Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 4 - Tập hợp

Tiết 4: Bài 2: TẬP HỢP

A. Mục đích yêu cầu:

1. Về kiến thức:

Học sinh cần nắm:

- Khái niệm tập hợp, cách cho tập hợp.

- Tập rỗng là tập như thế nào?.

- Thế nào là tập hợp con, tập hợp bằng nhau.

2. Về kĩ năng:

 - Biết cho một tập hợp

 - Biết tập nào là tập con của tập nào, hai tập hợp bằng nhau.

 - Làm được các bài tập về tập hợp.

B. Chuẩn bị của giáo viên-học sinh

 Giáo viên: Giáo án, các bài tập

 Học sinh: Ôn lại các kiến thức ở lớp dưới.

C. Tiến trình bài giảng

- Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số

- Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi: Hãy tìm nghiệm của phương trình

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 4 - Tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 4: Bài 2: TẬP HỢP Ngày soạn:20/10/2011 A. Mục đích yêu cầu: 1. Về kiến thức: Học sinh cần nắm: Khái niệm tập hợp, cách cho tập hợp. Tập rỗng là tập như thế nào?. Thế nào là tập hợp con, tập hợp bằng nhau. 2. Về kĩ năng: - Biết cho một tập hợp - Biết tập nào là tập con của tập nào, hai tập hợp bằng nhau. - Làm được các bài tập về tập hợp. B. Chuẩn bị của giáo viên-học sinh Giáo viên: Giáo án, các bài tập Học sinh: Ôn lại các kiến thức ở lớp dưới. C. Tiến trình bài giảng Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Hãy tìm nghiệm của phương trình Vào bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Gviên: Cho học sinh làm HĐ1 Kiểm tra lại kết quả ?Hsinh: Em hiểu thế nào là tập hợp Khái niệm tập hợp Gviên: cho học sinh làm HĐ2,3 theo nhóm theo gợi ý. ? Hãy liệt kê các ước nguyên dương của 30 ? Liệt kê các nghiệm của phương trình được viết là: B =. Gviên: nhấn mạnh lại kết quả và kết luận đó chính là các cách xác định tập hợp Gviên: trình bày cách minh hoạ tập hợp bằng biểu đồ Ven Gviên: cho học sinh làm HĐ4 SGK ?Hãy liệt kê các nghiệm của phương trình x2 + x + 1 = 0 Gviên: tập hợp như thế được gọi là tập hợp rỗng. ?Hsinh: Tập hợp rỗng là gì? Gviên: cho học sinh làm HĐ5 => định nghĩa tập hợp con. ? Hsinh: hãy cho ví dụ tập hợp con Gviên: cho Hsinh làm hoạt động 6 theo gợi ý ? Hãy liệt kê các phần tử của tập hợp A,B ? Avà B không? => Khái niệm tập hợp bằng nhau Hsinh: làm HĐ1 Hsinh: phát biểu theo suy nghĩ Hsinh: được chia theo 4 nhóm (nhóm 1,2 làm HĐ2, nhóm 3,4 làm HĐ3). Đại diện nhóm 1,3 trình bày kết quả Hsinh: đọc cách xác định tập hợp. Tlời: không có giá trị nào TL: tập không có phần tử nào. Hsinh: trả lời nhanh Hsinh: cho ví dụ Hsinh: thảo luận theo nhóm. Hsinh: cho ví dụ I. KHÁI NIỆM TẬP HỢP 1. Tập hợp và phần tử 2. Cách xác định tập hợp * Ta có hai cách xác định tập hợp: - Liệt kê các phần tử của nó - Chỉ ra các phần tử đặc trưng 3. Tập hợp rỗng Tập hợp rỗng là tập không chứa phần tử nào và được kí hiệu là II. TẬP HỢP CON Định nghĩa và kí hiệu: Tính chất: III. TẬP HỢP BẰNG NHAU Định nghĩa và kí hiệu: Khi A B và B A thì ta nói A = B A = B D. Củng cố dặn dò - Học bài cũ. - Hướng dẫn bài tập về nhà. - Học sinh làm bài tập về nhà Bài học kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docT4- Bai 2 tâp hop.doc