I).Mục tiêu:
Học sinh giải được các loại phương trình sau đây bằng cách qui về phương trình bậc nhất hay bậc hai
+ Phương trình hữu tỉ chứa ẩn ở mẫu, dạng đơn giản (có tham số)
+ Phương trình tích (có tham số)
II). Phương pháp:
- Gợi mở, vấn đáp kết hợp với diễn giảng.
III). Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra khi học bài
3. Bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Nguyễn Quốc Tâm - Tiết 3: phương trình quy về bậc nhất hay bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 2: PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH
Tiết 3: PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ BẬC NHẤT HAY BẬC HAI
I).Mục tiêu:
Học sinh giải được các loại phương trình sau đây bằng cách qui về phương trình bậc nhất hay bậc hai
+ Phương trình hữu tỉ chứa ẩn ở mẫu, dạng đơn giản (có tham số)
+ Phương trình tích (có tham số)
II). Phương pháp:
- Gợi mở, vấn đáp kết hợp với diễn giảng.
III). Tiến trình bài giảng:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sỉ số
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra khi học bài
3. Bài mới:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
10’
3’
10’
10’
2’
10’
H: Khi giải phương trình gặp phương trình chứa ẩn ở mẫu ta cần ta cần chú ý điều gì?
Ví dụ: Giải các phương trình:
1).
2).
3).
H: Cho phương trình:
Nêu các bước giải và biện luận phương trình trên?
H: Hãy giải và biện luận phương trình trên theo tham số m ?
Ví dụ: Giải và biện luận phương trình sau: theo tham số m.
H: Nêu các bước giải phương trình dạng:
Ví dụ: Giải và biện luận phương trình: theo tham số m.
Đ: + Ta cần đặt điều kiện cho mẫu khác 0
+ Khi kết luận nghiệm cần so sánh với điều kiện
(Gọi 3 HS lên bảng trình bài cách giải )
HS1: ()
HS2: ()
HS3: ()
Đ: (HS cần đạt được các bước sau)
+ Đặt đk cho mẫu khác 0
+ Qui đồng bỏ mẫu. Đưa phương trình về dạng phương trình bậc nhất ( hoặc bậc hai)
+ Giải và biện luận phương trình theo tham số m
+ So sánh nghiệm với đk
+ Kết luận theo m nghiệm của phương trình
(Gọi HS lên bảng trình bài cách giải )
(*)
Đk :
(*)
+
(*)
Phương trình (*) vô nghiệm
+
(*)
So sánh với đk:
+
( hiển nhiên)
+
Kết luận:
+ pt (*) vô nghiệm
+ pt(*) có nghiệm
( Gọi HS lên bảng trình bài cách giải)
Đ: ( HS cần kết luận được
+ : PT có 1 nghiệm
+ : PT có 1 nghiệm ( kép)
+ : PT có nghiệm
+ : PT có 2 nghiệm và
Đ:
+ a = 0: Trở về giải và biện luận phương trình
+ :
◦ : phương trình có hai nghiệm
(phân biệt) và ;
◦ : phương trình có một nghiệm (kép) ;
◦ : phương trình vô nghiệm.
( Gọi HS lên bảng trình bài cách giải)
Đ: ( HS cần kết luận được
+ m = -1: PT có 1 nghiệm
+
+ : PT có 1 nghiệm ( kép)
+ : PT vô nghiệm
4).Củng cố:
+ GV?:Đối với phương trình có điều kiện, ta cần làm gì trước khi kết luận nghiệm của phương trình
5).Dặn dò:
+ Giải các bài tập trong phần bài tập cho thêm chương III
File đính kèm:
- Chu de 2 t3.doc