I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được khái niệm căn thức bậc hai, biết được khi nào thì xác định, biết hằng đẳng thức
2. Kĩ năng: Tìm ĐKXĐ của , biết vận dụng hằng đẳng thức để làm các bài tập.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: SGK, phiếu học tập cá nhân
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 9 - Tiết 5: Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
c
Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan
Những kiến thức mới cần hình thành
-Căn bậc hai số học, so sánh các căn bậc hai số học
- Căn thức bậc hai, hằng đẳng thức
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Biết được khái niệm căn thức bậc hai, biết được khi nào thì xác định, biết hằng đẳng thức
2. Kĩ năng: Tìm ĐKXĐ của , biết vận dụng hằng đẳng thức để làm các bài tập.
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận trong tính toán, có tính hợp tác.
II- Chuẩn bị
1. Đồ dùng dạy học
GV: SGK, phấn mầu, bảng phụ
HS: SGK, phiếu học tập cá nhân
2. Phương pháp dạy học
Thuyết trình, nêu và giải quyết vấn đề, quan sát, hoạt động nhóm
III- Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (5’)
Với giá trị nào của x thì mỗi căn thức sau có nghĩa
Đáp án:
có nghĩa khi
có nghĩa với mọi x vì 1+x2>0
có nghĩ khi -1+x>0 ó x>1
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
Hằng đẳng thức (20’)
Gv: Cho hs làm tiếp ví dụ 3
GV: hd hs áp dụng làm
GV: gọi 2 hs lên bảng làm
GV: nhận xét sau đó nêu chú ý
Gv: Cho hs làm tiếp ví dụ 4
GV: gọi 2 hs lên bảng làm
Gv: nhận xét
Hs: đọc và làm ví dụ
HS: vận dụng hằng đẳng thức làm
HS: lên bảng làm
HS: đọc chú ý
HS: thực hiện theo yêu cầu của gv
Hs: lên bảng làm
2.Hằng đẳng thức
*Ví dụ 3
Rút gọn
Vậy
Vậy
* Chú ý
Với A là một biểu thức ta có
, có nghĩa là
-) nếu (tức A lấy giá trị không âm)
-) nếu A<0 (tức A lấy giá trị âm)
*Ví dụ 4
Rút gọn
với
(vì x ≥ 2 nên x-2 ≥ 0)
b. với a < 0
Vì a < 0 Þ a3 < 0
Luyện tập 9 (10’)
GV: Cho hs làm bài 8
GV: gọi 2 hs lên bảng làm học sinh khác làm bài vào vở
GV: gọi hs nhận xét
GV: nhận xét, sửa sai và kết luận
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập 9 SGK
Nửa lớp làm câu a và c
Nửa lớp làm câu b và d
GV: gọi đại diện các nhóm trình bày
Gv: gọi hs nhận xét
Gv: nhận xét bài của các nhóm.
HS: đọc nội dung và làm bài
HS: lên bảng làm
HS: nhận xét
HS hoạt động theo nhóm
HS: đại diện các nhóm trình bày
HS; nhận xét
Bài tập 8/SGK_
Rút gọn biểu thức sau
Bài tập 9/SGK_
Tìm x
a.
b.
c.
d.
3. Củng cố: (3’)
GV nêu câu hỏi.
+ có nghĩa khi nào?
+ bằng gì? Khi A ≥ 0 khi A < 0
4. Dặn dò: (2’)
HS cần nắm vững điều kiện để có nghĩa, hằng đẳng thức
Hiểu cách chứng minh định lý với mọi a/
Bài tập về nhà số 8 (a,b), 10,11,12,13 tr 10SGK
- Tiết sau luyện tập. Ôn lại các hằng đẳng thức đáng thức đáng nhớ và cách biểu diễn nghiệm bất phương trình trên trục số.
File đính kèm:
- dai-T5.doc