I- Mục tiêu
1. Kiến thức : Củng cố cho h/s các kiến thức cơ bản về phư¬ơng trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: xem trước bài ở nhà
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, vấn đáp, thực hành
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong giờ
2. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 32: Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết 32: BÀI TẬP
Những kiến thức học sinh đó biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
- Phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Rèn kỹ năng vẽ hình, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
I- Mục tiêu
1. Kiến thức : Củng cố cho h/s các kiến thức cơ bản về phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng vẽ hình, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: Bảng phụ, phấn màu
HS: xem trước bài ở nhà
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, vấn đáp, thực hành
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ:
Kết hợp trong giờ
2. Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
lý thuyết.(08’)
Yêu cầu h/s nhắc lại lý thuyếtvề:
- Phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
? Nêu điều kiện có nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Đứng tại chỗ trả lời.
I. lý thuyết.
1. Phương trình bậc nhất hai ẩn.
2. Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
* Có dạng:
ax + by = c
a'x + b'y = c' (I)
* Điều kiện có nghiệm:
Gọi hai đường thẳng xác định bởi hai phương trình trong hệ là (d1) và (d2).
- Nếu (d1) cắt (d2) thì hệ (I) có nghiệm duy nhất.
- Nếu (d1) // (d2) thì hệ (I) vô nghiệm.
- Nếu (d1) trùng (d2) thì hệ (I) có vô sốnghiệm
Bài tập (32’)
- Hướng dẫn HS h/s làm bài 9: Lưu ý cách đoán nhận số nghiệm của hệ phơng trình.
- Hợp thức hoá bài làm của HS.
- Yêu cầu h/s làm bài 10
- Chuẩn kiến thức.
- Hướng dẫn HS cách làm
- Chuẩn kiến thức
- 2 HS lên bảng, mỗi HS một câu.
- Nhận xét, bổ sung (nếu có).
- Hoạt động cá nhân trình bày bài giải.
- Đọc đề bài 8
- Vẽ đồ thị các hàm số đã cho, dựa vào đồ thị để trả lời.
II. Bài tập.
Bài 9/ Sgk(12). Đoán nhận số nghiệm:
a, x + y = 2
3x + 3y = 2
y = -x + 2
y = -x +
Có a = a' nên hai đường thẳng này // suy ra hệ đã cho vô nghiệm.
b, 3x – 2y =1
- 6x + 4y = 0
y =
y =
Hệ đã cho vô nghiệm.
Bài 10/ Sgk(12). Đoán nhận số nghiệm.
a, 4x - 4y = 2
- 2x + 2y = -1
Hệ đã cho vô số nghiệm.
Bài 8/ Sgk-12
Cả hai hệ đều có nghiệm duy nhất, vì một trong hai đồ thị của mỗi hệ là đường thẳng song song với trục tọa độ, còn đồ thị kia là đường thẳng không song song với trục tọa độ nào.
Từ đồ thị ta có:
a, Hệ có nghiệm (2;1).
b, Hệ có nghiệm (-4;2).
3. Củng cố:(3’)
GV: Yêu cầu h/s nhắc lại lý thuyếtvề:
- Phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
- Nêu điều kiện có nghiệm của hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
4. Hướng dẫn về nhà:(2’)
- Học lý thuyết, chuẩn bị tốt cho ôn tập học kì I.
- Ôn tập toàn bộ nội dung kiến thức chương I: Căn bậc hai, căn bậc ba.
File đính kèm:
- dai-t32.doc