I.Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
- Học sinh nắm được: Tập xác định của hàm số cho bởi công thức.
- Học sinh biết cách xét chiều biến thiên của một hàm số.
- Học sinh biết cách xét tính chẵn, lẻ của một hàm số.
-Học sinh biết cách lập BBT và vẽ đồ thị của một hàm số.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 15: Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 12/10/2008 Giảng: 13/10/2008
Tiết 15. ON TẬP CHƯƠNG II
I.Mục tiờu:
Qua bài học HS cần:
- Học sinh nắm được: Tập xác định của hàm số cho bởi công thức.
- Học sinh biết cách xét chiều biến thiên của một hàm số.
- Học sinh biết cách xét tính chẵn, lẻ của một hàm số.
-Học sinh biết cách lập BBT và vẽ đồ thị của một hàm số.
II. Tiến trỡnh dạy học:
1.Ổn định lớp: s ĩ số: 10B4:. Vắng
10B5:.Vắng
2) Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Các câu hỏi củng cố kiến thức
- Nêu cỏch tỡm TXĐ của HS ?
- Tính đồng biến, nghịch biến của hs : y = ax + b và y = ax2 + bx + c (a0)
phụ thuộc vào yếu tố nào ? Cỏc bước vẽ đồ thị của HS
- Nêu cách xét tính chẵn, lẻ của một hàm số.
2) Bài mới:
Hoạt động 2: Bài tập 2 tr: 29 (Sách BT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận & đưa ra điều kiện để hàm số có nghĩa?
Giải điều kiện?
Kết luận?
Hàm số có nghĩa với mọi x
Tập xác định: D = R
b) Hàm số có nghĩa khi
TXĐ:
Nêu điều kiện để hàm số có nghĩa?
Giải điều kiện ?
Kết luận về tập xác định?
Tương tự gọi HS giải các phần còn lại
Hoạt động 3: BT 6 tr: 30 (SBT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Theo dõi, nghe hiểu nhiệm vụ.
Thảo luận nhóm đưa ra cách xét.
Đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét & ghi nhận kiến thức.
y = - 2
TXĐ: D = R
Ta có:
Đặt f(x) =
Có: ;
Vậy hs đã cho là hs chẵn
b)
TXĐ: D = R
Ta có:
Đặt f(x) = -2
Có: -2; -2
Vậy hs đã cho là hs chẵn
c) Hàm số không chẵn, không lẻ
vì: f(1) = 0, f(-1) = -6
f(1) f(-1)
Yêu cầu nêu cách xét?
Gọi đại diện nhóm trình bày.
Nhóm khác nhận xét.
Trình bày .
Hướng dẫn:
TXĐ: D = ?
Kết luận?
Xét f(1) & f(-1) so sánh & kết luận?
Tương tự yêu cầu HS làm phần d)
Hoạt động 4: BT 6 tr: 30 (SBT)
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
3) Củng cố:
- Cách xét tính đồng biến, nghịch biến trên một khoảng?
- Cách xét tính chẵn, lẻ của một hàm số.
4) Dặn dò: Hoàn thành các phần bài tập
File đính kèm:
- 08-OntapchuongII.doc