Giáo án Đại số khối 8 - Tiết 27: Luyện tập

Tiết: 27 Luyện tập

I. Mục Tiêu:

 Kiến thức: HS phải biết vận dụng các qui tắc về quy đồng mẫu thức nhiều phân thức các PT để là bài tập .

 Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm MTC và quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.

 Thái độ: Thái độ trung thực, thẳng thắn khi làm bài.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

 Học sinh làm bài tập, ôn bài ở nhà

III. Tổ chức hoạt động dạy học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 8 - Tiết 27: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguời soạn: Nguyễn Xuân Mạnh Ngày soạn: 2/12/2007 Tiết: 27 Luyện tập Mục Tiêu: Kiến thức: HS phải biết vận dụng các qui tắc về quy đồng mẫu thức nhiều phân thức các PT để là bài tập . Kĩ năng: Rèn kĩ năng tìm MTC và quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Thái độ: Thái độ trung thực, thẳng thắn khi làm bài. Chuẩn bị của GV và HS: Học sinh làm bài tập, ôn bài ở nhà Tổ chức hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (8 phút) Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 16 - GV quan sát HS dưới lớp, KT vở bài tập của 1 số HS, hướng dẫn HS yếu làm bài GV gọi HS nhận xét đánh giá qua điểm số. Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn. Lưu ý HS ở bài b đã đổi dấu của mẫu thức để thấy rõ NTC. 2 HS lên bảng làm bài MTC : NTP : 1; x-1; Bài 16b Mẫu chung là : 3( x + 2 ) ( x + 2 ) Hoạt động 2: Luyện tập (30 phút) Bài 18 (Tr 43 - SGK) GV gợi ý: - Tìm MTC - Tìm nhân tử phụ: - Nhân tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng. GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện cả lớp cùng làm vào vở bài tập. GV cho HS nhận xét đánh giá. GV yêu cầu HS nhắc lại cách thực hiện quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. Bài 19 (Tr 43 - SGK) HS tìm MTC ? HS tìm nhân tử phụ, qui đồng mẫu HS làm bài 19 b? HS tìm MTC ? HS qui đồng? Bài 20 (Tr 44 - SGK) HD: để chứng tỏ rằng có thể chọn x3+ 5x2 -4x -20 làm MTC ,chỉ cần chứng tỏ nó chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức đã cho x3+ 5x2 - 4x -20= x2+3x -10? x3+ 5x2 - 4x -20 : x2 +7x+10? HS lên bảng qui đồng mẫu 2 phân thức cả lớp cùng làm vào vở bài tập. GV cho HS nhận xét đánh giá. Hai HS lên bảng làm Bài 18 : Qui đồng mẫu các phân thức a) và Ta có : 2x + 4 = 2(x + 2) x2 - 4 = (x - 2)(x + 2) MTC : 2(x - 2)(x + 2) = = => và b) và Ta có: x2 +4x+4 = (x+2)2 3x+6 = 3(x+2) MTC : 3(x+2)2 => và Bài 19: Qui đồng mẫu các phân thức a) ; Ta có: x + 2 = x+2 2x - x2 = -(x2 - 2x) = -x(x - 2) MTC : -x(x2 - 4) hoặc (4 - x2). X = b) x2 +1 và MTC : x2 - 1 c) ; Ta có: x3 - 3x2y +3xy2 - y3 = (x-y)3 y2 - xy = y(y - x) = - y(x - y) MTC : y( x - y )3 = = Bài 20 Giải: Ta có: x3+ 5x2 - 4x -20 =(x2+3x -10)(x+2) Vì x3+ 5x2 - 4x -20 = (x2 +7x+10)(x- 2) MTC : x3+ 5x2 - 4x -20 = = Hoạt động 2: Củng cố (5 phút) - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm MTC của nhiều phân thức - Nhắc lại ba bước qui đồng mẫu thức của nhiều phân thức Lưu ý HS cách trình bầy khi qui đồng mẫu thức nhiều phân thức Hướng dẫn học ở nhà: - Xem lại các bài tập đã luyện - Làm bài tập 13, 16 (SBT) - Chuẩn bị Đ5. Phép cộng phân thức đại số

File đính kèm:

  • docDS8-T27.doc