I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai và căn bậc ba.
Kỹ năng: HS có kỹ năng biến đổi tổng hợp các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai để tính toán, so sánh, rút gọn, phân tích đa thức thành nhân tử và chứng minh đẳng thức.
Thái độ: Rèn luyện ư thức vận dụng các kiến thức đă học vào làm toán.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Hệ thống bài tâp , MTBT.
Học sinh: soạn các câu hỏi ôn tập, MTBT.
III. TIẾN TR̀NH TIẾT DẠY
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 04/07/2022 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương 1 (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 09 Ngày soạn:/.,/2010
Tiết: 17
ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai và căn bậc ba.
Kỹ năng: HS có kỹ năng biến đổi tổng hợp các phép biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn thức bậc hai để tính toán, so sánh, rút gọn, phân tích đa thức thành nhân tử và chứng minh đẳng thức.
Thái độ: Rèn luyện ư thức vận dụng các kiến thức đă học vào làm toán.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
Giáo viên: Hệ thống bài tâp , MTBT.
Học sinh: soạn các câu hỏi ôn tập, MTBT.
III. TIẾN TR̀NH TIẾT DẠY
1. Ổn định lớp – kkiểm tra sĩ số
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
Nội dung
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử
-GV: Đưa ra bài toán 1.
-GV:Cho HS nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-Cho lớp nhận xét
-GV: Nhận xét và sửa sai
Hoạt động2:Chứng minh đẳng thức
-GV: Đưa ra bài toán 2.
-GV:Để chứng minh đẳng thức trên ta làm như thế nào?
-Cho HS nêu các công thức cần thiết để chứng minhh đẳng thức trên.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-Cho lớp nhận xét
-GV: Nhận xét và sửa sai
-GV: Chốt lại phương pháp chứng minh đẳng thức
Hoạt động 3:Giải phương tŕnh
-GV: Đưa ra bài toán 3.
-GV:Để giải phương tŕnh trên ta làm như thế nào?
-Cho HS nêu các công thức cần thiết để giải phương tŕnh trên.
-Cho HS thực hiện.
-Cho HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-Cho lớp nhận xét
-GV:Chốt lại cách làm.
Hoạt động 4:Bài tập nâng cao
-GV: Đưa ra bài toán 4.
-GV:Để tính giá trị của biểu thức ta làm như thế nào?
-GV: Hướng dẫn các bước làm.
-Cho HS thực hiện.
-Cho lớp nhận xét
-GV:Chốt lại cách làm.
-GV: Đưa ra bài toán 5.
-GV:Để tính giá trị của biểu thức ta làm như thế nào?
-GV: Hướng dẫn các bước làm.
-Cho HS thực hiện.
-Cho lớp nhận xét
-GV:Chốt lại cách làm.
-HS nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
+Đặt nhân tử chung
+Dùng hằng đẳng thức
+Nhóm nhiều hạng tử.
-HS cả lớp cùng làm bài tập 1 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
-HS nêu các bước để chứng minh đẳng thức trên.
-HS nêu các công thức cần thiết để chứng minhh đẳng thức trên.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 2 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
-HS rút kinh nghiệm
-HS nêu các bước giải phương tŕnh.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 3 vào vở.
-HS lần lượt lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
-HS suy nghĩ cách thực hiện.
-HS quan sát theo dơi.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 4 vào vở.
-2HS lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
-HS suy nghĩ cách thực hiện.
-HS quan sát theo dơi.
-HS cả lớp thực hiện bài tập 5 vào vở.
-1HS lên bảng tŕnh bày.
-HS khác nhận xét.
Bài 1. Phân tích đa thức thành nhân tử
a.xy-y
= (xy-y
=
=
b.
=
=
=
Bài 2: Chứng minh đẳng thức
a.
=-2
Ta có:
=
=(-
= -(
= - [ = -2
Vậy:
=-2
b.=a-b
Với a;b>0 và a0
Bài 3: Giải phương tŕnh
a.
15x=4x=
b.
2x-1= x=2 hoặc x=-1
Bài 4:Tính
a.A=
b.B=
Hướng dẫn:
a.Khai triển :
6+=(;6-=(
b.Tính B2
Bài 5 :Chứng minh
=9
Hướng dẫn:
Trục căn thức từng hạng tử
2. Dặn dò
Học bài: Xem lại bài theo SGK
Làm bài: C̣n trong SGK ; 98,100,101 /18-19 SBT
Chuẩn bị bài: Tiếp tục coi lại bài để tiết sau kiểm tra một tiết.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_9_tiet_17_on_tap_chuong_1_tiep_theo.doc