Giáo án Đại số lớp 10 - Đinh Thị Nga : Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

- Hiểu cách giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai: phương trình có ẩn ở mẩu số, phương trình chứa căn đơn giản, phương trình đưa về phương trình tích

 2. Kỹ năng:

- Giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai: phương trình chứa căn thức

 3. Thái độ:

- Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác

 4. Mở rộng nâng cao:

Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán.

 II. Phương pháp:

 - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.

 - Gợi mở, vấn đáp.

III. Chuẩn bị

 1. Giáo viên:

 - Giáo án, SGK, STK

 2. Học sinh:

 - Đã đọc trước bài học

IV. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp:

Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:(1')

 

doc4 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Đinh Thị Nga : Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI Tiết: 20 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn: 10/09/2013 10B1 10B2 . .. . Ngày dạy: .. .. . .. . I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu cách giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai: phương trình có ẩn ở mẩu số, phương trình chứa căn đơn giản, phương trình đưa về phương trình tích 2. Kỹ năng: - Giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai: phương trình chứa căn thức 3. Thái độ: - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác 4. Mở rộng nâng cao: Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã đọc trước bài học IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:(1') Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới a. Đặt vấn đề:(1') Chúng ta đã biết cách giải phương trình bậc nhất và bậc hai ở cấp 2, bây giờ có các phương trình không phải là phương trình bậc hai, liệu ta có đưa về được phương trình bậc hai để giải không, ta đi vào bài mới để tìm hiểu vấn đề này. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(5') GV: Giới thiệu mục I.II.2 cho học sinh tự đọc. Hoạt động 2(20') GV: Để khử dấu căn bậc hai ta thường biến đổi như thế nào? HS: Bình phương hai vế GV: Giới thiệu cách giải phương trình, lưu ý với học sinh là ta đưa về phương trình hệ quả HS: Bình phương hai vế và đưa về phương trình bậc nhất. HS: Thay vào phương trình ban đầu đẻ kiểm tra và kết luận bài toán Hoạt động 3(15') GV: Điều kiện của phương trình này là gì? HS: GV: Ta biến đổi như thế nào để giải phương trình này ? HS: Bình phương. GV: Hướng dẫn học sinh biến đổi đưa đến phương trình không chứa căn GV: Lưu ý học sinh thay nghiệm vào phương trình ban đầu để kiểm tra HS: Kiểm tra và kết luận nghiệm. GV: Phương trình này có điều kiện không? HS: Không. GV: Yêu cầu HS làm bài tập 2 vào vở nháp. HS: Làm vào nháp. GV: Mời một học sinh lên bảng trình bày. HS: Lên bảng trình bày. I. Ôn tập phương trình bậc nhất, bậc hai II. Phương trình quy về phương trình bậc nhất, bậc hai 1. Phương trình chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối Tự đọc 2. Phương trình chứa ẩn dưới căn a. Phương pháp giải: Bình phương hai vế để đưa về phương trình hệ quả không chứa mẩu dưới căn thức b. Ví dụ: Giải phương trình Giải ĐK:x + 3 ≥ 0 x ≥ (1) x + 3 = 36 x=33 Thay vào phương trình ban đầu ta thấy x = 33 thoả mãn phương trình. Vậy phương trình đã cho có duy nhất một nghiệm x = 33. 3. Luyện tập Bài 1: Giải phương trình: Giải ĐK:5x + 6 ≥ 0 x ≥ (2) 5x + 6 = (x - 6)2 5x + 6 = x2 - 12x + 36 x2 - 17x + 30 = 0 Thay vào phương trình ban đầu ta thấy x = 2 không thoả mãn Vậy phương trình đã cho có duy nhất một nghiệm x = 15 Bài 2: Giải phương trình: Giải Thay vào phương trình ban đầu ta thấy x = 2, x=0 đều thoả mãn phương trình. Vậy phương trình đã cho có nghiệm x = 2 và x=0. 4. Củng cố:(2') -Nhắc lại phương pháp giải loại phương trình đã học - Lưu ý học sinh phải thử lại khi giải xong vì phép bình phương hai vế không phải là phép biến đổi tương đương 5. Dặn dò:(1') - Nắm vững các kiến thức đã học - Làm bài tập 7,8/SGK * Bố sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT, BẬC HAI Tiết: 21 (theoPPCT) LỚP DẠY Ngày soạn: 10/09/2013 10B1 10B2 . .. . Ngày dạy: .. .. . .. . I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu cách giải phương trình quy về phương trình bậc nhất và bậc hai: phương trình có ẩn ở mẩu số, phương trình chứa căn đơn giản, phương trình đưa về phương trình tích 2. Kỹ năng: - Giải được phương trình quy về phương trình bậc nhất và phương trình bậc hai: phương trình chứa căn thức 3. Thái độ: - Giáo dục cho học sinh tính cẩn thận, chính xác 4. Mở rộng nâng cao: Vận dụng được các kiến thức trong bài để giải quyết các bài toán. II. Phương pháp: - Nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. - Gợi mở, vấn đáp. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Giáo án, SGK, STK 2. Học sinh: - Đã đọc trước bài học IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, vệ sinh:(1') Lớp Sĩ số Vệ sinh 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới a. Đặt vấn đề:(1') Để củng cố tiết lý thuyết trước, chúng ta có tiết bài tập ngày hôm nay. b. Triển khai bài dạy: HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1(10') GV: Điều kiện của phương trình này là gì? HS: GV: Ta biến đổi như thế nào để giải phương trình này ? HS: Nhân chéo. GV: Hướng dẫn học sinh biến đổi đưa đến phương trình không chứa mẫu GV: Lưu ý học sinh thay nghiệm vào phương trình ban đầu để kiểm tra HS: Kiểm tra và kết luận nghiệm. Hoạt động 2(10') GV: Điều kiện của phương trình này là gì? HS: GV: Ta biến đổi như thế nào để giải phương trình này ? HS: Bình phương hai vế GV: Hướng dẫn học sinh biến đổi đưa đến phương trình khác HS: Tự giải tiếp GV: Lưu ý học sinh thay nghiệm vào phương trình ban đầu để kiểm tra HS: Kiểm tra và loại nghiệm không thoả Hoạt động 3(20') GV: Ra đề kiểm tra 15 phút. HS: Làm bài kiểm tra. Bài 1: Giải phương trình (1). Giải: ÑK: (TM) Vaäy PT coù moät nghieäm laø Bài 2: Giải phương trình Giải ĐK: Thay vào phương trình ban đầu ta thấy x = 3, x=-1 đều thoả mãn điều kiện và phương trình. Vậy phương trình đã cho có nghiệm x = 3 và x = -1. Kiểm tra 15 phút Câu 1: Tìm điều kiện của phương trình Câu 2: Giải phương trình a) c) 4. Củng cố:(2') -Nhắc lại phương pháp giải loại phương trình đã học - Lưu ý học sinh phải thử lại khi giải xong vì phép bình phương hai vế không phải là phép biến đổi tương đương 5. Dặn dò:(1') - Nắm vững các kiến thức đã học - Làm bài tập 7,8/SGK - Tiết sau sửa bài tập *. Bố sung và rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docchuong 31.doc