Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 72 - Bảng phân bố tần số và tần suất

CHƯƠNG V:THỐNG KÊ

 BÀI 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT

I.Mục đích yêu cầu

1.Về kiến thức : Giúp cho HS nắm được:

 - Khái niệm tần số, tần suất, bảng phân bố tần số, tần suất.

 - Cách tìm tần số và tần suất của một bảng số liệu thống kê.

2. Về kỹ năng:

 - Rén luyện kĩ năng tính toán thông qua việc tìm tần số, tần suất.

 - Kĩ năng đọc và thiết lập bảng phân bố tấn số, tần suất ghép lớp.

 - Kĩ năng dự báo các tiêu chí, thông qua số liệu thống kê.

3. Về tư duy và thái độ:

 - Thông qua khái niệm tần số, tần suất, HS liên hệ với nhiều bài toán thực tế và từ thực tế, có thể thiết lập một bài toán thống kê.

 - Hiểu rõ hơn vai trò của toán học trong đời sống.

II.Chuẩn bị

1. Giáo viên: Dụng cụ dạy học, giáo án, bảng phụ

2. Học sinh: Dụng cụ học tập , SGK, xem trước bài ở nhà

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Tiết 72 - Bảng phân bố tần số và tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 72 Ngày soạn:............. Ngày dạy:.............. Bài soạn: CHƯƠNG V:THỐNG KÊ BÀI 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT I.Mục đích yêu cầu 1.Về kiến thức : Giúp cho HS nắm được: - Khái niệm tần số, tần suất, bảng phân bố tần số, tần suất. - Cách tìm tần số và tần suất của một bảng số liệu thống kê. 2. Về kỹ năng: - Rén luyện kĩ năng tính toán thông qua việc tìm tần số, tần suất. - Kĩ năng đọc và thiết lập bảng phân bố tấn số, tần suất ghép lớp. - Kĩ năng dự báo các tiêu chí, thông qua số liệu thống kê. 3. Về tư duy và thái độ: - Thông qua khái niệm tần số, tần suất, HS liên hệ với nhiều bài toán thực tế và từ thực tế, có thể thiết lập một bài toán thống kê. - Hiểu rõ hơn vai trò của toán học trong đời sống. II.Chuẩn bị 1. Giáo viên: Dụng cụ dạy học, giáo án, bảng phụ 2. Học sinh: Dụng cụ học tập , SGK, xem trước bài ở nhà III. Tiến trình bài học: Nội dung: Hoạt động 1: Ôn tập về Số liệu thống kê Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV nêu ví dụ 1 trong SGK. -GV đặt các câu hỏi như sau: Câu hỏi 1: Dấu hiệu thống kê là gì? Hãy nêu dấu hiệu thống kê của ví dụ trên. Câu hỏi 2: Trong bảng trên có bao nhiêu số liệu thống kê? Câu hỏi 3: Số liệu thống kê nào xuất hiện nhiều nhất và ít nhât? HS trả lời câu hỏi TL: Đó chính là các dấu hiệu cần điều tra TL: có 31 số liệu TL: số liệu x = 35 xuất hiện nhiều nhất (9 lần) I. Ôn tập 1. Số liệu thống kê VD1(110-SGK) Hoạt động 2: Ôn tập về tần số Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV yêu cầu học sinh theo dõi bảng (110-SGK) Câu hỏi 1: Bảng trên có bao nhiêu số liệu thống kê? Câu hỏi 2: Bảng trên có bao nhiêu giá trị của số liệu thống kê? Câu hỏi 3: Trong bảng trên hãy tìm số lần xuất hiện của mỗi giá trị? HS trả lời câu hỏi TL: 31 số liệu. TL: Có 5 giá trị: 25, 30, 35, 40, 45 TL: Có 5 giá trị: 25: xuất hiện 4 lần. 30: xuất hiện 7 lần. 35: xuất hiện 9 lần. 40: xuất hiện 6 lần. 45: xuất hiện 5 lần) I. Ôn tập 1. Số liệu thống kê VD1(110-SGK) Hoạt động 3: Tần suất Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV nêu khái niệm tần suất như SGK. GV đặt câu hỏi: Câu hỏi 1: Hãy tính tần suất củax1 x2, x3, x4, x5, trong ví dụ 1. GV nêu bảng 2 phản ánh tình hình năng suất lúa của 31 tỉnh thành, được gọi là bảng phân bố tần số và tần suất ( rời rạc). HS trả lời câu hỏi: Tần suất của x1 là: Tương tự , các giá trị x2, x3, x4, x5 lần lượt có tần suất là: II. Tần suất Năng suất lúa hè thu năm 1998 của 31 tỉnh Năng suất lúa (tạ/ha) tần số Tần suất (%) 25 30 35 40 45 4 ... ... ... ... 12,9 ... ... ... ... Cộng ... ... Hoạt động 4: Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng GV nêu ví dụ 2 và treo bảng 3.- GV nêu cách chia lớp. Lớp 1: [ 150; 156 ] Lớp 2: [ 156; 162 ] Lớp 3: [ 162; 168 ] Lớp 4: [ 168; 174]. Câu hỏi 1: Tính tần suất của mỗi lớp. -GV nêu khái niệm: Tần số của lớp, tần suất của lớp. Hs tra lời: III. Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp VD2(111-SGK) KN: Bảng 4 được gọi là bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp . Nếu trong bảng 4 bỏ cột tần số thì sẽ có bảng phân bố tần suất ghép lớp , bỏ cột tần suất thì sẽ có bảng phân bố tần số ghép lớp. - GV hướng dẫn HS thực hiện HĐ. - GV treo bảng 5: 81 37 74 65 31 63 58 82 67 77 63 46 30 53 73 51 44 52 92 93 53 85 77 47 42 57 57 85 55 64 Hãy lập bảng phân bố tần suất ghép lớp với các lớp như sau: [29,5; 40,5], [40,5; 51,5], [51,5; 62,5], [62,5; 73,5], [73,5;84,5], [84,5; 95,5] - GV yêu cầu cho HS làm bài và cho HS lên bảng điền vào chỗ trống trong bảng sau: \ Lớp tiền lãi ( nghìn đồng) Tần số T ần su ất (%) [29,5; 40,5] [40,5; 51,5] [51,5; 62,5] [62,5; 73,5] [73,5;84,5] [84,5; 95,5] 3 ... ... ... ... ... 10 ... ... ... ... ... Cộng ... 100% IV. Củng cố : +Tần số và tần suất +Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp -Yêu cầu học sinh làm các bài tập trong SGK

File đính kèm:

  • docT71 - bang phan bo tan so va tan suat chuan.doc