Giáo án Đại số khối 7 - Tiết 62, 63: Nghiệm của đa thức một biến

I/Mục tiêu

 Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức

 Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không ? )

II/Phương tiện dạy học

 Sgk , phấn màu , Phiếu in sẵn các số 2 ; 1 ; ; 0 ; ; 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5

II/Quá trình thực hiện

1/ Ổn định lớp

2/ Kiểm tra bài cũ

 Sửa bài tập 52 trang 49 : Cho đa thức x2 2x + 1 ( 3 hs làm )

 Với x = 1 ta được f(1) = (1)2 2 (1) + 1 = 4

 Với x = 0 ta được f(0) = (0)2 2 (0) + 1 = 1

 Với x = 1 ta được f(1) = (1)2 2(1) + 1 = 0

3/ Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 7 - Tiết 62, 63: Nghiệm của đa thức một biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Ngọc Thêm Tiết 62 NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN I/Mục tiêu · Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức · Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không ? ) II/Phương tiện dạy học - Sgk , phấn màu , Phiếu in sẵn các số -2 ; - 1 ; ; 0 ; ; 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5 II/Quá trình thực hiện 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ Sửa bài tập 52 trang 49 : Cho đa thức x2 - 2x + 1 ( 3 hs làm ) Với x = - 1 ta được f(-1) = (-1)2 - 2 (-1) + 1 = 4 Với x = 0 ta được f(0) = (0)2 - 2 (0) + 1 = 1 Với x = 1 ta được f(1) = (1)2 - 2(1) + 1 = 0 3/ Bài mới Hoạt động 1: Trò chơi Giáo viên chuẩn bị trước khoảng 20 phiếu , mỗi số -2 ; - 1 ; ; 0 ; ; 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5 được viết vào hai phiếu ( Có thể gắn lên cây để học sinh hái , mỗi số có thể ghi trên nhiều phiếu , số phiếu ³ số học sinh của lớp ). Khi mỗi học sinh đều có trong tay 1 phiếu thì giáo viên yêu cầu hs tính f(x) tại giá trị đó ( làm ra bảng con ) Học sinh nào bốc được số làm cho giá trị biểu thức f(x) = 0 là đã bốc đuợc số đặc biệt ® giơ bảng con lên cho cả lớp xem ( tặng quà cho hs đó ,nếu được ). Học sinh cho nhận xét và rút ra kết luận về 3 số -1 ; 0 ; 1 Vậy khi nào a là 1 nghiệm của đa thức ( y/c vài hs nhắc lại ) ® Hs kiểm tra để biết các số trên là nghiệm của đa thức 1/Tổng quát Nếu tại x = a , đa thức f(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a là một nghiệm của f(x) . Hoạt động 2: Ví dụ Làm bài tập 54 trang 51 2/Ví dụ · 2x + 1 có x = là nghiệm · x2 - 1 có x = ± 1 là nghiệm · x3 - x có x = 0 ; x = ± 1 là nghiệm · x2 + 1 không có nghiệm nào vì với x = a bất kỳ ta luôn luôn có a2 ³ 0 nên a2 + 1 ³ 1 > 0 Nhận xét Một đa thức có thể có 1 ; 2 ; 3 ; . . . n nghiệm hoặc không có nghiệm nào 4. Hướng dẫn về nhà Ngày soạn: Ngày dạy: Người soạn: Nguyễn Ngọc Thêm Tiết 63 NGHIỆM CỦA ĐA THỨC MỘT BIẾN (Tiếp) I/Mục tiêu · Học sinh hiểu khái niệm nghiệm của đa thức · Học sinh biết cách kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức hay không ( chỉ cần kiểm tra xem f(a) có bằng 0 hay không ? ) II/Phương tiện dạy học - Sgk , II/Quá trình thực hiện 1/ Ổn định lớp 2/ Kiểm tra bài cũ Hs lên bảng t/h bài 54, dưới lớp hđ các nhân Hoạt động 3 : Aùp dụng Giáo viên treo bảng để học sinh đánh dấu x vào ô em chọn là nghiệm a/ Gợi ý : các số > 0 nên thay vào thì ta chắc chắn > 0 ® ta chỉ cần thử số 2 Bài 55 trang 51 a/ 5x2 + Ta có 5x2 ³ 0 nên 5x2 + > 0 Vậy đa thức trên không có nghiệm b/ ( x - 2)2 + 2 . Ta có ( x - 2)2 ³ 0 nên ( x - 2)2 + 2 > 0 Vậy đa thức trên không có nghiệm 3/Vận dụng a/ Đa thức có nghiệm là b/ Đa thức x2 - 2x - 3 có nghiệm là 3 và -1 Làm Bài tập 55 trang 51 Làm bài tập 56 trang 51 Bạn B nói đúng vd : Các đa thức sau có nghiệm bằng 1 X - 1 ; 2x - 2 ; x - ; . . . . . . . . 4/ Hướng dẫn học sinh học ở nhà a/ Học bài b/ Làm bài tập 43 ® 45 sách bài tập d/ Chuẩn bị 6 câu hỏi ôn tập chương 4 trang 52

File đính kèm:

  • doc36. TIET 62 + 63.DOC
Giáo án liên quan