I_MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, tập nghiệm & ý nghĩa hình học của nó.
- Nắm vững khái niệm hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.
2. Về kĩ năng:
- Giải thành thạo phương trình bậc nhất 2 ẩn & các hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn với hệ số bằng hằng số.(Bằng cả phương pháp cộng đại số và sử dụng MTBT).
3. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy lôgíc.
- Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
- Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn.
II_PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi.
- Chuẩn bị phiếu học tập.
- Bảng phụ.
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 10 - Tiết 22-23-24: Phương Trình Và Hệ Phương Trìnhbậc Nhất Nhiều Ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đ3:phương trình và hệ phương trìnhbậc nhất nhiều ẩn.
(Tiết 22-23-24)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I_Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất 2 ẩn, hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, tập nghiệm & ý nghĩa hình học của nó.
- Nắm vững khái niệm hệ phương trình bậc nhất 3 ẩn.
2. Về kĩ năng:
- Giải thành thạo phương trình bậc nhất 2 ẩn & các hệ phương trình bậc nhất 2 ẩn, 3 ẩn với hệ số bằng hằng số.(Bằng cả phương pháp cộng đại số và sử dụng MTBT).
3. Về tư duy :
- Rèn luyện tư duy lôgíc.
- Biết quy lạ về quen.
4. Về thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
- Bước đầu hiểu được toán học có ứng dụng thực tiễn liên môn.
II_Phương tiện dạy học:
- Đồ dùng dạy học: máy tính bỏ túi.
- Chuẩn bị phiếu học tập.
- Bảng phụ.
III_Phương pháp dạy học:
- Gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm phát hiện giải quyết vấn đề.
IV_Tiến trình bài học và các hoạt động:
A. Các tình huống học tập:
- Tình huống 1: Ôn tập về PT và hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động 1: Ôn tập về PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động 2: Ôn tập về hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động 3: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- Tình huống 2: Hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn.
Hoạt động 4: Khái niệm hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn.
Hoạt động 5: Củng cố cách giải hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp khử ẩn số.
Hoạt động 6: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- Tình huống 3: Giải bài toán bằng cách lập hệ PT.
Hoạt động 7: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động 8: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
B. Tiến trình bài học
Tiết 1
Hoạt động 1: Ôn tập về PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- PT bậc nhất 2 ẩn có dạng : ax+by=c.
- Cho HS thực hiện HĐ 1(SGK).
- Chú ý cho HS tập nghiệm của PT trong các trường hợp :
+)
+) 0x+by=c
+) ax+0y=0
- Cho HS thực hiện HĐ 2(SGK).
- Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả.
- Nhận dạng PT.
- Hoạt động nhanh.
- Nhận thấy :
+)cặp số (1 ;-2) là nghiệm của PT : 3x-2y=7.
+) PT : 3x-2y=7 còn có nhiều nghiệm.
- Ghi nhận tri thức mới.
- Biểu diễn hình học tập nghiệm của PT : 3x-2y=6.
Hoạt động 2: Ôn tập về hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS đứng tại chỗ nhắc lại ĐN hệ PT bậc nhất 2 ẩn, nghiệm của hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- Cho HS thực hiện HĐ 3 (SGK).
- Gọi 2 HS lên bảng giải = 2 cách.
- Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả.
- ĐN hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
- Lấy ví dụ minh hoạ.
-Học sinh hoạt động nhóm
-Đại diện nhóm lên bảng trình bày:
+) Có 2 cách giải hệ PT: PP thế, PP cộng đại số.
-Các nhóm còn lại theo dõi & nhận xét
Hoạt động 3: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS cách giải HPT bậc nhất 2 ẩn bằng MTBT :FX570MS giải hệ PT:
+)ấn MODE3 1, 2 a b c a’ b’ c’ => KQ:
- Yêu cầu HS sử dụng MTBT để giải HPT(làm tròn kết đến chữ số thập phân thứ hai):
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày .
-Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét
Củng cố :
- Cho hệ PT : . Tai sao không cần giải ta cũng kết luận PT có vô số nghiệm.
Dặn dò :
- BTVN : 2,3,4,7(SGK).
Tiết 2:
Hoạt động 4: Khái niệm hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS đứng tại chỗ ĐN hệ PT bậc nhất 3 ẩn, nghiệm của hệ PT bậc nhất 3ẩn.
- Củng cố KN nghiệm của hệ PT thông qua VD.
- Cho HS quan sát 2 hệ PT sau : (I) và (II)
- Từ đó NX : hệ PT nào đơn giản hơn ?
- Hướng dẫn HS cách giải hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
- ĐN hệ PT bậc nhất 3 ẩn.
Dạng :
- Lấy ví dụ minh hoạ.
- Quan sát 2 hệ PT .
- Nhận thấy giải hệ (II) đơn giản hơn.
- Nghe hiểu, ghi nhớ cách giải.
Hoạt động 5: Củng cố cách giải hệ 3 PT bậc nhất 3 ẩn bằng phương pháp khử ẩn số.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS làm bài tập 5(SGK).
- Cho HS làm việc theo nhóm.
- Gọi đaị diện nhóm lên bảng .
- Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả.
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày .
-Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét.
Hoạt động 6: Sử dụng MTBT để giải hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Hướng dẫn HS cách giải HPT bậc nhất 2 ẩn bằng MTBT :FX570MS
+) ấn MODE3 1, 3 a1 b1 c1 d1 a2 b2 c2 d2 a3 b3 c3 d3 => KQ:
- Yêu cầu HS sử dụng MTBT để giải HPT(làm tròn kết đến chữ số thập phân thứ hai):
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày .
-Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét
Củng cố :
- Tìm nghiệm gần đúng của các hệ phương trình sau( chính xác đến phần trăm)
KQ:
Dặn dò :
- BTVN : 3, 6,7(SGK).
Tiết 3:
Hoạt động 7: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Chú ý các bước giải BT bằng cách lập hệ PT :
+) Bước 1 : Đặt ẩn.
+) Bước 2 : xem xét điều kiện của ẩn.
+) Bước 3 : Lập hệ PT và giải.
- Cho HS làm BT 3(SGK).
- Cho HS làm việc theo nhóm.
- Gọi đaị diện nhóm lên bảng .
- Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả.
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày :
+) Gọi x, y lần lượt là giá tiền 1 quả quýt, cam. (Đ/K : x>0, y>0)Ta có :
-Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét
Hoạt động 8: Giải BT bằng cách lập hệ PT bậc nhất 2 ẩn.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Cho HS làm BT 6(SGK).
- Cho HS làm việc theo nhóm.
- Gọi đaị diện nhóm lên bảng .
- Theo dõi NX , chính xác hoá kết quả.
- Nghe hiểu nhiệm vụ.
-Đại diện mỗi nhóm lên bảng trình bày :
+) Gọi x, y,z lần lượt là giá bán 1 áo sơ mi, quần âu, váy nữ. (Đ/K : x>0, y>0, z>0)Ta có :
-Các nhóm còn lại theo dõi, nhận xét
Củng cố :
- Giải hệ PT sau bằng 2 cách :
Dặn dò:
- Làm bài tâp SBT.
File đính kèm:
- dai so t222324.doc