I/Mục tiêu
Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức
Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không ? )
II/Phương tiện dạy học
Sgk , phấn màu , Phiếu in sẵn các số 2 ; 1 ; ; 0 ; ; 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5
II/Quá trình thực hiện
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Sửa bài tập 52 trang 49 : Cho đa thức x2 2x + 1 ( 3 hs làm )
Với x = 1 ta được f(1) = (1)2 2 (1) + 1 = 4
Với x = 0 ta được f(0) = (0)2 2 (0) + 1 = 1
Với x = 1 ta được f(1) = (1)2 2(1) + 1 = 0
3/ Bài mới
Hoạt động 1: Trò chơi
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 7 - Tiết 61: Nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 61
NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN
I/Mục tiêu
· Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức
· Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không ? )
II/Phương tiện dạy học
- Sgk , phấn màu , Phiếu in sẵn các số -2 ; - 1 ; ; 0 ; ; 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5
II/Quá trình thực hiện
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Sửa bài tập 52 trang 49 : Cho đa thức x2 - 2x + 1 ( 3 hs làm )
Với x = - 1 ta được f(-1) = (-1)2 - 2 (-1) + 1 = 4
Với x = 0 ta được f(0) = (0)2 - 2 (0) + 1 = 1
Với x = 1 ta được f(1) = (1)2 - 2(1) + 1 = 0
3/ Bài mới
Hoạt động 1: Trò chơi
Giáo viên chuẩn bị trước khoảng 20 phiếu , mỗi số -2 ; - 1 ; ; 0 ; ; 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5 được viết vào hai phiếu ( Có thể gắn lên cây để học sinh hái , mỗi số có thể ghi trên nhiều phiếu , số phiếu ³ số học sinh của lớp ).
Khi mỗi học sinh đều có trong tay 1 phiếu thì giáo viên yêu cầu hs tính f(x) tại giá trị đó ( làm ra bảng con )
Học sinh nào bốc được số làm cho giá trị biểu thức f(x) = 0 là đã bốc đuợc số đặc biệt ® giơ bảng con lên cho cả lớp xem ( tặng quà cho hs đó ,nếu được ).
Học sinh cho nhận xét và rút ra kết luận về 3 số -1 ; 0 ; 1
Vậy khi nào a là 1 nghiệm của đa thức ( y/c vài hs nhắc lại )
® Hs kiểm tra để biết các số trên là nghiệm của đa thức
1/Tổng quát
Nếu tại x = a , đa thức f(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a là một nghiệm của f(x) .
Hoạt động 2: Ví dụ
Làm bài tập 54 trang 51
2/Ví dụ
· 2x + 1 có x = là nghiệm
· x2 - 1 có x = ± 1 là nghiệm
· x3 - x có x = 0 ; x = ± 1 là nghiệm
· x2 + 1 không có nghiệm nào vì với x = a bất kỳ ta luôn luôn có a2 ³ 0 nên a2 + 1 ³ 1 > 0
Nhận xét
Một đa thức có thể có 1 ; 2 ; 3 ; . . . n nghiệm hoặc không có nghiệm nào
Hoạt động 3 : Aùp dụng
Giáo viên treo bảng để học sinh đánh dấu x vào ô em chọn là nghiệm
a/ Gợi ý : các số > 0 nên thay vào thì ta chắc chắn > 0 ® ta chỉ cần thử số
2
Bài 55 trang 51
a/ 5x2 + Ta có 5x2 ³ 0 nên 5x2 + > 0
Vậy đa thức trên không có nghiệm
b/ ( x - 2)2 + 2 . Ta có ( x - 2)2 ³ 0 nên ( x - 2)2 + 2 > 0
Vậy đa thức trên không có nghiệm
3/Vận dụng
a/ Đa thức có nghiệm là
b/ Đa thức x2 - 2x - 3 có nghiệm là 3 và -1
Làm Bài tập 55 trang 51
Làm bài tập 56 trang 51
Bạn B nói đúng vd : Các đa thức sau có nghiệm bằng 1
X - 1 ; 2x - 2 ; x - ; . . . . . . . .
4/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà
a/ Học bài
b/ Làm bài tập 43 ® 45 sách bài tập
d/ Chuẩn bị 6 câu hỏi ôn tập chương 4 trang 52
File đính kèm:
- TIET61~1.DOC