I/Mục tiêu :
Kiến thức :-Nắm được khái niệm mệnh đề ,nhận biết một câu có phải là mệnh đề hay không
-Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định,mệnh đề chứa biến
Kĩ năng :-Biết lập mệnh đề phủ định của1 mệnh đề ,mệnh đề kéo theo,và mệnh đề tương đương ,từ hai mệnh đề đã cho xác định tính đúng sai của các mệnh đề
II/Chuẩn bị của GV-HS:
GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học
Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thong qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm
HS :Đọc thước bài , tìm các ví dụ liện quan bài mới
III/ Tiến trình bài dạy :
1/Ổn định lớp
2/Hãy nêu 1 vài câu khẳng định
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 1: Mệnh đề và tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1 MỆNH ĐỀ VÀ TẬP HỢP
Ngày soạn :
I/Mục tiêu :
Kiến thức :-Nắm được khái niệm mệnh đề ,nhận biết một câu có phải là mệnh đề hay không
-Nắm được khái niệm mệnh đề phủ định,mệnh đề chứa biến
Kĩ năng :-Biết lập mệnh đề phủ định của1 mệnh đề ,mệnh đề kéo theo,và mệnh đề tương đương ,từ hai mệnh đề đã cho xác định tính đúng sai của các mệnh đề
II/Chuẩn bị của GV-HS:
GV:Dự đón các tình huống và các hoạt động + G.án + Phương tiện dạy học
Phương pháp : Gợi mở vấn đáp thong qua các hoạt động điều khiển tư duy , đang xen hoạt động nhóm
HS :Đọc thước bài , tìm các ví dụ liện quan bài mới
III/ Tiến trình bài dạy :
1/Ổn định lớp
2/Hãy nêu 1 vài câu khẳng định
3/Bài mới
Hoạt động 1 : Từ thực tiển vào khái niệm mđ
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Tìm phương ắn thắng
-Trình bày ví dụ
-Chỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ
-Ghi nhận kiến thức
Tổ chức cho học sinh
- Phát biểu một vài câu khẳng định có tính đúng – sai rõ ràng
-Cho HS nhận xét từng câu
-Nêu một câu chưa có tính đúng sai ,Rồi cho HS nhận xét
-Cho Hs phát biểu khái niệm mđ
-Cho làm BT1/tr9(SGK)
Hoạt động 2:Phát biếu khái niệm mệnh đề (SGK)
Hoạt động3:Xây dựng khái niệm mđ phủ định và phát biểu mđ phủ định (SGK)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Nghe hiểu nhiệm vụ
-Tìm phương ắn thắng
-Trình bày ví dụ
-Chỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ
-Ghi nhận kiến thức
-Nêu hai mđ bạn A nói: “số 7 chia hết cho 2” và bạn B nói :”số 7 không chia hết cho 2 “
-Nhận xét hai mđ
-Phát biểu mđ phủ định
-Cho làm BT2/tr9(SGK)
Hoạt động4 :Xây dựng các khái niệm mđ kéo theo ,mđ đảo và mđ tương đương và phát biểu các mđ đó
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
-Làm theo hướng dẫn của GV
-Trình bày ví dụ
-Chỉnh sửa và hoàn thiện ví dụ
-Ghi nhận kiến thức
-Cho hai mđ A=”số a chia hết cho 2 và cho 3”
B= “ Số a chia hết cho 6 “
-Hãy Gán liên từ “Nếu “ .”thì “ vào hai mđ trên
Hãy cho thêm 1 vài ví dụ về các mđ này
-Cho mđ A=”Nếu a = b thì a2= b2 “
B=”Nếu a2= b2 thì a = b “
Nhận xét hai mđ trên
-Cho mđ A=” ABC cân thì ABC có hai góc bằng nhau “
B=” ABC có hai góc bằng nhau thì ABC cân “
Nhận xét hai mđ ,từ đó đi đến các khái niệmở HĐ4
-Làm BT3/tr9(SGK)
4/Củng cố toàn bài :
-Hãy phát biểu các khái niệm đã học và cho ví dụ của từng khái niệm
-Các phát biểu sau có phải là mệnh đề không và cho biết từng loại (Bảng phụ)
5/Dặn dò :Làm các bài tập 12,13,14/tr13-14 và học thuộc các khái niệm
File đính kèm:
- t1ds10.doc