Giáo án Đại số lớp 10 nâng cao - Tiết 55: Luyện Tập Bất Phương Trình Bậc Nhất Hai Ẩn

I, MỤC TIÊU:

1, Về kiến thức:

+ Thông qua luyện tập ôn lại các kiến thức về cách xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn

+ Bước đầu hình thành tư duy tối ưu bằng bài toán quy hoạch tuyến tính

+ Biết liên hệ với bài toán thực tế đặc biệt là bài toán cực trị

2, Về kỹ năng:

+ Xác định miền nghiệm

+ Liên hệ thực tế

+ Xác định miền nghiệm của bpt và hệ bpt

3, Về tư duy:

- Phát triển khả năng tư duy lô gíc lí luận chặt chẽ hơn.

4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động.

- Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học.

II, CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2

2, Phương tiện:

 - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu.

 - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.

3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động.

III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG.

A, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ

Hoạt động 2: Củng cố cách xác định miền nghiệm của BPT

Hoạt động 3: Củng cố bài toán qui hoạch tuyến tính

Hoạt động 4: Hướng dẫn HS học ở nhà

B, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

 

doc3 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 nâng cao - Tiết 55: Luyện Tập Bất Phương Trình Bậc Nhất Hai Ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày sọan: Ngày giảng: Tiết soạn: 55 Luyện tập Bất phương trình bậc nhất hai ẩn I, Mục tiêu: 1, Về kiến thức: + Thông qua luyện tập ôn lại các kiến thức về cách xác định miền nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn + Bước đầu hình thành tư duy tối ưu bằng bài toán quy hoạch tuyến tính + Biết liên hệ với bài toán thực tế đặc biệt là bài toán cực trị 2, Về kỹ năng: + Xác định miền nghiệm + Liên hệ thực tế + Xác định miền nghiệm của bpt và hệ bpt 3, Về tư duy: - Phát triển khả năng tư duy lô gíc lí luận chặt chẽ hơn. 4, Về thái độ:- Nghiêm túc, tự giác, tích cực trong các hoạt động. - Rèn luyện tính tỷ mỉ, chính xác, làm việc khoa học. II, Chuẩn bị phương tiện dạy học: 1, Thực tiễn: Học sinh đã học phương pháp giải biện luận phương trình bậc nhất, bậc 2 2, Phương tiện: - Thầy: GA, SGK, thước kẻ, các bảng phụ, bút dạ, máy chiếu. - Trò : Kiến thức cũ liên quan, SGK, vở ghi, đồ dùng học tập. 3, Phương pháp:- Đàm thoại gợi mở thông qua các ví dụ, hoạt động. III, Tiến trình bài dạy và các hoạt động. A, Các Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động 2: Củng cố cách xác định miền nghiệm của BPT Hoạt động 3: Củng cố bài toán qui hoạch tuyến tính Hoạt động 4: Hướng dẫn HS học ở nhà B, Tiến trình bài dạy: Hoạt động 1, Kiểm tra bài cũ:: (15’) HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Hãy nêu các bước xác định miền nghiệm của bpt bậc nhất hai ẩn? câu hỏi 2: Hãy nêu các bước xác định miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn? một học sinh lên trả lời lớp chú ý theo dõi nhận xét bổ sung hoàn chỉnh đánh gia cho điểm Hoạt động 2: Củng cố cách xác định miền nghiệm của BPT ( ’) Bài 45 GV chữa kĩ câu a câu b hướng dẫn HS lam tại nhà HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Hãy đưa bất phương trình về dạng ax + by + c < 0 Câu hỏi 2: Gốc toạ độ O có thuộc miền nghiệm hay không Câu hỏi 3: Xác định miền nghiệm Gợi ý trả lời câu hỏi 1: Bất phương trình có dạng: 3x + 4y + 11 < 0 Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Không Gợi ý trả lời câu hỏi 3: GV hướng dẫn học sinh tìm miền nghiệm. Bài 46 GV gọi học sinh lên bảng và hướng dẫn học sinh xác định miền nghiệm. H1? Hãy vẽ đồ thị của tất cả các đường thẳng có phương trình trong hệ H2? Hãy xác định miền nghiệm của mỗi bất phương trình. H3? Hãy xác định miền nghiệm của hệ Hoạt động 3: Củng cố bài toán qui hoạch tuyến tính ( Bài 47) HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1 hãy xác định miền nghiệm của hệ? câu hỏi 2: Xác định toạ độ các đỉnh của tam giác? Câu hỏi 3: Hãy thay các giá trị của đỉnh vào biểu thức và tìm giá trị nhỏ nhất? Gợi ý trả lời câu hỏi 1: GV cho học sinh tự xác định Gợi ý trả lời câu hỏi 2: Gợi ý trả lời câu hỏi 3: Vậy giá trị nhỏ nhất của f(x;y) là -3 đạt được tại B. Bài 48 HĐ của GV HĐ của HS Câu hỏi 1: Hãy xác định biểu thức của c Câu hỏi 2: Xác định hệ bất phương trình biểu diễn (S) Câu hỏi 3: Hãy biểu diễn miền nghiệm và tính chi phí mỗi ngày GV treo bảng vẽ sẵn ở nhà ( hoặc máy chiếu) hình vẽ lên bảng Gợi ý trả lời câu hỏi1: c = 9x + 7,5 y Gợi ý trả lời câu hỏi Gợi ý trả lời câu hỏi3: Phương án tốt nhất là dùng 100 đơn vị vitamin A và 300 DV vitamin B mỗi ngày và chi phí mỗi ngày là 3150 đồng Hoạt động 4: 3. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: - HS về nhà ôn lại lý thuyết trong bài học. - Giải các bài tập còn lại, xem lại bài dấu của nhị thức - Chuẩn bị cho tiết học sau đọc trước bài dấu của tam thức bậc hai

File đính kèm:

  • docDSNC -T55.doc