Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 62, 63 - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn

Tiết 62-63

Bài soạn: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

AMục đích yêu cầu

1.Về kiến thức:

 - Hiểu khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của chúng.

2. Về kỹ năng:

-Biểu diễn được tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.

3. Về tư duy và thái độ:

-Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen.

B.Chuẩn bị :

1. Giáo viên: Dụng cụ dạy học, giáo án, phiếu học tập,.

2. Học sinh: Dụng cụ học tập , SGK

C. Tiến trình bài học:

Nội dung:

Hoạt động 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn:

 

doc4 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 62, 63 - Bất phương trình bậc nhất hai ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62-63 Bài soạn: BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Ngày soạn:..../...../.... Ngày dạy:..../...../..... AMục đích yêu cầu 1.Về kiến thức: - Hiểu khái niệm bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn, nghiệm và miền nghiệm của chúng. 2. Về kỹ năng: -Biểu diễn được tập nghiệm của bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ. 3. Về tư duy và thái độ: -Tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. Biết quan sát phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. B.Chuẩn bị : 1. Giáo viên: Dụng cụ dạy học, giáo án, phiếu học tập,.. 2. Học sinh: Dụng cụ học tập , SGK C. Tiến trình bài học: Nội dung: Hoạt động 1: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung -GV: vào bài và nêu khái niệm bất phương trình bậc nhất hai ẩn như SGK. -HS theo dõi để lĩnh hội kiến thức I.Bất phương trình bậc nhất hai ẩn: Định nghĩa: Bất phương trình bậc nhất hai ẩn x, y là biểu thức có dạng tổng quát ax+by c (ax+byc) trong đó a, b, c là những số thực đã cho , a và b không đồng thời bằng 0, x và y là các ẩn số HĐ2: Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV nêu khái niệm miền nghiệm như SGK và nêu các bước biểu diễn miền nghiệm. GV lấy ví dụ áp dụng và hướng dẫn giải. GV nêu ví dụ và yêu cầu HS các nhóm thỏa luận để tìm lời giải. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. - GV yêu cầu học sinh theo dõi lời giải trong SGK và hình vẽ 29 (SGK-96) GV: hướng dẫn học sinh làm ví dụ 2: GV höôùng daãn caùc böôùc tìm. +Veõ (d):-3x + 2y = 0 +Tìm M (x;y) ;M(d) sao cho -3x+ 2y> 0 +Nöõa mp bôø (d) chöùa M laø mieàn nghieäm cuûa baát phöông trình treân HS chú ý theo dõi HS ghi nhớ các bước biểu diễn hình học của tập nghiệm HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng vẽ hình và trình bày lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. -HS làm VD2 theo h ướng dẫn của GV II.Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn: (Xem các bước biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình SGK trang 95). Ví dụ 1: Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình: 2x+y 3 Ví dụ 2: Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình: -3x + 2y > 0 Hoạt động 3: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV gọi một HS nêu khía niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. GV ta cũng có thể biểu diễn tương tự tập nghiệm của hệ bất phương trình như bất phương trình trên mp tọa độ. GV nêu ví dụ và hưóng dẫn giải GV nêu ví dụ và cho HS các nhóm thảo luận tìm lời giải. Gọi HS đại diện lên bảng trình bày lời giải. GV: Y êu cầu học sinh chú ý vào lời giải trong SGK và giáo viên kết hợp với hình vẽ để giải thích cho học sinh HS nêu khái niệm như trong SGK. HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng vẽ hình và trình bày lời giải (có giải thích). Veõ (ñaëc ñieåm) :3x + y = 6 Veõ (d): x + y = 4 (d):x = 0 ( truïc tung) (d) :y= 0 ( truïc hoaønh) M (x;y) ,M(d), M (d), M(d), M(d) sao cho: III.Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn: *Khái niệm: (Xem SGK) Ví dụ: Biễu diễn tập nghiệm của hệ bất phương trình sau trên mặt phẳng tọa độ: Hoạt động 4: Ví dụ về hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn: Hoạt động của GV Hoạt động củaHS Nội dung - Gv nêu ví dụ 2 và yêu cầu học sinh tìm lời giải -HS các nhóm thảo luận để tìm lời giải và cử đại diện lên bảng trình bày lời giải. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. Ví dụ : Biểu diễn tập nghiệm hệ bất phương trình sau: Hoạt động 5: áp dụng vào bài toán kinh tế Hoạt động của GV Hoạt động củaHS Nội dung GV höôùng daãn HS giaûi Ñaët aån x,y chuù yù ñk gì? Tieàn laõi moãi ngaøy? Soá giôø maùy M laøm? Soá giôø maùy M laøm? Do giôùi haïn giôø laøm cuûa Mvaø Mneân coù ñk gì? Baøi toaùn trôû thaønh giaûi heä baát phöông trình 2 aån vaø tìm nghieäm (x,y) sao cho 2x + 1,6y lôùn nhaát +Tìm mieàn nghieäm cuûa heä +Tìm(x,y) trong mieàn nghieäm sao cho 2x + 1,6yñaït giaù trò lôùn nhaát Goïi x,y laø soá taán sp loaïi I vaø loaïi II saûn xuaát trong 1 ngaøy ( x 0 :y 0 ) 2x + 1,6y 3x + y x + y Ta coù heä baát phöông trình IV.Áp dụng vào bài toán kinh tế: Bài toán: (SGK) D. củng cố tổng hợp lại các kiến thức: +BPT bậc nhất 2 ẩn +Biểu diễn tập nghiệm của BPT bậc nhất 2 ẩn +Hệ BPT bậc nhất 2 ẩn +Bài toán kinh tế Làm bài tập về nhà trang 99

File đính kèm:

  • docT61 - 62- bpt bac nhat hai an.doc