I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Căn bậc hai, căn bậc ba
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai, căn bậc ba
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 904 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 17: Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 17: ÔN TẬP CHƯƠNG I
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Căn thức bậc hai, căn bậc ba. khai phương một tích, khai phương một thương, biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn.
- Kĩ năng sử dụng các kiến thức về căn vào làm bài tập.
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Căn bậc hai, căn bậc ba
2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh áp dụng kiến thức đã học vào việc giải các bài tập
3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về căn bậc hai, căn bậc ba
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1.Kiểm tra bài cũ: (5')
HS1: Phát biểu và chứng minh định lý về mối liên hệ giữa phép nhân và phép khai phương. Cho ví dụ?
HS2: Phát biểu và chứng minh định lý về mối liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Cho ví dụ?
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài tập số 70
GV: yêu cầu hs làm bài tập 70
GV: yêu cầu 2 học sinh lên bảng trình bày lời giải các phần a), b)
GV: nhận xét cho điểm.
HS thực hiện giải bài tập số 70.
HS: lên bảng làm
Bài tập số 70 /40_SGK
Tìm các giá trị các biểu thức:
a) =
=
b)
Bài tập số 72
GV yêu cầu HS phân tích thành nhân tử.
a) Hãy áp dụng phương pháp đặt nhân tử chung.
( Chú ý điều kiện để căn thức có nghĩa )
Phần d) có thể tách
12 = 9 +3
Sau đó áp dụng các phương pháp phân tích thành nhân tử để giải...
GV: nhận xét
HS: làm bài 72 theo sự hướng dẫn của gv
HS: 2 hs lên bảng làm
Bài tập số 72/40_SGK
Phân tích thành nhân tử:
a) xy - y
y(-1)+( -1)
= (-1) (y+1) ( x0)
d) 12 - - x = (3 -) + (9 - x) =(3 - ) ( 4 + )
Bài tập số 74:
GV: yêu cầu hs làm bài 74
GV: gợi ý hs Phần a) hãy đưa về dạng
GV: Yêu cầu học sinh trình bày lời giải,
GV: nhận xét cho điểm
HS: làm bài tập
HS: làm bài tập theo gợi ý của gv
HS: trình bày lời giải
Bài tập số 74/40_SGK
Tìm x biết:
a) áp dụng HĐT ta có:
Từ đó :
* 2x - 1 = 3 x1 = 2
* 2x - 1 = -3 x2 = -1
Bài 76/40_SGK
GV: yêu cầu hs làm bài tập 76/40
GV yêu cầu học sinh vận dụng các kiến thức đã học để rút gọn Q. gọi 1 hs lên bảng làm
GV: nhân xét
GV: gọi tiếp hs làm ý b
GV: nhân xét
HS: làm bài tập
HS: lên bảng làm
HS: lên bảng làm bài
Bài 76/40_SGK
Với a > b > 0.
a) Rút gọn Q.
Kết quả: Q =
b) Xác định giá trị của Q khi
a = 3b
Với a = 3b ta có:
Q =
3.Củng cố: (10’)
GV và HS tổng hợp các kiến thức cơ bản của chương bằng bản đồ tư duy :
4. Dặn dò: (1’)
Ôn lại các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai. Các phương pháp áp dụng để thực hiện rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai
Ôn tập tốt giờ sau kiểm tra.
File đính kèm:
- dai-t17.doc