ý: do dx=nên ta có:
dy=df(x)=f’(x)dx.
Ví dụ: Tìm vi phân của hàm số: y=x3-3x
Giải
Ta có: dy=y’dx=(3x2-3)dx.
- Tổ chức học sinh thực hiện hoạt động 1: Cho hàm số tính f’(x0)?
- Yêu cầu học sinh tính f’(x);f’(x0);f’(x0).
- Giáo viên nêu định nghĩa vi phân của hàm số.
- Yêu cầu học sinh tính dx.
- Giáo viên nêu chú ý.
- Yêu cầu học sinh dựa vào chú ý để thực hiện ví dụ 1.
- Tính:
f’(x0)=0.0025
- Dựa vào định nghĩa tính: dx=.
- Thực hiện ví dụ 1:
2. ỨNG DỤNG VI PHÂN VÀO PHÉP TÍNH GẦN ĐÚNG
* Công thức tính gần đúng
* Ví dụ 2: Tính giá trị gần đúng của
Giải
Đặt f(x)= ta có:
Áp dụng công thức gần đúng cho f(x) với x0=4,=-0.01
Ta có: f(3.99)=f(4-0.01)
- Giáo viên nêu công thức tính gần đúng.
- Tổ chức học sinh thực ví dụ 2:Yêu cầu học sinh xác định f(x),x0,.
- Xác định: f(x)= , x0=4,=-0.01.
- Áp dụng công thức tính f(3.99).
bài tập sách giáo khoa:
Bài 1:
dy=
Bài 2:
a. b.
File đính kèm:
- 19 Vi phan.DOC