Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 2: Hàm Số y = ax + b

. MỤC ĐÍCH: Giúp HS nắm được:

* Về kiến thức:

- Ôn lại các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số gốc và điều kiện để hai đường thẳng song song)

- Khảo sát và vẽ đò thị hàm số dạng: y = và y =

* Về kỷ năng:

 Thành thạo việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số của chúng

II. CHUẨN BỊ:

1/ GV: Giáo án; SGK; vẽ sẵn hình 1.7; 1.9 và các bảng trong SGK; đồ thị hàm số trong hoạt động 1.

2/ HS: Xem bài trước khi đến lớp.

 3/ PHƯƠNG PHÁP;

Đàm thoại – vấn đáp – tình huống.

4/ PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG: Bi chia lm hai tiết

Tiết 11: Phần giảng dạy lí thuyết

Tiết 12: Hướng dẫn giải các bài tập trong SGK.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 2342 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Bài 2: Hàm Số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 I. MỤC ĐÍCH: Giúp HS nắm được: * Về kiến thức: - Ôn lại các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số gốc và điều kiện để hai đường thẳng song song) - Khảo sát và vẽ đò thị hàm số dạng: y = và y = * Về kỷ năng: Thành thạo việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số của chúng II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: Giáo án; SGK; vẽ sẵn hình 1.7; 1.9 và các bảng trong SGK; đồ thị hàm số trong hoạt động 1. 2/ HS: Xem bài trước khi đến lớp. 3/ PHƯƠNG PHÁP; Đàm thoại – vấn đáp – tình huống. 4/ PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG: Bài chia làm hai tiết Tiết 11: Phần giảng dạy lí thuyết Tiết 12: Hướng dẫn giải các bài tập trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra: a) Cho y = f(x) xác định trên R, khi đó đúng hay sai? b) Tìm TXĐ của y = ? c) Phương pháp khảo sát tính chẳn lẽ của hàm số y = f(x) 2/ Giới thiệu: Trực tiếp 3/ Nội dung: I .ÔN TẬP VỀ HÀM SỐ BẬC NHẤT: 1/ Hàm số có dạng gì? Điều kiện ? 2/ TXĐ ? 3/ Hàm số y = ax + b đồng biến và nghịch biến khi nào? Gọi học sinh vẽ bảng biến thiên hàm số y = ax + b trong hai trường hợp a> 0 ; a < 0 GV chuẩn bị bảng phụ BBT 4/ Đồ thị Hàm số y = ax + b ( bảng phụ hình vẽ ddoog thị trong hai trường hợp a> 0 và a < 0 . ☺ Học sinh trình bày. ☺ Gợi ý trả lời: 1/ Hàm số có dạng : y = ax + b Điều kiện : ( a ¹ 0 ) 2/ TXĐ D = R 3/ Hàm số y = ax + b đồng biến trên R khi a > 0 và nghịch biến trên R khi a < 0 . Cho học sinh trình bảng biến thiên bày trên bảng. 1. Khảo sát sự biến thiên ( bảng phụ ) Hàm số cho bởi biểu thức: y = ax + b (a ¹ 0). Tập xác định: R Bảng biến thiên: y = ax + b (a >0) y = ax + b (a <0) x - + x - + y + - y + - 2. Đồ thị: Đồ thị của hàm số y = ax + b là đường thẳng có hệ số gốcc bằng a, cắt 0x tại ( -; 0) và cắt 0y tại (0; b). Nếu (d1) và (d2) là 2 đường thẳng phân biệt có hệ số gốc là a1 và a2 thì: (d1) // (d2) a1 = a2 (d1) cắt (d2) a1 ¹ a2 Ví dụ : vẽ đồ thị hàm số a) y = 3x +2 ; b) y = - x + 5 Cho học sinh thảo luận và trình bày đồ thị trên. Nhóm 1;3 câu a) Nhóm 2 ; 4 câu b) ☺ Gợi ý trả lời: a) b) II. Hàm số y = b : Đồ thị của hàm số y = b là một đường thẳng song song hoặc trùng với Ox và cắt Oy tai ( 0; b ) Câu hỏi 1: Hàm số y = 2 đồng biến hay nghịch biến? Câu 2: Hãy nêu giá trị của y= 2 ? Câu 3: Các điểm ( -2; 2) ; ( -1; 2) ; ( 0 ; 2) ; ( 1;2) ( 2 ; 2) có chung tính chất gì? Câu 4: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số trên? III. Hàm số y = | x | Hàm số y = | x | có lên quan chặt chẽ với hàm số bậc nhất. Cho học sinh tìm: + TX Đ ? + Chiều biến thiên + Bảng biến thiên +Cách vẽ đồ thị hàm số y = | x | . Giáo viên vẽ bảng phụ để đối chiếu với đáp án của học sinh. Chú ý: Hàm số y = | x | là hàm số chẵn đồ thị nhận trục Oy làm trục đối xứng Học sinh thảo luận hoạt động 2 trong sgk trang 40. ☺ Gợi ý tra lời: Hàm số y = 2 không có tính đơn điệu ☺ Gợi ý tra lời: Þ {2} ☺ Gợi ý tra lời Þ có cùng tung độ. ☺ Gợi ý tra lời Học sinh trình bày ☺ Gợi ý tra lời TXĐ : D = R BBT: x - 0 + y = |x| - + 0 0 Đồ thị : y = | x | * * TIẾT 12 I. MỤC ĐÍCH: Giúp HS nắm được: * Về kiến thức: - Ôn lại các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất ( đặc biệt là khái niệm hệ số gốc và điều kiện để hai đường thẳng song song) - Khảo sát và vẽ đò thị hàm số dạng: y = và y = * Về kỷ năng: Thành thạo việc khảo sát và vẽ đồ thị hàm số của chúng II. CHUẨN BỊ: 1/ GV: Giáo án; SGK; vẽ sẵn hình 1.7; 1.9 và các bảng trong SGK; đồ thị hàm số trong hoạt động 1. 2/ HS: Xem bài trước khi đến lớp. 3/ PHƯƠNG PHÁP; Đàm thoại – vấn đáp – tình huống. 4/ PHÂN PHỐI THỜI LƯỢNG: Bài chia làm hai tiết Tiết 11: Phần giảng dạy lí thuyết Tiết 12: Hướng dẫn giải các bài tập trong SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Kiểm tra: a) Tìm TXĐ của y = 5x + 3 b) vẽ đồ thị hàm số trên. 2/ Giới thiệu: Chúng ta đã học phần lí thuyết để tìm hiểu sâu hơn chúng ta vài giải các dạng bài tập trong SGK. 3/ Nội dung: Bài 1: vẽ đồ thị hàm số y = 2x – 3 Cho học sinh trình bày? Giáo viên nhận xét? b) y = đây là dạng gì cho học sinh trình bày? Giáo viên nhận xét? Bài 2: Xác định a và b để đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua A( 0 ; 3 ) B ( ; 0 ) GV hướng dẫn: Thay toạ độ A và B vào hàm số y = ax + b ta được Từ (1) và (2) Þ b = 3 thay vào (2) Þ a = - 5 b) đi qua A ( 1 ; 2 ) và B ( 2 ; 1 ) Cho học sinh thảo luận làm tương tự. ☺ Học sinh trình bày. ☺ Nghe giáo viên nhận xét và đánh giá. ☺ Gợi ý tra lời Ta có : A ( 0 ; -3 ) B ( ; 0 ) ☺ Gợi ý tra lời Xác định a và b để đồ thị của hàm số y = ax + b đi qua A( 0 ; 3 ) B ( ; 0 ) Thay toạ độ A và B vào hàm số y = ax + b ta được Từ (1) và (2) Þ b = 3 thay vào (2) Þ a = - 5 4. CỦNG CỐ: - Nhắc lại các kiến thức về hàm số y = ax + b. Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax + b. - Cách viết phương trình đường thẳng y = ax + b qua một điểm và qua hai điểm. 5. DẶN DÒ: Học bài, xem lại các bài tập đã giải, và làm tiếp các bài tập còn lại, chuẩn bị bài mới. BỔ SUNG: Duyệt của Tổ trưởng

File đính kèm:

  • docChương 2 § 2 Hàm Số y =ax + b.doc