I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0)
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hsố y = ax + b (a ≠ 0)
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về hàm số y=ax+b
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 23: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngyà giảng:
Tiết 23: BÀI TẬP
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
Đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0), cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b
- Củng cố vẽ đồ thị hàm số y = ax + b
(a ≠ 0)
- Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hsố
y = ax + b
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0)
2. Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng vẽ đồ thị hsố y = ax + b (a ≠ 0)
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: Ôn kiến thức về hàm số y=ax+b
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (10')
- Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y=ax+b
Làm bài tập 15
y=-x
y=-x+5
y=2x+5
y=2x
Đáp án:
Bài tập 15/51:
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Bài tập 17/51 (15’)
GV: Cho HS làm bài tập 17 SGK
Cho 1HS lên bảng làm bài tập 17a
- Yêu cầu HS lên bảng làm câu b,c
- Hợp thức hoá bài làm của HS
HS suy nghĩ lên bảng làm bài tập 17
- 1 HS lên bảng làm câu a
- 1 HS lên bảng làm bài câu b,c
- Nhận xét, bổ sung
Bài tập 17/51
b) A(-1;0); B(3;0); C(1;2)
c) CDABC= AB + AC + BC
AB = 4 => AC =
BC =
CDABC= 4+ + = +4
SDABC = AB.CH= 4.2=4
Bài tập 18/52 (17’)
Cho HS làm bài tập 18
Hướng dẫn: Tính b như thế nào ?.
Yêu cầu HS lên bảng trình bày lời giải câu a
? Để tính a ta làm như thế nào?
Yêu cầu 1HS lên bảng làm câu b
Nhận xét đánh giá
HS làm bài tập 18 SGK. Đọc đề bài suy nghĩ làm ít phút
HS1 lên bảng trình bày lời giải câu a
Trả lời
HS1 lên bảng làm câu b
HS cả lớp theo dõi nhận xét
- 1 HS lên bảng làm câu b
- Nhận xét, bổ sung
Bài tập 18/52:
Vì x= 4 thì y=11=> 11=3.4+b
=> b= -1. Vậy hàm số có dạng
y =3x - 1 qua A(0;-1) và B(; 0)
Ta có đồ thị
b) Đồ thị hàm số qua điểm A(-1; 3) nên 3=a(-1)+5 => a= 2 Hàm số có dạng y= 2x+5 và đi qua M(0; 5) B(-2,5; 0) Ta có đồ thị hàm
số:
3. Củng cố (2’)
-GV nhắc lại đồ thị của hàm số y=ax+b (a ≠ 0) và cách vẽ đồ thị hàm số
4. Dặn dò (1’)
- Xem lại bài tập đã chữa
- Làm bài tập 19 SGK; SBT
File đính kèm:
- dai-t23.doc