Giáo án Đại số lớp 10 - Hệ phương trình

I.KIẾN THỨC CẦN NHỚ:

1. Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn:

Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn có dạng tổng quát:

Trong đó x, y là 2 ẩn, các chữ còn lại là hệ số.

Nếu cặp số (xo,yo) đồng thời là nghiệm của cả 2 pt của hệ thì (xo,yo) được gọi là một nghiệm của hệ pt. Giải hệ pt là tìm tập nghiệm của nó.

a)Phương pháp thế: Từ 1 pt nào đó của hệ, biểu thị 1 ẩn qua ẩn kia rồi thế vào pt còn lại để được pt bậc nhất 1 ẩn.

b)Phương pháp cộng đại số: Nhân 2 vế của 1 trong 2 pt (hoặc cả 2 pt) với 1 số nhằm làm cho hệ số trước x hoặc trước y giống (hoặc đối) nhau. Triệt tiêu bớt 1 biến x hoặc y bằng cách cộng hay trừ 2 vế của pt.

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Hệ phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỆ PHƯƠNG TRÌNH I.KIẾN THỨC CẦN NHỚ: Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn: Hệ 2 phương trình bậc nhất 2 ẩn có dạng tổng quát: Trong đó x, y là 2 ẩn, các chữ còn lại là hệ số. Nếu cặp số (xo,yo) đồng thời là nghiệm của cả 2 pt của hệ thì (xo,yo) được gọi là một nghiệm của hệ pt. Giải hệ pt là tìm tập nghiệm của nó. a)Phương pháp thế: Từ 1 pt nào đó của hệ, biểu thị 1 ẩn qua ẩn kia rồi thế vào pt còn lại để được pt bậc nhất 1 ẩn. b)Phương pháp cộng đại số: Nhân 2 vế của 1 trong 2 pt (hoặc cả 2 pt) với 1 số nhằm làm cho hệ số trước x hoặc trước y giống (hoặc đối) nhau. Triệt tiêu bớt 1 biến x hoặc y bằng cách cộng hay trừ 2 vế của pt. Hệ 3 phương trình bậc nhất 3 ẩn: Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn có dạng tổng quát: Trong đó x;y;z là 3 ẩn các chữ còn lại là các hệ số. Mỗi bộ ba số (x0; y0; z0) nghiệm đúng cả ba phương trình được gọi là một nghiệm của hệ phương trình. II.BÀI TẬP ÁP DỤNG: Bài 1: Giải các hệ phương trình sau : ĐSố: Bài 2: Giải các hệ phương trình sau : ĐS: III.BÀI TẬP TỔNG HỢP: Bài tập 1: Giải các hệ phương trình sau: 1) 2) 3) 4) 5) 6) 7) 15) 16) 17) 18) Bài tập 2: Giải các hệ phương trình sau: a) b) c)

File đính kèm:

  • doc3.b HỆ PHƯƠNG TRÌNH.doc
Giáo án liên quan