Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 2: Bài tập tập hợp

 I. Mục đích yêu cầu :

Giúp học sinh nắm vững được :

- Khái niệm Tập hợp. Tập rỗng, Tập con. Hai tập hợp bằng nhau. Lấy được VD và x/đ được tập hợp.

- Giao của hai tập hợp là gi? Lấy được VD

- Hợp của hai tập hợp là gi ? Lấy được ví dụ

- hiệu của hai tập hợp là gì ? Lấy được VD

 II. Chuẩn bị :

GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học ở lớp dưới, vận dụng đưa ra ví dụ.

HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 2: Bài tập tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 11/9/2008 Giảng: 12/9/2008 Tiết 2 : Bài tập: TậP HợP I. Mục đích yêu cầu : Giúp học sinh nắm vững được : - Khái niệm Tập hợp. Tập rỗng, Tập con. Hai tập hợp bằng nhau. Lấy được VD và x/đ được tập hợp. - Giao của hai tập hợp là gi? Lấy được VD - Hợp của hai tập hợp là gi ? Lấy được ví dụ - hiệu của hai tập hợp là gì ? Lấy được VD II. Chuẩn bị : GV : Nhắc lại những kiến thức học sinh đã học ở lớp dưới, vận dụng đưa ra ví dụ. HS : Nhớ các định lý các dấu hiệu đã học. III. Tiến trình bài giảng: 1.ổn định lớp: Sĩ số: 10B4:..........vắng:..................................................................................................... 10B5:..........vắng:..................................................................................................... 2.Kiểm tra bài cũ: a)Có mấy cách x/đ tập hợp? Nêu k/n tập con, tập rỗng, hai tập hợp bằng nhau? cho VD? b)Nêu k/n giao của 2 tập hợp, hợp của 2 tập hợp, hiệu của 2 tập hợp? cho VD? GV : Kiến thức cần nhớ. 1) x ẻ A è B ú (x ẻ A => x ẻ B0 2) x ẻ A ầ B ú 3) x ẻ A ẩ B ú 4) x ẻ A \ B ú 5) x ẻ CEA ú 6) Các tập hợp số : GV : Lưu ý một số tập hợp số (a ; b) = { x ẻ R ẵ a < x < b} [a ; b) = { x ẻ R ẵ a Ê x < b} 3.Bài mới: Hoạt động1. Bài 1 : Cho A, B, C là 3 tập hợp . Dùng biểu đò Ven để minh họa tính đúng sai của mệnh đề sau: a) A è B => A ầ C è B ầ C. b) A è B => C \ A è C \ B. A B A B Mệnh đề đúng Mệnh đề sai. Hoạt động 2. Bài 2 : Xác định mỗi tập số sau và biểu diễn trên trục số. a) ( - 5 ; 3 ) ầ ( 0 ; 7) b) (-1 ; 5) ẩ ( 3; 7) c) R \ ( 0 ; + Ơ) d) (-Ơ; 3) ầ (- 2; +Ơ ) Giải : a) ( - 5 ; 3) ầ ( 0 ; 7) = ( 0; 3) b) (-1 ; 5) ẩ ( 3; 7) = ( 1; 7) c) R \ ( 0 ; + Ơ) = ( - Ơ ; 0 ] d) (-Ơ; 3) ầ (- 2; +Ơ ) = (- 2; 3) HS : Làm các bài tập, giáo viên cho HS nhận xét kết quả. Hoạt động 3. Bài 3: Xác định tập hợp A ầ B với . a) A = [1 ; 5] B = ( - 3; 2) ẩ (3 ; 7) b) A = ( - 5 ; 0 ) ẩ (3 ; 5) B = (-1 ; 2) ẩ (4 ; 6) GV hướng dẫn học sinh làm bài tập này. A ầ B = [ 1; 2) ẩ (3 ; 5] A ầ B = (-1 ; 0) ẩ (4 ; 5) Hoạt động 4 Bài 4: Xác định tính đúng sai của mỗi mệnh đề sau : a) [- 3 ; 0] ầ (0 ; 5) = { 0 } b) (-Ơ ; 2) ẩ ( 2; + Ơ) = (-Ơ ; +Ơ ) c) ( - 1 ; 3) ầ ( 2; 5) = (2 ; 3) d) (1 ; 2) ẩ (2 ; 5) = (1 ; 5) HD: HS làm ra giấy để nhận biết tính đúng sai của biểu thức tập hợp. a) Sai b) sai c) đúng d) sai. Hoạt động 5 Xác định các tập sau : a)( - 3 ; 5] ầ ℤ b) (1 ; 2) ầ ℤ c) (1 ; 2] ầℤ d) [ - 3 ; 5] ầ ℤ 4.Củng cố:

File đính kèm:

  • docT3-taphop.doc