Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 13: Hàm số bậc hai

I. Mục tiêu:

1. Về kiến thức: Nắm được dạng của hàm số bậc hai; biết lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai; hiểu được mối qhệ giữa đồ thị hàm và đồ thị ()

2. Về kĩ năng: Rèn kĩ năng lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.

3. Về tư duy – thái độ: TD: Lôgíc, trực quan. TĐ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Gv: giáo án, bài tập, thước . Hs: kiến thức cũ về hàm số bậc hai đã học, thước, .

III. Phương pháp dạy học: Tích cực hoạt động của học sinh, Gợi mở vấn đáp.

IV. Tiến trình bài học:

 1. ổn định lớp: Kiểm diện:

 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu TXĐ, sự biến thiên, dạng đồ thị của hàm bậc hai ?

 3. Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 13: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 – Ngày soạn: 9/10/2007 Tiết 13: Hàm số bậc hai. I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức: Nắm được dạng của hàm số bậc hai; biết lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai; hiểu được mối qhệ giữa đồ thị hàm và đồ thị () 2. Về kĩ năng: Rèn kĩ năng lập bảng biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số bậc hai. 3. Về tư duy – thái độ: TD: Lôgíc, trực quan. TĐ: Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: Gv: giáo án, bài tập, thước. Hs: kiến thức cũ về hàm số bậc hai đã học, thước,. III. Phương pháp dạy học: Tích cực hoạt động của học sinh, Gợi mở vấn đáp. IV. Tiến trình bài học: 1. ổn định lớp: Kiểm diện: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu TXĐ, sự biến thiên, dạng đồ thị của hàm bậc hai ? 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng Hs: Hàm số có: - Điểm O(0;0) là điểm thấp nhất của đồ thị nếu (Gv:hay parabol quay bề lõm lên trên) là điểm cao nhất của dồ thị nếu (Gv: hay parabol quay bề lõm xuống dưới) - Đồ thị đối xứng nhau qua Oy (đường thẳng ) Gv: Điểm có thuộc đồ thị (1) ko? Hs: Đánh giá y theo dấu của a? Gv: Điểm I đóng vai trò như đỉnh của parabol Gv: Tổng kết lại những đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. Hs: vẽ hai dạng đồ thị: Gv: Muốn tìm giao điểm của đồ thị với Ox; Oy làm thế nào? Gv: Cùng Hs thực hiện HĐ2: Hs: Đỉnh ; Trục đối xứng Giao với Ox: và Giao với Oy: Lấy thêm: ; Tiết 13: Hàm số bậc hai. H/số bậc hai có dạng: (1) TXĐ: I. Đồ thị hàm số bậc hai: 1) Nhận xét: Ta có: thuộc đồ thị hàm số (1) a>0: thì nên I là điểm thấp nhất của đthị a<0: thì nên I là điểm cao nhất của đthị 2) Đồ thị: Đn: Sgk - Đỉnh là - Trục đối xứng là đường thẳng - Bề lõm quay lên trên nếu a>0 xuống dưới nếu a<0 3) Cách vẽ: b1: Xác định toạ độ đỉnh b2: Vẽ trục đối xứng b3: Xác định một số điểm đặc biệt b4: Vẽ parabol (chú ý dấu của a để xác định bề lõm) HĐ2: Vẽ đồ thị Gv: Y/c Hs dựa vào đồ thị của hàm số bậc hai lên vẽ bảng biến thiên trong 2t/h a>0, a<0. Hs: Lập bảng biến thiên tương ứng với đồ thị: Gv: Y/c Hs nhìn vào bảng biến thiên cho biết: Nếu a>0 thì h/s đb, nb khi nào? Nếu a<0 thì h/s đb, nb khi nào? II. Chiều biến thiên: a>0: x y a<0: x y Định lý: Sgk. Còn thời gian: Gv: Hướng dẫn Hs đọc bài đọc thêm. 4. Củng cố: Nhắc lại các kiến thức trọng tâm trong bài: - Dạng của hàm số bậc hai. - Các đặc điểm của đồ thị hàm số bậc hai. - Cách vẽ, lập bảng biến thiên. 5. HD học ở nhà: Làm bài 1 --> 4 (SGK_tr49,50). Làm bài 14 -->17; 20 --> 24 (SBT_tr40-42) Giờ sau chữa bài tập.

File đính kèm:

  • docChuong II Bai 3 Ham so bac hai(1).doc