Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất

Chương V THỐNG K

Bài 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT

I. MỤC TIÊU:

 Kiến thức:

- Nắm được các khái niệm: số liệu thống kê, tần số, tần suất, bảng phân bố tần suất, tần suất ghép lớp.

 Kĩ năng:

- Tính toán các số liệu thống kê.

- Lập và đọc các bảng số liệu.

 Thái độ:

- Luyện tính cẩn thận, kiên trì, chính xác khi tính toán số liệu thống kê.

- Thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của thống kê trong đời sống.

II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên: Giáo án. Các bảng số liệu.

 Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức thống kê đã học ở lớp 7.

 

doc7 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương V THỐNG KÊ Bàøi 1: BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT I. MỤC TIÊU: Kiến thức: Nắm được các khái niệm: số liệu thống kê, tần số, tần suất, bảng phân bố tần suất, tần suất ghép lớp. Kĩ năng: Tính toán các số liệu thống kê. Lập và đọc các bảng số liệu. Thái độ: Luyện tính cẩn thận, kiên trì, chính xác khi tính toán số liệu thống kê. Thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của thống kê trong đời sống. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Giáo án. Các bảng số liệu. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập kiến thức thống kê đã học ở lớp 7. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp. 3. bài mới: Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Ghi bảng · GV giới thiệu VD1 Năng suất lúa hè thu(tạ/ha) năm 1998 của 31 tỉnh(bảng 1) 30 30 25 25 35 45 40 40 35 45 25 45 30 30 30 40 30 25 45 45 35 35 30 40 40 40 35 35 35 35 35 I. Ôn tập 1. Số liệu thống kê · Đơn vị điều tra: 31 ttỉnh · Dấu hiệu điều tra: năng suât lúa hè thu năm 1998 ở mỗi tỉnh · Các giá trị của dấu hiệu 2. Tần số Giá trị 1= 25 xuất hiện 4 lần nên ta gọi n1=4 là tham số của giá trị 1 2=30n2=7 .. 5=45....n5=5 Vậy các giá trị n1, n2, n3, n4, n5 lần lượt gọi là tần số của các giá trị 1, 2, 3, 4, 5. Số liệu trong bảng là năng suất lúa của mỗi tỉnh Câu hỏi: chúng ta điều tra về vấn đề gi? - đây chính là đấu hiệu điều tra - Các số liệu trong bảng gọi là các số liệu thống kê. Hay cịn gọi là các giá trị của dấu hiệu Câu hỏi: cĩ bao nhiêu giá trị khác nhau? - mỗi giá trị xuất hiện mấy lần? - Tương tự tìm tần số của các giá trị cịn lại? Năng suất lúa hè thu năm 1998 5 giá trị: 25, 30, 35, 40, 45 25: 4 lần; 30: 7 lần 35: 9 lần; 40: 6 lần 45: 5 lần Trong 31 số liệu thống kê ở bảng1. ta thấy giá trị x1 cĩ tần số là 4( xuất hiện 4 lần) do đĩ chiếm tỉ lệ là: 4/31=12,9% - Vậy tỉ số 4/31(12,9%) được gọi là tần xuất của giá trị x1. - Dựa vào ví dụ chúng ta vừa làm thì hồn tồn tương tự chúng ta cĩ thể làm được bt 1. b, Dựa vào bảng 3 ta cĩ thể thấy tuổi thọ trung bình của bĩng đèn vào khoang 1170 giờ. năng suất lúa hè thu năm 1998 của 31 tỉnh(bảng 2) Năng suất (tạ/ha) Tần số Tần Suất(%) 25 30 35 40 45 4 7 9 6 5 12,9 22,6 29,0 19,4 16,1 Tuổi thọ ( giờ) Tần số Tần suất(%) 1150 1160 1170 1180 1190 3 6 12 6 3 10 20 40 20 10 a, bảng phân bố tấn số và tấn suất II. Tần suất · gọi tần suất của giá trị x1 là f1=> f1=4/31=12,9% - Vậy f1 được gọi là tần xuất của giá trị x1. Tương tự f2=7/31=22,6% f3=9/31=29,0% f4=6/31=19,4% f5=5/31=16,1% - Bảng 2 được gọi là bảng phân bố tần số và tần suất - nếu bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suât - nếu bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số Áp dụng làm bài tập 1(SGK) · GV giới thiệu VD2 Chiều cao của 36 HS (cm) (bảng 3) 158 152 156 158 168 160 170 166 161 160 172 173 150 167 165 163 158 162 169 159 163 164 161 160 164 159 163 155 163 165 154 161 164 151 164 152 III. Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp VD2: Lớp 1: nhưng hs cao từ 150cm đến dưới 156cm. ki hiệu là: [150;156) Lớp 2: [156;162) Lớp 3: [162;168) Lớp 4: [168;174 n1=6 =>f1=16,7% n2=12 =>f2=33,3% n3=13 =>f3=36,1% n4=5 =>f4=213,9% bảng 4: được gọi là bảng phân bố tần số và tấn suất ghép lớp - nếu bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất ghép lớp - nếu bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số ghép lớp Tính tần số, tần suất của lớp và điền vào bảng ? Ta thấy cĩ 6 số liệu thuộc lớp 1, ta gọi n1=6 và cĩ tần suất là f1=6:30=16,7% (tần suất của lớp 1) Tương tự: Bảng4: Lớp số đo Tần số Tần suất % [150;156) [156;162) [162;168) [168;174] 6 12 13 5 16,7 33,3 36,1 13,9 Cộng 36 100 (%) khối lượng của 30 củ khoai tây thu hoach ở nơng trường T (g): 90 73 88 99 100 102 111 96 79 93 81 94 96 93 95 82 90 106 103 116 109 108 112 87 74 91 84 97 85 92 Ta thấy rắng các số liệu ở trên là nhiều và khơng trung nhau do vậy ta se ghép chung vào 1 số lớp sau: Ta thấy cĩ 3 số liệu thuộc lớp 1, ta gọi n1=3 và cĩ tần suất làf1=3:30=10% (tần suất của lớp 1) Tương tự: Vậy dựa vào bảng trên ta cos thể thấy nơng trường T cĩ số lượng củ khoai nặng từ 90 đến 100g là nhiều nhất Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp: Lớp cấn nặng Tần số Tần suất % [70;80) [80;90) [90;100) [100;110) [110;120] 3 6 12 6 3 10 20 40 20 10 Cộng 30 100 (%) Bài tập áp dụng Bài tập 3(SGK) - lớp 1:những củ khoai nặng từ 70g đến dưới 80g. khi hiệu là: [70;80) - lớp 2: [80;90) - lớp 3: [90;100) - lớp 4: [100;110) - lớp 5: [110;120] n1=3 =>f1=10% n2=6 =>f2=20% n3=12 =>f3=40% n4=6 =>f4=20% n5=3 =>f5=10% bảng trên: được gọi là bảng phân bố tần số và tấn suất ghép lớp - nếu bỏ cột tần số ta được bảng phân bố tần suất ghép lớp - nếu bỏ cột tần suất ta được bảng phân bố tần số ghép lớp Củng cố: - Nắm được cách lập bảng phân bố tần số, tần suất, tần suất theo lớp - Hướng dẫn hs làm bt 2, 4 sgk Nhận xét của giáo viên: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN TRƯỜNG PTTH DƯƠNG TỰ MINH ------------------------- GIÁO ÁN Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất Giáo viên hướng dẫn : Ngơ Việt Hằng Sinh viên : Phạm Minh Quang Lớp: : Tốn C-K40 Ngày soạn : 15/02/09 Ngày giảng : 19/02/09 Thái nguyên 02-2009

File đính kèm:

  • docbai 1thong ke.doc