. MỤC ĐÍCH: Giúp HS nắm được:
* Về kiến thức:
- Ôn lại các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số gốc và điều kiện để hai đường thẳng song song)
- Khảo sát và vẽ đò thị hàm số dạng: y = và y =
* Về kỷ năng:
Thành thạo việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số của chúng
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV: Giáo án; SGK; vẽ sẵn hình 1.7; 1.9 và các bảng trong SGK; đồ thị hàm số trong hoạt động 1.
2/ HS: Xem bài trước khi đến lớp.
3/ PHƯƠNG PHÁP;
Đàm thoại – vấn đáp – tình huống.
4/ PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG: Bi chia lm hai tiết
Tiết 11: Phần giảng dạy lí thuyết
Tiết 12: Hướng dẫn giải các bài tập trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 2: Hàm Số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11
I. MỤC ĐÍCH: Giúp HS nắm được:
* Về kiến thức:
- Ôn lại các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số gốc và điều kiện để hai đường thẳng song song)
- Khảo sát và vẽ đò thị hàm số dạng: y = và y =
* Về kỷ năng:
Thành thạo việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số của chúng
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV: Giáo án; SGK; vẽ sẵn hình 1.7; 1.9 và các bảng trong SGK; đồ thị hàm số trong hoạt động 1.
2/ HS: Xem bài trước khi đến lớp.
3/ PHƯƠNG PHÁP;
Đàm thoại – vấn đáp – tình huống.
4/ PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG: Bài chia làm hai tiết
Tiết 11: Phần giảng dạy lí thuyết
Tiết 12: Hướng dẫn giải các bài tập trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra:
a) Cho y = f(x) xác định trên R, khi đó
đúng hay sai?
b) Tìm TXĐ của y = ?
c) Phương pháp khảo sát tính chẳn lẽ của hàm số y = f(x)
2/ Giới thiệu: Trực tiếp
3/ Nội dung:
I .ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT:
1/ Hàm số có dạng gì? Điều kiện ?
2/ TXĐ ?
3/ Hàm số y = ax + b đồng biến và nghịch biến khi nào?
Gọi học sinh vẽ bảng biến thiên hàm số y = ax + b trong hai trường hợp a> 0 ; a < 0
GV chuẩn bị bảng phụ BBT
4/ Đồ thị Hàm số y = ax + b ( bảng phụ hình vẽ ddoog thị trong hai trường hợp a> 0 và a < 0 .
☺ Học sinh trình bày.
☺ Gợi ý trả lời:
1/ Hàm số có dạng : y = ax + b
Điều kiện : ( a ¹ 0 )
2/ TXĐ D = R
3/ Hàm số y = ax + b đồng biến trên R khi a > 0 và nghịch biến trên R khi a < 0 .
Cho học sinh trình bảng biến thiên bày trên bảng.
1. Khảo sát sự biến thiên ( bảng phụ )
Hàm số cho bởi biểu thức: y = ax + b (a ¹ 0). Tập xác định: R
Bảng biến thiên:
y = ax + b (a >0)
y = ax + b (a <0)
x
- +
x
- +
y
+
-
y
+
-
2. Đồ thị:
Đồ thị của hàm số y = ax + b là đường thẳng có hệ số gốcc bằng a, cắt 0x tại ( -; 0) và cắt 0y tại (0; b).
Nếu (d1) và (d2) là 2 đường thẳng phân biệt có hệ số gốc là a1 và a2 thì:
(d1) // (d2) a1 = a2
(d1) cắt (d2) a1 ¹ a2
Ví dụ : vẽ đồ thị hàm số
a) y = 3x +2 ;
b) y = - x + 5
Cho học sinh thảo luận và trình bày đồ thị trên.
Nhóm 1;3 câu a)
Nhóm 2 ; 4 câu b)
☺ Gợi ý trả lời:
a) b)
II. Hàm số y = b :
Đồ thị của hàm số y = b là một đường thẳng song song hoặc trùng với Ox và cắt Oy tai
( 0; b )
Câu hỏi 1:
Hàm số y = 2 đồng biến hay nghịch biến?
Câu 2: Hãy nêu giá trị của y= 2 ?
Câu 3:
Các điểm ( -2; 2) ; ( -1; 2) ; ( 0 ; 2) ; ( 1;2)
( 2 ; 2) có chung tính chất gì?
Câu 4: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số trên?
III. Hàm số y = | x |
Hàm số y = | x | có lên quan chặt chẽ với hàm số bậc nhất. Cho học sinh tìm:
+ TX Đ ?
+ Chiều biến thiên
+ Bảng biến thiên
+Cách vẽ đồ thị hàm số y = | x | .
Giáo viên vẽ bảng phụ để đối chiếu với đáp án của học sinh.
Chú ý: Hàm số y = | x | là hàm số chẵn đồ thị nhận trục Oy làm trục đối xứng
Học sinh thảo luận hoạt động 2 trong sgk trang 40.
☺ Gợi ý tra lời:
Hàm số y = 2 không có tính đơn điệu
☺ Gợi ý tra lời:
Þ {2}
☺ Gợi ý tra lời
Þ có cùng tung độ.
☺ Gợi ý tra lời
Học sinh trình bày
☺ Gợi ý tra lời
TXĐ : D = R
BBT:
x
- 0 +
y = |x|
- +
0
0
Đồ thị : y = | x |
* *
TIẾT 12
I. MỤC ĐÍCH: Giúp HS nắm được:
* Về kiến thức:
- Ôn lại các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số gốc và điều kiện để hai đường thẳng song song)
- Khảo sát và vẽ đò thị hàm số dạng: y = và y =
* Về kỷ năng:
Thành thạo việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số của chúng
II. CHUẨN BỊ:
1/ GV: Giáo án; SGK; vẽ sẵn hình 1.7; 1.9 và các bảng trong SGK; đồ thị hàm số trong hoạt động 1.
2/ HS: Xem bài trước khi đến lớp.
3/ PHƯƠNG PHÁP;
Đàm thoại – vấn đáp – tình huống.
4/ PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG: Bài chia làm hai tiết
Tiết 11: Phần giảng dạy lí thuyết
Tiết 12: Hướng dẫn giải các bài tập trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Kiểm tra:
a) Tìm TXĐ của y = 5x + 3
b) vẽ đồ thị hàm số trên.
2/ Giới thiệu: Chúng ta đã học phần lí thuyết để tìm hiểu sâu hơn chúng ta vài giải các dạng bài tập trong SGK.
3/ Nội dung:
Bài 1: vẽ đồ thị hàm số y = 2x – 3
Cho học sinh trình bày?
Giáo viên nhận xét?
b) y =
đây là dạng gì cho học sinh trình bày?
Giáo viên nhận xét?
Bài 2: Xác định a và b để đồ thị của hàm số
y = ax + b đi qua A( 0 ; 3 ) B ( ; 0 )
GV hướng dẫn:
Thay toạ độ A và B vào hàm số y = ax + b ta được
Từ (1) và (2) Þ b = 3 thay vào (2) Þ a = - 5
b) đi qua A ( 1 ; 2 ) và B ( 2 ; 1 )
Cho học sinh thảo luận làm tương tự.
☺ Học sinh trình bày.
☺ Nghe giáo viên nhận xét và đánh giá.
☺ Gợi ý tra lời
Ta có : A ( 0 ; -3 ) B ( ; 0 )
☺ Gợi ý tra lời
Xác định a và b để đồ thị của hàm số
y = ax + b đi qua A( 0 ; 3 ) B ( ; 0 )
Thay toạ độ A và B vào hàm số y = ax + b ta được
Từ (1) và (2) Þ b = 3 thay vào (2) Þ a = - 5
4. CỦNG CỐ:
- Nhắc lại các kiến thức về hàm số y = ax + b. Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b.
- Cách viết phương trình đường thẳng y = ax + b qua một điểm và qua hai điểm.
5. DẶN DÒ:
Học bài, xem lại các bài tập đã giải, và làm tiếp các bài tập còn lại, chuẩn bị bài mới.
BỔ SUNG:
Duyệt của Tổ trưởng
File đính kèm:
- Chương 2 § 2 Hàm Số y =ax + b.doc