I/ Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Hs hiểu và khảo sát tốt dạng hs bậc nhất.
2. Kỹ năng : Vận dụng tốt vào bài tập.
II/ Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra học sinh vắng
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 18: Hàm số bậc nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 HÀM SỐ BẬC NHẤT
I/ Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức: Hs hiểu và khảo sát tốt dạng hs bậc nhất.
2. Kỹ năng : Vận dụng tốt vào bài tập.
II/ Tiến trình bài dạy:
1.Ổn định lớp: Kiểm tra học sinh vắng
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Tg
Hoạt động của hs
Hoạt động của giáo viên
Nội dung bài ghi
H: nhắc lại hs y = ax + b đã học ở lớp 9
Nhắc lại các tính chất của hàm số
Thực hiện nhiệm vụ theo GV
Lên bảng vẽ đồ thị hai hàm số
Phát hiện cách vẽ đồ thị cho hai hàm số
Thấy được y 0
Hình thành được cách vẽ đồ thị hàm số
Ghi nnhận kiến thức
Khi nào hàm số đã cho là hàm số bậc nhất
khi a = 0 thì y = ?
Nêu các bước khảo sát
Tìm giao điểm của đồ thị với các trục ?
Hai hàm số có mối quan hệ như thế nào ?
Hình thành cách vẽ của hàm số này hàm số khác
Giá trị của hàm số đã cho
Nhận xét hàm số trên từng miền
Tìm cách vẽ đồ thị hàm số đã cho
Chốt cách vẽ đồ thị hàm số đã cho
1/Nhắc lại về hàm số bậc nhất :
a/Định nghĩa: (SGK) y = ax + b ( a 0)
b/Tính chất :(SGK)
* TXĐ : R
* Sự biến thiên :
Đlí : a > 0 , hs tăng trên R
a < 0 , hs giảm trên R
* Điểm đặc biệt : A( - b/a;0 ) ; B( 0; b)
* Đồ thị : đồ thị của hs y = ax + b là 1 đt . Trong đó a gọi là hệ số góc.
* Ví dụ:Đồ thị hàm số y =2x + 4 và
5
4
0
-2
y = 2x
2/ Hàm số :
a)Hàm số bậc nhất trên một khoảng :
Xét hsốy=f(x)=
Đồ thị : ( bảng phụ )
b)Hàm số : , a 0
Vídụ:Xét hai hàm số sau :
và
Đồ thị : ( bảng phụ )
4.Củng cố và hướng dẫn BTVN :Tính chất của hàm số y = ax + b và và đồ thị của chúng
5/Dặn dò :Làm các bài tập :22,23,2,426.
File đính kèm:
- tiet18DS10.doc