Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Năm học 2020-2021

Hãy nhận xét mẫu thức của 2pt vừa tìm được

GV: cách biến đổi trên gọi là QĐMT nhiều phân thức và đưa ra định nghĩa

2pt có cùng MT

Hs trả lời *.Định nghĩa:

SGK/41

Hoạt động 2: XĐ cách tìm MTC.

Yc: chọn MTC là 1 tích chia hết MT của mỗi pt

Yc:đọc nội dung ?1 trong 1p và thực hiện ?1

GV:HD cách tìmBCNN(6;4)

?Nhắc lại muốn tìm BCNN của 2 hay nhiều số ta làm ntn.

?MTC có thể là 24x3y4z được không

Yc: QĐMT của 2 pt

GV: treo bảng phụ cách tìm MTC của 2 phân thức

Từ ?1 và VD cho biết muốn tìm MTC ta làm ntn?

Yc: đọc nhận xét

nghe - ghi nhớ

thực hiện ?1

trả lời theo yc của gv

cá nhân trả lời

rút ra nhận xét

đọc nhận xét 1.Tìm mẫu thức chung.

MTC là tích chia hết cho MT của mỗi phân thức đã cho.

?1.MTC : 12x2y3z

VD: sgk/41

*Nhận xét: SGK/ 42

 

docx3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 26: QUI ĐỒNG MẪU THỨC NHIỀU PHÂN THỨC I .Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nắm được quy trình QĐMT 2. Kỹ năng: Biết cách tìm MTC sau khi đã phân tích các MT thành nhân tử.nhận biết được NTC trong trường hợp có những nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được NTC . Biết tìm NT phụ và mẫu của mỗi phân thức với nhân tử phụ tương ứng để được những phân thức mới có MTC. 3. Thái độ : Rèn tư duy ,tính toán,phân tích ,tổng hợp. 4. Năng lực: - Năng lực hợp tác, làm việc nhóm. - Năng lực đọc hiểu, tự học, quan sát. - Năng lực xử lý thông tin. - Năng lực vận dụng kiến thức II .Chuẩn bị của Gv và Hs : 1.GV: Sgk, giáo án, Bảng phụ, kẻ bảng mô tả cách tìm NTC ? 2.HS : Sgk, nháp,ôn lại phương pháp qui đồng mẫu số nhiều phân số III. Tiến trình dạy học: 1.Ổn định tổ chức: (1ph) 2. Kiểm tra bài cũ: (Lồng ghép trong bài) 3.Bài mới. A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (3’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Nêu tính chất cơ bản của phân thức đại số? GV chiếu đáp án biểu điểm. HS theo dõi và nhận xét bài của bạn. HS lên bảng làm HS nhận xét bài của bạn. Cho hai phân thức : Hãy sử dụng tính chất cơ bản của phân thức điền biểu thức thích hợp vào chỗ trống B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hãy nhận xét mẫu thức của 2pt vừa tìm được GV: cách biến đổi trên gọi là QĐMT nhiều phân thức và đưa ra định nghĩa 2pt có cùng MT Hs trả lời *.Định nghĩa: SGK/41 Hoạt động 2: XĐ cách tìm MTC. Yc: chọn MTC là 1 tích chia hết MT của mỗi pt Yc:đọc nội dung ?1 trong 1p và thực hiện ?1 GV:HD cách tìmBCNN(6;4) ?Nhắc lại muốn tìm BCNN của 2 hay nhiều số ta làm ntn. ?MTC có thể là 24x3y4z được không Yc: QĐMT của 2 pt GV: treo bảng phụ cách tìm MTC của 2 phân thức Từ ?1 và VD cho biết muốn tìm MTC ta làm ntn? Yc: đọc nhận xét nghe - ghi nhớ thực hiện ?1 trả lời theo yc của gv cá nhân trả lời rút ra nhận xét đọc nhận xét 1.Tìm mẫu thức chung. MTC là tích chia hết cho MT của mỗi phân thức đã cho. ?1.MTC : 12x2y3z VD: sgk/41 *Nhận xét: SGK/ 42 Hoạt động 3: XĐ các bước QĐMT ?nhắc lại cách tìm MTC của 2 phân thức Yc: hs nghiên cứu trong SGK ? bước đầu tiên người ta tìm ntn ?muốn QĐMT nhiều phân thức làm ntn Yc: 1hs đọc nhận xét Yc: thực hiện ?2 ? cách tìm MTC nhóm lớn Thời gian làm trong 5p' Yc: chiếu kết quả lên YC: thực hiện ?3 theo GV: nhắc hs lưu ý cần đổi dấu phân thức 2 các bước còn lại làm như ?2 Trả lời tự nghiên cứu nói cách thực hiện trong sgk hs rút ra nhận xét đọc theo yc thực hiện ?2 +phân tích thành nhân tử +MTC: riêng và chung + Nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ Thực hiện theo nhóm lớn 2.Qui đồng mẫu thức. VD :SGK/42 * Nhận xét: sgk/42 ?2. x2-5x = x(x- 5 ) 2x - 10 = 2(x - 5 ) MTC: 2x ( x- 5) ?3. C.D. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG (7’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung GV chữa BT 14b và 15a SGK ?Nhắc lại nội dung bài bằng sơ đồ tư duy. Bài tâp 14b Bài tập 15a: 4.Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc định nghĩa, cách tìm MTC, các bước qui đồng mẫu thức. - BTVN: 14,16,17/43 và nghiên cứu BT phần LT Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_khoi_8_tiet_26_quy_dong_mau_thuc_nhieu_phan_t.docx
Giáo án liên quan