Giáo án Đại số lớp 10-Chương trình chuẩn Tiết 7 Tích của vectơ với một số và luyện tập

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Nắm điều kiện cần và đủ để hai vectơ cùng phương. Biết phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương.

 2. kỹ năng:

 - Sử dụng được điều kện cần và đủ của hai vectơ cùng phương để giải toán.

3.Tư duy và thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tính chính xác trong suy luận. Biết vận dụng các tính chất để giải toán.

II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, trực quan.

III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ:

 Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, phiếu học tập.

 Chuẩn bị của trò: Xem trước bài học ở nhà.

IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

1. Ổn định tổ chức. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. (1)

2. Các hoạt động dạy học cơ bản:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 858 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10-Chương trình chuẩn Tiết 7 Tích của vectơ với một số và luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 24/09/2010 Tiết: 7 § 3. TÍCH CỦA VECTƠ VỚI MỘT SỐ VÀ LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nắm điều kiện cần và đủ để hai vectơ cùng phương. Biết phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương. 2. kỹ năng: - Sử dụng được điều kện cần và đủ của hai vectơ cùng phương để giải toán. 3.Tư duy và thái độ: Giáo dục học sinh tính cẩn thận, tính chính xác trong suy luận. Biết vận dụng các tính chất để giải toán. II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, gợi mở vấn đáp, trực quan. III. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ: Chuẩn bị của thầy : Sách giáo khoa, thước thẳng, phiếu học tập. Chuẩn bị của trò: Xem trước bài học ở nhà. IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định tổ chức. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. (1’) 2. Các hoạt động dạy học cơ bản: TL Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng 10’ Hoạt động 4: Điều kiện để hai vectơ cùng phương GV thực hiện như SGK để đi đến đẳng thức và giới thiệu vectơ được phân tích (hay biểu thị) theo hai vectơ không cùng phương và . Từ đó GV giới thiệu định lí như SGK. GV yêu cầu HS xem ví dụ SGK HS xem hướng dẫn của GV. -HS nghe GV giới thiệu. HS xem ví dụ SGK. 5. Phân tích một vectơ theo hai vectơ không cùng phương Cho hai vectơ không cùng phương và và là vectơ tuỳ ý. Nếu có hai số thực h, k sao cho thì ta nói vectơ được phân tích (hay biểu thị) được qua hai vectơ và . Định lý: Cho hai vectơ không cùng phương và . Khi đó mọi vectơ đều phân tích được một cách duy nhất theo hai vectơ và . Hoạt động 2: Luyện tập 16’ GV yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình BT2 SGK. H: Để phân tích vectơ theo hai vectơ và ta làm như thế nào? Gợi ý: H: Biểu diễn theo ; theo ? -Vậy = ? -Tương tự yêu cầu 2 HS lên bảng biểu diễn các vectơ theo hai vectơ và -GV nhận xét, bổ sung. 1 HS lên bảng vẽ hình. HS: Tìm hai số h, k sao cho HS: ; -2 HS lên bảng làm bài tập. -Các HS khác nhận xét. Bài 2: (SGK). Gọi G là trọng tâm tam giác ABC. Ta có: = = Tương tự ta có: = = = = 14’ GV yêu cầu HS giải bài tập 4 SGK. -Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình. - Yêu cầu 2 HS lên bảng giải. HS giải bài tập 4. - HS vẽ hình. Bài 4 (SGK). a) Ta có Hoạt động 7: Hướng dẫn về nhà. (3’) BTVN : BT 3, 5, 6 SGK trang 12. - Hướng dẫn BT7 (SGK): Gọi C’ là trung điểm của AB. Biến đổi đẳng thức thành đẳng thức . Suy ra M là trung điểm của trung tuyến CC’ V. RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docT7.doc