I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Các quy tắc biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai
2. Kĩ năng: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán có liên quan
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 14: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 14: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn thức bậc hai, khai phương một tích, khai phương một thương
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn
-Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu
- Kỹ năng rút gọn các biểu thức.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Các quy tắc biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai
2. Kĩ năng: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán có liên quan
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Rút gọn các biểu thức sau: (với giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa):
HS1: ; HS2:
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Ví dụ 1
GV: Để rút gọn biểu thức có chứa căn thức bậc hai, ta cần biết vận dụng thích hợp các phép tính và các phép biến đổi đã biết (sử dụng bảng phụ để tổng kết lại các phép biến đổi )
GV hướng dẫn hs làm VD1 và nhận xét việc biến đổi để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai không nhất thiết chỉ dụng 1 phương pháp mà nên áp dụng linh hoạt...
GV: Chia nhóm học sinh (theo nhóm bàn) yêu cầu thực hiện ?1 trong khoảng 3'
Giáo viên gợi ý học sinh biến đổi vế trái giữ nguyên vế phải...
GV: gọi đại diện hs lên bảng làm bài
Gv: nhận xét
Hs: theo dõi gv hướng dẫn và làm ví dụ 1
HS: Hoạt động theo nhóm của mình làm ?1
Hs: lên bảng làm
1. Ví dụ 1:
Rút gọn với a > 0.
Giải: Ta có:
=
=
?1: Rút gọn:
với
Giải: ta có:
=
Ví dụ 2
Gv: hướng dẫn hs ví dụ 2 trong sgk
GV: yêu cầu hs làm ?2
GV: nên định hướng biến đổi vế trái để được vế phải và nên làm theo hai cách ( có thể chữa kỹ một cách và gợi ý cách còn lại )
GV: gọi hs lenn bảng làm
Gv: nhận xét
G
v: Với cách 2 giáo viên gợi ý HS nhân cả tử và mẫu với biểu thức liên hợp của mẫu....
Gv; gọi 1 hs khác lên bảng làm theo cách 2
GV: nhận xét
HS: theo dõi ví dụ và làm bài vòa vở
HS: đọc yêu cầu nội dung ?2
HS hãy dùng HĐT để khai triển =?.....
Hs: lên bảng làm
HS: theo dõi gv hướng dẫn cách 2 làm bài
HS: lên bảng làm
2.Ví dụ 2: Chứng minh đẳng thức:
Giải: Biến đổi vế trái ta có:
Vế trái bằng vế phải, đẳng thức đã được chứng minh
?2: Chứng minh đẳng thức:
với a>0; b>0.
Giải:
Cách 1:
Vế trái bằng vế phải, đẳng thức đã được chứng minh
Cách 2:
........
Luyện tập
- Nêu các cách thường dùng để khử căn thức ở mẫu ....
- Khi trục căn thức ở mẫu ta đã gặp các dạng nào ? ( nêu những dạng đã gặp khi học .... )
- Giáo viên tổng kết những phương pháp rút gọn...
- Thế nào là căn thức đồng dạng?
Bài tập 59 giáo viên yêu cầu 2 HS lên bảng trình bày lời giải. Giáo viên nhận xét cho điểm.
HS: trả lời
HS: các dạng
HS; trả lời
HS: lên bảng làm
Bài tập 59 (SGK):
Rút gọn các biểu thức sau ( với a>0, b>0):
a)
( do a>0, b>0)
b)
3. Củng cố: (4’)
Giáo viên cho học sinh nhắc lại một số phương pháp cần nắm vững để rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc 2.
4. Dặn dò: (1’)
Học bài theo SGK và vở ghi làm các bài tập từ 58 - 61 (SGK)
File đính kèm:
- dai-t14.doc