Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số

I- Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Các khái niệm về “hàm số”, “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức.

- Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x). Giá trị của hàm số y=f(x) tại x0,x1. được ký hiệu là f(x0), f(x1).

- Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ.

2. Kĩ năng: tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho biết trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng toạ độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y= ax.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 19: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT Tiết 19: NHẮC LẠI VÀ BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan Những kiến thức mới cần hình thành -Khái niệm hàm số, đồ thị của hàm số học ở lớp 7 -Khái niệm hàm số, biến số, đồ thị của hàm số I- Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Các khái niệm về “hàm số”, “biến số”; hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng công thức. - Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f(x), y = g(x)... Giá trị của hàm số y=f(x) tại x0,x1... được ký hiệu là f(x0), f(x1)... - Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ. 2. Kĩ năng: tính thành thạo các giá trị của hàm số khi cho biết trước biến số, biết biểu diễn các cặp số (x;y) trên mặt phẳng toạ độ, biết vẽ thành thạo đồ thị hàm số y= ax. 3. Thái độ: Rèn luyện tính sáng tạo, tinh thần học tập nghiêm túc. II- Chuẩn bị 1. Đồ dùng dạy học GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ HS: Ôn kiến thức về hàm số ở lớp 7, mang máy tính để tính nhanh các giá trị của hàm số. 2. Phương pháp dạy học Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm III- Tiến trình dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (5') Khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng biến đổi x? Em hiểu thế nào về các ký hiệu y = f(x), y = g(x)? 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Khái niệm về hàm số GV: khi nào thì đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x ? GV:Em hiểu thế nào về các ký hiệu y = f(x), y = g(x). GV: ở các ví dụ đã cho hàm số y xác định khi nào? Các ký hiệu f(0), f(1).... f(a) nói lên điều gì ? Với hàm số y = 2x+3 Hãy tính f(3) ? GV: Cho HS giải ?1: GV: yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời kết quả của từng phần GV: nhân xét HS: Nếu đ/l y phụ thuộc vào đ/l thay đổi x, sao cho mỗi giá trị của x ta luôn xác định được chỉ 1 giá trị tương ứng của y HS: trả lời HS; trả lời HS: giá trị của hàm số tại các điểm x=0, x=1, HS: làm ?1, 1 hs đứng tại chỗ trả lời kq ?1 1. Khái niệm về hàm số: SGK ... y được gọi là hàm số, x gọi là biến số. * Hàm số có thể cho bằng bảng hoặc bằng công thức. Ví dụ 1: a) y là hàm số hàm số của x được cho bằng bảng sau: SGK ( bảng phụ ) b) y là hàm số của x được cho bằng công thức: y = 2x; y = 2x + 3; y = * Khi hàm số được cho bằng công thức y = f(x) ta hiểu rằng biến số x chỉ lấy những giá trị mà tại đó f(x) xác định. Chẳng hạn y = 2x; y = 2x + 3 luôn xác định với mọi giá trị của x. Còn y = biến số x chỉ lấy những giá trị khác 0. * Khi y là hàm số của x ta có thể viết y = f(x); hoặc y=g(x). Ví dụ đối với ví dụ y= 2x+3 ta có thể viết: y = f(x) = 2x +3. Khi đó f(3) = 9 * Khi x thay đổi mà y luôn nhận một giá trị không đổi thì hàm số y được gọi là hàm hằng. Ví dụ: y = 4. ?1: Cho hàm số y = f(x) = Tính f(0) ; f(1); f(3); f(-2); f(-10) Ta có: f(0)= 5; f(1) = 5.5; f(3) = 6.5; f(-2) = 4; (-10)=0. Đồ thị của hàm số GV: Cho HS lên bảng biểu diễn các điểm với các toạ độ đã cho theo ?2. GV: nhận xét cho điểm. GV: giới thiệu cho học sinh hiểu được đồ thị của hàm số là gì.... GV: Cho học sinh vẽ đồ thị của hàm số y=2x bằng cách lấy các giá trị của x tính giá trị tương ứng của y=f(x) rồi biểu diễn các cặp số (x;f(x)) trên mặt phẳng toạ độ. GV: nhận xét đồ thị của hàm số y=2x chính là tập hợp các điểm của đường thẳng.... HS: lên bảng thực hiện y/c của gv HS: vẽ đồ thị hàm số 2. Đồ thị của hàm số: ?2:a) Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ: A (; 6) , B(;4), C(1;2), D (2;1), E(3;), F(4;) b) Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x Đồ thị của hàm số y =f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp số (x;f(x)) Luyện tập GV: cho hs làm bài tập 1 GV: gọi 2 hs lên bảng làm Gv: có nx gì về giá trị của hai hàm số đã cho ở trên khi biến x lấy cùng 1 giá trị GV: đọc y/c của bài toán và làm bài tập HS: lên bảng làm HS: với cùng một giá trị biến x, giá trị của hàm số y=g(x) luôn luôn lớn hơn giá trị của hàm số y=f(x) là 3 đv. Bài tập 1/44_SGK a) Cho h/s b) Cho h/s 3. Củng cố: (4’) GV nhắc lại khái niệm h/s và cách tìm giá trị của h/s. 4. Dặn dò: (1’) Học bài theo SGK và vở ghi, làm các bài tập 2,3 ( tr.44,45-SGK).

File đính kèm:

  • docdai-t19.doc
Giáo án liên quan