I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Rút gọn các biểu thức
2. Kĩ năng: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán có liên quan
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn .)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 15: Rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 15: RÚT GỌN BIỂU THỨC CHỨA CĂN THỨC BẬC HAI (Tiếp)
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn thức bậc hai, khai phương một tích, khai phương một thương
-Đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn
-Khử mẫu của biểu thức lấy căn, trục căn thức ở mẫu
- Kỹ năng rút gọn các biểu thức.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Rút gọn các biểu thức
2. Kĩ năng: Biết phối hợp các kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai. Biết sử dụng kỹ năng biến đổi biểu thức chứa căn thức bậc hai để giải các bài toán có liên quan
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai ( định nghĩa, hằng đẳng thức, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, đưa thừa số vào trong dấu căn ...)
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (7')
Rút gọn các biểu thức sau: (với giả thiết các biểu thức chữ đều có nghĩa):
HS1: ;
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Ví dụ 3
GV: giới thiệu các bước thực hiện làm ví dụ 3
cho học sinh chia làm hai nhóm thực hiện rút gọn P
GV: gọi hs lên bảng làm
Gv:Vì mục đích của bài toán là tìm giá trị của a để P<0 do đó ta để kết quả là P = chứ không để kết quả là
Gv: HD sau đó gọi hs khác lên bảng tiếp ý b
GS: nhận xét
GV: cho hs làm tiếp ?3
Gv: gọi hs nhận xét
GC: nhận xét
HS: thoe dõi gv hướng dẫn
HS: chhia nhóm và làm theo yêu cầu của gv
Hs: lên bảng làm
HS: lên bảng làm bài
HS: làm ?3 vào vở 2 hs lên bảng làm
Ví dụ 3:
a) Rút gọn P ( như SGK)
Kết quả: P = với a> 0 và
a
b) Tìm a để P 0 và và a nên P<0 khi và chỉ khi: <0
?3: Rút gọn biểu thức:
a)
( với x )
Luyện tập
GV: cho hs làm bài 60
Bài tập 60: Giáo viên hướng dẫn HS ...sau đó yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện.
GV: nhân xét và kết luận.
Gv: cho hs làm tiếp bài 61
Giáo viên nhắc lại phương pháp chứng minh đẳng thức...
Hướng dẫn học sinh làm sau đó gọi hs lên bảng làm ý a
GV: nhận xét.
Hướng dẫn học sinh làm phần b)
Hs: đọc yêu cầu bài
Hs: theo dõi gv hướng dẫn sau đó lên bảng thực hiện
HS: làm bài tập 61
HS: theo dõi gv hướng dẫn
HS; lên bảng làm
HS: hs làm bài theo sự hd của gv
Bài 60:
a) Rút gọn B: với
B =
b) Ta có B=
Bài 61: Chứng minh các đẳng thức:
a)
b) với x>0
Biến đổi vế trái ta có:
do x>0 lên ta có:
Vế trái bằng vế phải đẳng thức đã được chứng minh
3. Củng cố: (4’)
Khi rút gọn biểu thức, cần hết sức lưu ý điều kiện để biểu thức có nghĩa.
Hãy chọn câu trả lời đúng: Giá trị của biểu thức bằng:
(A) (B) 1 ; (C) -4; (D) 4
4. Dặn dò: (1’)
Hoàn thiện các bài tập còn lại trong SGK, sách BT.
Đọc trước bài căn bậc ba.
File đính kèm:
- dai-t15.doc