Tiết 10 ÔN TẬP CHƯƠNG I
A. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- HS củng cố lại kiến thức toàn chương I: Mệnh đề , tập hợp , các phép toán về tập hợp, các tập hợp số , sai số , số gần đúng
2. Kỹ năng :
- Giải các bài tập đơn giản, bước đầu giải các bài toán khĩ
B. CHUẨN BỊ:
- GV : giáo án, SGK
- HS : Soạn các câu hỏi và làm các bài tập.
C. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1- Ổn định lớp.
2- Kiểm tra bài cũ:
Tiết 12
HS1: Thế nào là hai mệnh đề tương đương ?
HS2 : Thế nào là sai số tuyệt đối của một số gần đúng ?
HS 3 : Thế nào là độ chính xác của một số gần đúng ?
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 476 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 10 - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 ÔN TẬP CHƯƠNG I
Ngày soạn: 04/11/2011
A. MỤC TIÊU :
1. Kieán thöùc :
- HS củng coá laïi kieán thöùc toaøn chöông I: Meänh ñeà , taäp hôïp , caùc pheùp toaùn veà taäp hôïp, caùc taäp hôïp soá , sai soá , soá gaàn ñuùng
2. Kyõ naêng :
- Giaûi caùc baøi taäp ñôn giản, böôùc ñaàu giaûi caùc baøi toaùn khó
B. CHUẨN BỊ:
GV : giáo án, SGK
HS : Soạn các câu hỏi và làm các bài tập.
C. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Ổn định lớp.
Kiểm tra bài cũ:
Tiết 12
HS1: Thế nào là hai mệnh đề tương đương ?
HS2 : Thế nào là sai số tuyệt đối của một số gần đúng ?
HS 3 : Thế nào là độ chính xác của một số gần đúng ?
Bài mới:
Hoạt động 1: Hệ thống kiến thức trọng tâm
Gọi HS trả lời các câu hỏi trong phần ôn tập chương I ( 1 -> 9 /SGK trang 24 )
Cho HS thảo luận nhóm câu hỏi 8 và 9 sau đó các nhóm báo cáo kết quả thực hiện của nhóm
Nhận xét và sau đó chỉnh sửa các câu hỏi mà HS trả lời có thể chưa chính xác.
Trả lời các câu hỏi mà GV yêu cầu.
Thảo luận theo nhóm.
Các nhóm cử đại diện báo cáo kết quả.
Nhận xét và so sánh kết quả với các nhóm.
I. Lý thuyết : (SGK)
Hoạt động 2: Giải bài tập 10; 11 / SGK
Yêu cầu HS giải bài tập 10/SGK
Gọi 3 HS lên bảng liệt kê các phần tử của các tập hợp A, B và C.
Gọi HS nhận xét.
Nhận xét chung.
- Nêu định nghĩa về các phép toán trên tập hơp?
- Vận dụng ĐN giải bài tập 11
Giải bài tập 10/SGK
Liệt kê các phần tử của các tập hợp A, B và C
Nhận xét.
Nêu ĐN
Giải bài 11
II. Bài tập :
Bài tập 10 /SGK
a) A =
A =
b) B =
B =
c) C =
C =
Bài 11/SGK
Tiết 13
Hoạt động 3: Giải bài tập 12 / SGK
Yêu cầu HS giải bài tập 12/SGK
Gọi 3 HS lên bảng xác định các tập hợp giao và hiệu của các tập hợp.
Yêu cầu HS vẽ trục số biểu diễn các tập hợp tìm được
Gọi HS nhận xét.
Nhận xét chung.
Giải bài tập 10/SGK
Xác định các tập hợp giao và hiệu của các tập hợp.
Vẽ trục số biểu diễn các tập hợp tìm được.
Nhận xét.
Bài tập 12 /SGK
a) A = (– 3 ; 7 ) ( 0 ; 10 )
A = ( 0 ; 7 )
b) B = (– ; 5 ) ( 2 ; + )
B = ( 2 ; 5 )
c) C = R \ (– ; 3 )
C = [ 3 ; + )
Hoạt động 4: Giải bài tập 14 / SGK
Yêu cầu HS giải bài tập 14/SGK
Yêu cầu HS xác định d và ý nghĩa của nó.
Số cần làm tròn đến hàng nào ?
Gọi HS làm tròn số.
Cho HS nhận xét.
Nhận xét chung .
Giải bài tập 14/SGK
d = 0,2
Độ chính xác đến hàng phần mười.
Hàng đơn vị.
h 347
Nhận xét.
Bài tập 14 /SGK
Chiều cao của một ngọn đồi là
h = 347, 13 m 0, 2 m.
Hãy viết số quy tròn của số gần đúng 347, 13.
Giải : Vì độ chính xác đến hàng phần mười nên ta quy tròn 347, 13 đến hàng đơn vị.
Vậy h 347
Bài 15/SGK
Các quan hệ đúng là: a;c;e
Củng cố:
Cho HS nhắc lại các kiến thức trong tâm của chương I
Dặn dò :
Ôn tập các kiến thức của chdương I.
Làm các bài tập.
Đọc bài đọc thêm trong SGK
Xem lại khái niệm về hàm số đã học ở THCS
File đính kèm:
- T10- On tap chuong 1.doc