Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 22-23-24: Phương Trình Và Hệ Phương Trìnhbậc Nhất Nhiều Ẩn

I_MỤC TIÊU:

 1. Về kiến thức:

- Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, tập nghiệm & ý nghĩa hình học của nó.

- Nắm vững khái niệm hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.

2. Về kĩ năng:

- Giải thành thạo phương trình bậc nhất 2 ẩn & các hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn với hệ số bằng hằng số.(Bằng cả phương pháp cộng đại số và sử dụng MTBT).

3. Về tư duy:

- Rèn luyện tư duy lôgíc.

- Biết quy lạ về quen.

4. Về thái độ:

- Cẩn thận chính xác.

- Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn.

II_PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

 - Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi.

- Chuẩn bị phiếu học tập.

- Bảng phụ.

 

doc8 trang | Chia sẻ: liennguyen452 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 22-23-24: Phương Trình Và Hệ Phương Trìnhbậc Nhất Nhiều Ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ3:phương trình và hệ phương trìnhbậc nhất nhiều ẩn. (Tiết 22-23-24) Ngày soạn: Ngày dạy: I_Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, tập nghiệm & ý nghĩa hình học của nó. - Nắm vững khái niệm hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn. 2. Về kĩ năng: - Giải thành thạo phương trình bậc nhất 2 ẩn & các hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn với hệ số bằng hằng số.(Bằng cả phương pháp cộng đại số và sử dụng MTBT). 3. Về tư duy : - Rèn luyện tư duy lôgíc. - Biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ: - Cẩn thận chính xác. - Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn. II_Phương tiện dạy học: - Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi. - Chuẩn bị phiếu học tập. - Bảng phụ. III_Phương pháp dạy học: - Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm phát hiện giải quyết vấn đề. IV_Tiến trình bài học và các hoạt động: A. Các tình huống học tập: - Tình huống 1: Ôn tập về PT và hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động 1: Ôn tập về PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động 2: Ôn tập về hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động 3: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn. - Tình huống 2: Hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn. Hoạt động 4: Khái niệm hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn. Hoạt động 5: Củng cố cách giải hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp khử ẩn số. Hoạt động 6: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn. - Tình huống 3: Giải bài toán bằng cách lập hệ PT. Hoạt động 7: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động 8: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 3 ẩn. B. Tiến trình bài học Tiết 1 Hoạt động 1: Ôn tập về PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - PT bậc nhất 2 ẩn có dạng : ax+by=c. - Cho HS thực hiện HĐ 1(SGK). - Chú ý cho HS tập nghiệm của PT trong các trường hợp : +) +) 0x+by=c +) ax+0y=0 - Cho HS thực hiện HĐ 2(SGK). - Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả. - Nhận dạng PT. - Hoạt động nhanh. - Nhận thấy : +)cặp số (1 ;-2) là nghiệm của PT : 3x-2y=7. +) PT : 3x-2y=7 còn có nhiều nghiệm. - Ghi nhận tri thức mới. - Biểu diễn hình học tập nghiệm của PT : 3x-2y=6. Hoạt động 2: Ôn tập về hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS đứng tại chỗ nhắc lại ĐN hệ PT bậc nhất 2 ẩn, nghiệm của hệ PT bậc nhất 2 ẩn. - Cho HS thực hiện HĐ 3 (SGK). - Gọi 2 HS lên bảng giải = 2 cách. - Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả. - ĐN hệ PT bậc nhất 2 ẩn. - Lấy ví dụ minh hoạ. -Học sinh hoạt động nhóm -Đại diện nhóm lên bảng trình bày: +) Có 2 cách giải hệ PT: PP thế, PP cộng đại số. -Các nhóm còn lại theo dõi & nhận xét Hoạt động 3: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn HS cách giải HPT bậc nhất 2 ẩn bằng MTBT :FX570MS giải hệ PT: +)ấn MODE3 1, 2 a b c a’ b’ c’ => KQ: - Yêu cầu HS sử dụng MTBT để giải HPT(làm tròn kết đến chữ số thập phân thứ hai): - Nghe hiểu nhiệm vụ. -Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày . -Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét Củng cố : - Cho hệ PT : . Tai sao không cần giải ta cũng kết luận PT có vô số nghiệm. Dặn dò : - BTVN : 2,3,4,7(SGK). Tiết 2: Hoạt động 4: Khái niệm hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS đứng tại chỗ ĐN hệ PT bậc nhất 3 ẩn, nghiệm của hệ PT bậc nhất 3ẩn. - Củng cố KN nghiệm của hệ PT thông qua VD. - Cho HS quan sát 2 hệ PT sau : (I) và (II) - Từ đó NX : hệ PT nào đơn giản hơn ?  - Hướng dẫn HS cách giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn. - ĐN hệ PT bậc nhất 3 ẩn. Dạng : - Lấy ví dụ minh hoạ. - Quan sát 2 hệ PT . - Nhận thấy giải hệ (II) đơn giản hơn. - Nghe hiểu, ghi nhớ cách giải. Hoạt động 5: Củng cố cách giải hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp khử ẩn số. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS làm bài tập 5(SGK). - Cho HS làm việc theo nhóm. - Gọi đaị diện nhóm lên bảng . - Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả. - Nghe hiểu nhiệm vụ. -Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày . -Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét. Hoạt động 6: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Hướng dẫn HS cách giải HPT bậc nhất 2 ẩn bằng MTBT :FX570MS +) ấn MODE3 1, 3 a1 b1 c1 d1 a2 b2 c2 d2 a3 b3 c3 d3 => KQ: - Yêu cầu HS sử dụng MTBT để giải HPT(làm tròn kết đến chữ số thập phân thứ hai): - Nghe hiểu nhiệm vụ. -Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày . -Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét Củng cố : - Tìm nghiệm gần đúng của các hệ phương trình sau( chính xác đến phần trăm) KQ: Dặn dò : - BTVN : 3, 6,7(SGK). Tiết 3: Hoạt động 7: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Chú ý các bước giải BT bằng cách lập hệ PT : +) Bước 1 : Đặt ẩn. +) Bước 2 : xem xét điều kiện của ẩn. +) Bước 3 : Lập hệ PT và giải. - Cho HS làm BT 3(SGK). - Cho HS làm việc theo nhóm. - Gọi đaị diện nhóm lên bảng . - Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả. - Nghe hiểu nhiệm vụ. -Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày : +) Gọi x, y lần lượt là giá tiền 1 quả quýt, cam. (Đ/K : x>0, y>0)Ta có : -Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét Hoạt động 8: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 2 ẩn. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Cho HS làm BT 6(SGK). - Cho HS làm việc theo nhóm. - Gọi đaị diện nhóm lên bảng . - Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả. - Nghe hiểu nhiệm vụ. -Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày : +) Gọi x, y,z lần lượt là giá bán 1 áo sơ mi, quần âu, váy nữ. (Đ/K : x>0, y>0, z>0)Ta có : -Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét Củng cố : - Giải hệ PT sau bằng 2 cách : Dặn dò: - Làm bài tâp SBT.

File đính kèm:

  • docdai so t222324.doc
Giáo án liên quan